Lực lượng vũ trang tỉnh: Vui xuân, đón tết, sẵn sàng chiến đấu cao

Trong không khí rộn ràng của mùa xuân, cùng với toàn Đảng và toàn dân, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đang nỗ lực hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ chính trị được giao và chuẩn bị thật chu đáo để cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đón Tết Nguyên đán Canh Tý-2020 trong đầm ấm, trọn vẹn. Bên cạnh đó với tinh thần “vui xuân không quên nhiệm vụ”, các đơn vị trong LLVT tỉnh xác định luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) cao, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Tết ấm tình đồng đội

Để bảo đảm cho bộ đội vui xuân, đón Tết đầy đủ, an toàn, tiết kiệm, từ nhiều tháng trước Tết Nguyên đán, phòng Hậu cần Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị khai thác tạo nguồn để bảo đảm đủ, kịp thời, đúng tiêu chuẩn, chế độ cho bộ đội ăn tết. Công tác xây dựng thực đơn bữa ăn trong các ngày tết phải hội đủ các điều kiện: chi tiết, khoa học và cân đối giữa các bữa; bảo đảm cho bộ đội ăn tết an toàn, tiết kiệm, ăn ngon, ăn hết tiêu chuẩn. Dự báo dịp lễ, tết, giá các mặt hàng lương thực, thực phẩm có thể có biến động theo xu hướng tăng, phòng Hậu cần cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, chỉ đạo, quản lý chặt chẽ tiền ăn, giá cả lương thực, thực phẩm; kiên quyết không để xảy ra tình trạng thất thoát, lãng phí và bảo đảm đầy đủ chế độ, tiêu chuẩn cho bộ đội.

Lực lượng vũ trang tỉnh hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo.

Đến tìm hiểu công tác chuẩn bị tết cho bộ đội ở Ban CHQS huyện Thuận Bắc, chúng tôi được CBCS đơn vị đưa đi tham quan khu tăng gia sản xuất tập trung để “mục sở thị” những sản phẩm sẽ có trong mâm cỗ ngày tết ở đơn vị này. Thiếu tá Đạo Dương Toàn, Trợ lý Chính trị Ban CHQS huyện chia sẻ: Gần như 100% các sản phẩm trong mâm cỗ ngày tết của bộ đội đều do đơn vị tự tăng gia sản xuất. Để có được kết quả đó, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch và triển khai, CBCS ở đây trực tiếp sản xuất, chăn nuôi để vừa có nguồn lương thực, thực phẩm thường xuyên, vừa có các sản phẩm cao cấp phục vụ trong dịp Tết Nguyên đán.

Còn ở Trung đoàn Bộ binh địa phương 896, công tác bảo đảm cho CBCS đón tết vui tươi, lành mạnh, ấn tượng cũng được Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn triển khai bằng nhiều nội dung ấn tượng, thiết thực. Đại úy Võ Phúc Anh Khoa, Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn cho biết: Công tác quán triệt nhiệm vụ, giáo dục chính trị, động viên tư tưởng được tiến hành ở nhiều cấp với nhiều hình thức phong phú, sinh động. Đội ngũ sĩ quan, cán bộ quản lý nắm chắc tư tưởng, tinh thần chiến sĩ, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Ngoài việc xây dựng, hoàn thiện, luyện tập thành thạo các phương án SSCĐ, trong những ngày bộ đội nghỉ tết, đơn vị đều có kế hoạch vui chơi giải trí lành mạnh, cuốn hút đông đảo CBCS tham gia, nhất là hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao với các đơn vị kết nghĩa, hái hoa dân chủ “Mừng Đảng - mừng Xuân”, tổ chức sinh nhật cho chiến sĩ…. Bên cạnh đó để gắn kết tình cảm đồng chí, đồng đội, trong những ngày tết, chỉ huy các cấp đều ăn tết tập trung cùng bộ đội nhằm tạo không khí ấm cúng, đoàn kết, thân tình như trong một đại gia đình, giúp bộ đội nhất là cán cán bộ có quê ở ngoài tỉnh và chiến sĩ trẻ vơi đi nỗi nhớ nhà, thêm gắn bó với đơn vị.

