Phát huy vai trò bảo vệ, chăm lo việc làm, đời sống cho người lao động

Không chỉ chú trọng công tác xây dựng, củng cố tổ chức ngày càng vững mạnh, bằng những hoạt động thiết thực, xuất phát từ lợi ích thiết thân của người lao động, tổ chức công đoàn ngày càng có nhiều hoạt động thiết thực bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo đời sống, khẳng định vai trò, vị thế và niềm tin đối với cho người lao động (NLĐ),.

Đồng chí Trần Văn Đông, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cho biết: Đến nay, kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển, thu nhập, đời sống của người dân ngày một nâng cao. Tuy nhiên, trước thời kỳ hội nhập, bên cạnh thời cơ, thuận lợi, tình hình việc làm, đời sống của công nhân lao động cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Vì vậy, công đoàn luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm đó là thực hiện tốt vai trò bảo vệ quyền lợi cho NLĐ, điều này cũng nhằm giúp NLĐ yên tâm công tác, góp phần tại môi trường làm việc tốt để NLĐ phát huy năng lực, thi đua lao động, sản xuất, giúp cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ngày càng vững mạnh, phát triển bền vững.

Hiện toàn tỉnh có 45.403 lao động/16.390 nữ; trong đó, 20.113 người thuộc khu vực hành chính - sự nghiệp, chiếm 44,3% và 25.290 người thuộc khu vực sản xuất kinh doanh, chiếm 55,7%. Thực hiện nhiệm vụ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho NLĐ, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS) tăng cường công tác giám sát về việc thực hiện các quy định pháp luật về lao động; đề xuất với chủ doanh nghiệp tổ chức thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể. LĐLĐ tỉnh còn phối hợp với các ngành chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật lao động và các chế độ, chính sách liên quan đến NLĐ trong các doanh nghiệp. Với sự đóng góp vào cuộc tích cực của tổ chức công đoàn, qua kiểm tra tình hình thực tế cho thấy hầu hết các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc chế độ tiền lương, tiền thưởng, nhất là mức lương tối thiểu vùng theo Nghị định số 157/2018/NĐ-CP của Chính phủ và các chính sách bảo hiểm, góp phần ổn định đời sống, thu nhập cho NLĐ.

Công nhân Công ty TNHH May Tiến Thuận tích cực thi đua lao động giỏi.

Với phương châm hướng mọi hoạt động về cơ sở, công tác chăm lo, nâng cao đời sống cho đoàn viên được quan tâm tích cực, thực hiện bằng nhiều hoạt động với nhiều hình thức, nội dung phong phú. Trong các dịp lễ, tết, các CĐCS đã tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền trích kinh phí để thăm hỏi, tặng quà cho NLĐ, nhất là NLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền gần 9 tỷ đồng. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn vận động các mạnh thường quân, cùng với kinh phí công đoàn tặng hàng trăm suất quà với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng cho NLĐ và đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn. Thực hiện Nghị quyết số 07c/NQ-BCH của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn (khóa XI) “về chất lượng bữa ăn ca của người lao động”, LĐLĐ đã hướng dẫn công đoàn cơ sở đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động tổ chức bữa ăn ca và nâng giá trị bữa ăn cho NLĐ. Kết quả trong năm 2019, có 39 doanh nghiệp thực hiện, trong đó có 35 doanh nghiệp có giá trị bữa ăn ca từ 15 nghìn đồng trở lên. Chương trình nhà ở “Mái ấm công đoàn” được thực hiện hiệu quả. Trong năm, đã vận động đóng góp xây dựng quỹ, với số tiền là trên 1 tỷ đồng; qua đó hỗ trợ xây mới 22 căn nhà, với tổng giá trị 880 triệu đồng cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

Các hoạt động văn hóa, thể thao diễn ra sôi nổi, rộng khắp. Công đoàn cấp huyện, ngành và nhiều công đoàn cơ sở tổ chức Hội thi Tiếng hát đoàn viên công đoàn, giải Bóng đá mini, giải cờ tướng, thi ẩm thực, cắm hoa nghệ thuật, giao lưu văn nghệ, trò chơi dân gian, tọa đàm,... thu hút đông đảo đoàn viên và người lao động tham gia, tạo không khí vui tươi.

Công nhân Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại và Sản xuất Nam Thành Ninh Thuận vào ca sản xuất.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động công đoàn và tình hình công nhân lao động cũng gặp nhiều khó khăn, thử thách. Tình trạng doanh nghiệp không tham gia bảo hiểm đầy đủ, nợ tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp vẫn còn diễn ra. Một số doanh nghiệp năng lực cạnh tranh thấp gặp nhiều khó khăn nên không mở rộng được sản xuất kinh doanh hoặc phải tạm ngưng hoạt động làm ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập, cũng như các quyền lợi của một bộ phận đoàn viên và NLĐ...

Trên cơ sở kết quả đạt được, đánh, giá, phân tích những khó khăn, hạn chế, trong năm 2020, bên cạnh nhiệm vụ xây dựng, củng cố tổ chức và vận động đoàn viên, LĐLĐ tỉnh xác định tiếp tục các giải pháp thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo, nâng cao đời sống cho NLĐ. Cụ thể, công đoàn tăng cường phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động, nhất là Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Phối hợp tổ chức hiệu quả đối thoại, tư vấn pháp luật cho NLĐ và chủ doanh nghiệp. Chủ trì tổ chức giám sát việc chấp hành pháp luật lao động, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; đặc biệt, đẩy mạnh thực hiện Chương trình về “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể trong các cấp công đoàn”. Tham gia thực hiện có hiệu quả Chương trình quốc gia về an toàn lao động, vệ sinh lao động, gắn với bảo vệ môi trường, cải thiện điều kiện làm việc, phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho NLĐ.

Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh phối hợp tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên, thăm hỏi, động viên khi gặp khó khăn, lễ, tết; tổ chức có hiệu quả các hoạt động Tết sum vầy, Tháng Công nhân. Thực hiện có hiệu quả chương trình nhà ở ”Mái ấm Công đoàn” để giúp NLĐ có hoàn cảnh khó khăn ổn định chổ ở. Tăng cường thực hiện và nâng cao hiệu quả hoạt động xã hội, nhân đạo của tổ chức công đoàn, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương.