Xuân bình yên trên tuyến biển quê hương

Cứ mỗi độ “Tết đến, xuân về”, trên tuyến biên giới biển, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Biên phòng (BP) tỉnh lại đón thêm một mùa xuân xa nhà. Song, trong sự động viên, đùm bọc, thương yêu của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, những người lính BP luôn vững tay súng, bảo vệ chủ quyền, an ninh vùng biển, góp phần mang mùa xuân bình yên đến với mọi nhà.

Xuân “không quên nhiệm vụ” ở làng biển…

Một sáng cuối năm, chúng tôi đến thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Phước Diêm, đơn vị có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ hơn 14km bờ biển trải dài trên địa bàn 2 xã: Phước Diêm và Cà Ná (Thuận Nam) và có vùng biển giáp ranh với tỉnh Bình Thuận. Thời điểm này, CBCS đơn vị đang chỉnh trang lại khuôn viên, vườn hoa, cây cảnh, tạo không khí vui tươi, phấn khởi để đón xuân mới. Trung tá Tạ Duy Chính, Đồn trưởng Đồn BP Phước Diêm vui vẻ cho biết: Năm nào cũng vậy, bên cạnh việc bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới biển, anh em cũng vui xuân, đón Tết cùng bà con nhân dân trên địa bàn. Trước, trong và sau Tết, lực lượng dân quân, công an xã và bộ đội BP duy trì trao đổi thông tin chặt chẽ, tổ chức tuần tra, kiểm soát địa bàn, đảm bảo an ninh trật tự cho nhân dân vui xuân. Năm qua, Đồn BP Phước Diêm đã duy trì tốt công tác trao đổi thông tin, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền nắm tình hình trên biển, trên bờ; tích cực tham mưu xây dựng hệ thống chính trị, thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, đơn vị phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt Chỉ thị số 01/CT-TTg, ngày 9-1-2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới” gắn với các hoạt động Ngày hội BP toàn dân, góp phần xây dựng địa bàn BP vững mạnh toàn diện. Ông Đặng Thanh Long, một lão ngư ở làng biển Lạc Tân (xã Phước Diêm) phấn khởi: Tôi thường xuyên phối hợp với cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Phước Diêm tuyên truyền cho ngư dân, nhất là anh em bạn thuyền chấp hành nghiêm các quy định về quản lý biên giới, vận động nhân dân tham gia tổ đoàn kết khai thác hải sản và tham gia đánh bắt xa bờ bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Cùng với chuẩn bị cho anh em đón tết, vui xuân, năm nào, Đồn BP Phước Diêm cũng tổ chức thăm hỏi, tặng quà cấp ủy, chính quyền, đoàn thể trên địa bàn và chẳng khi nào quên quà Tết cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt, các gia đình chính sách neo đơn, góp phần giúp nhân dân trên địa bàn có một cái tết đầm ấm, đón xuân vui tươi.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh Hải (Ninh Hải) tuần tra bảo vệ an ninh biên giới biển. Ảnh: Duy Linh

Đặc thù của làng biển, nhất là ở Cà Ná, Phước Diêm, vào dịp Tết Nguyên đán có khá nhiều lễ hội thu hút đông đảo khách “du xuân” trong và ngoài tỉnh. Đây là thời điểm dễ phát sinh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội hoạt động khá phức tạp. Để đẩy mạnh đấu tranh, ngăn chặn, CBCS Đồn BP Phước Diêm nói riêng và các Đồn BP trên địa bàn tỉnh nói chung, luôn trong tâm thế trực sẵn sàng chiến đấu, duy trì công tác phối hợp, hiệp đồng với các lực lượng, tăng cường tuần tra, kiểm soát trên toàn tuyến nhằm duy trì sự ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Với các anh, nhân dân vui xuân, đón tết vui tươi, an toàn và lành mạnh chính là một niềm hạnh phúc!

… Tết sum vầy với đồng bào dân tộc thiểu số

Vượt chặng đường dài từ trung tâm thành phố đến vùng “sơn thủy như tranh” - vịnh Vĩnh Hy, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải), chúng tôi đặt chân đến Đồn BP Vĩnh Hải trong sự chào đón nồng hậu, nhiệt tình của CBCS nơi đây. Thiếu tá Nguyễn Tiến Dũng, Chính trị viên phó Đồn BP Vĩnh Hải cho biết: Quản lý khu vực biên giới vừa có biển vừa có vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở 2 thôn Đá Hang và Cầu Gãy với gần 100% đồng bào Raglai sinh sống dựa vào nương rẫy, kinh tế khó khăn, mức sống thấp và chênh lệch lớn so với các thôn sinh kế bằng nghề biển. Với phương châm “ba bám, bốn cùng”, đơn vị thường xuyên phối hợp với các lực lượng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng đời sống văn hóa mới, xóa đói giảm nghèo, bài trừ các hủ tục, phòng chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Đặc biệt, mỗi dịp “Tết đến, xuân về,” bên cạnh hoạt động chuẩn bị Tết tại đơn vị, CBCS cũng tất bật vui tết với đồng bào.

Thăm bà con thôn Cầu Gãy, với tính cách thật thà “có gì nói nấy” của đồng bào Raglai nơi đây cho chúng tôi một cảm nhận sâu sắc cái tình của bộ đội đối với đồng bào vùng cao qua những câu chuyện giản dị mà ấm áp tình quân dân. Nào là chuyện Tổ công tác vận động quần chúng của Đồn BP Vĩnh Hải ban ngày cùng bà con ra đồng, làm đường, sửa nhà; đêm thì dạy học xóa mù chữ; rồi thì khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho bà con, nhận đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tặng gạo và nhu yếu phẩm cho hộ nghèo, gia đình neo đơn… Phấn khởi nhất là trước Tết hơn 1 tháng, đơn vị nhận 2 cháu là Cao Văn Hiếu, Cao Văn Tĩnh, người đồng bào Raglai ở thôn Đá Hang, hoàn cảnh côi cút làm “con nuôi” nên trong vai trò mới “người anh, người cha”, đơn vị chăm lo cho các cháu chu đáo từ ăn uống đến học tập và vui chơi, tạo không khí ấm áp, sum vầy của một đại gia đình. Anh Cao Văn Giáp, Trưởng thôn Đá Hang chia sẻ: Với bà con ở nơi xa xôi và còn lắm khó khăn này, mỗi mùa xuân mới dường như ấm áp hơn khi CBCS BĐBP ngày thường đã chăm lo giúp dân, ngày Tết thì lại cùng đón xuân với đồng bào. Bà con ở đây thấu hiểu được tâm tư người lính, vì nhiệm vụ, trong những ngày xuân không được ở gần vợ con, người thân và bạn bè. Vì vậy trong những ngày Tết, bên cạnh cấp ủy, chính quyền thì những người có uy tín trong thôn đều đại diện cho bà con đến chúc tết Đồn BP và động viên bà con hăng hái tham gia giao lưu văn hóa văn nghệ, tạo không khí vui tươi, đầm ấm, đoàn kết quân dân.

Xuân đã về. Âm vang trong tiếng sóng có nhịp thở của lính BP trên đường tuần tra, kiểm soát. “Đồn là nhà, biển đảo là quê hương, đồng bào dân tộc là anh em ruột thịt”, câu nói ấy là biểu trưng cho ý chí vững vàng, kiên định của những người lính quân hàm xanh, ngày đêm canh giữ bình yên cho nhân dân trên tuyến biển. Trong sự yêu thương, đùm bọc của nhân dân, CBCS BP tỉnh thêm chắc tay súng, vững niềm tin, thi đua quyết thắng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới!.