Xuân gắn kết tình quân dân

Ngoài nhiệm vụ chính trị ở đơn vị đóng quân, Tết Nguyên đán cũng là dịp để CBCS LLVT tỉnh thăm hỏi, động viên giúp đỡ nhân dân, nhất là đồng bào miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng, các gia đình chính sách, hộ nghèo, địa phương khó khăn, qua đó động viên, gắn kết thêm tình cảm máu thịt quân - dân. Theo Đại tá Nguyễn Đình Sơn, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Thực hiện chủ trương, chính sách về việc chăm lo Tết Nguyên đán năm nay của Bộ Tư lệnh Quân khu và của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trong LLVT tỉnh tổ chức nhiều hoạt động “Mừng Đảng - mừng Xuân” với nhân dân trên địa bàn đứng chân và các đơn vị kết nghĩa. Bộ CHQS tỉnh cũng tổ chức đưa quân về giúp các địa phương có nhu cầu cải tạo cảnh quan môi trường các khu công cộng và khu dân cư, tặng nhu yếu phẩm cho hộ nghèo, giúp các hộ dân sửa chữa nhà ở xã Phước Kháng và thôn Xóm Bằng, gói bánh chưng tặng cho các hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Bắc Sơn (Thuận Bắc)…

Chiến sĩ Trung đoàn Bộ binh 896 làm công tác dân vận ở thôn Xóm Bằng, xã Bắc Sơn (Thuận Bắc).

Bên cạnh hoạt động chủ đạo của Bộ CHQS tỉnh, nhiều cơ quan, đơn vị cũng có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo các gia đình chính sách, hộ nghèo, địa phương khó khăn bằng kinh phí của CBCS đóng góp. Tiêu biểu như Trung đoàn Bộ binh địa phương 896 đóng góp 120 ngày công làm đường bê tông khang trang dài 210m ở thôn Đắc Nhơn 2, xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn) bàn giao đưa vào sử dụng ngay dịp trước Tết Nguyên đán, bà con nhân dân địa phương vô cùng phấn khởi. Các đơn vị như Ban CHQS các huyện, thành phố tổ chức thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng mà đơn vị đang phụng dưỡng; Đại đội Trinh sát trích quỹ “Heo đất” do CBCS đóng góp tặng nhu yếu phẩm cho các hộ nghèo trên địa bàn đứng chân… Những hoạt động thiết thực đó đã thêm gắn kết tình “quân dân, cá nước”, ngày càng sâu đậm, thủy chung.

Vui xuân không quên nhiệm vụ

Một ngày áp tết, chúng tôi đến Trung đoàn Bộ binh địa phương 896 chúc tết đơn vị sau một năm phối hợp công tác tuyên truyền, lại đúng dịp đơn vị đang báo động kiểm tra.

“Tuýt, tuýt, tuýt”… những hồi còi báo động vang lên gấp gáp. Chỉ ít phút sau tín hiệu báo động được phát đi từ người chỉ huy, CBCS phân đội trực SSCĐ của Tiểu đoàn 610 (Trung đoàn Bộ binh địa phương 896) đã tập hợp vào vị trí cùng đầy đủ vũ khí, trang bị sẵn sàng cơ động. Đảo mắt một lượt kiểm tra quân số và tác phong, Đại úy Hoàng Ngọc Trí, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 610 đưa ra tình huống SSCĐ và lệnh cho phân đội kiểm tra trang bị, vũ khí lần cuối, nhanh chóng cơ động đến mục tiêu cần bảo vệ. Tiếp thu mệnh lệnh, toàn bộ phân đội ai nấy vào vị trí, di chuyển trong chớp mắt. Ít lâu sau, toàn phân đội tập hợp trở lại trong tiếng vỗ tay biểu dương buổi thực luyện “Báo động kiểm tra trực SSCĐ” ở Tiểu đoàn 610 thành công.

Tiến về phía phân đội trực SSCĐ, Trung đoàn Trưởng-Thượng tá Võ Quang Trung tỏ rõ sự hài lòng về trình độ, khả năng cơ động SSCĐ của phân đội qua một tình huống giả định, cho thấy bộ đội duy trì nền nếp trực nghiêm, nắm chắc phương án, kỹ - chiến thuật thành thục; đồng thời đề nghị CBCS Tiểu đoàn 610 tiếp tục nêu cao tinh thần, trách nhiệm, thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương, nền nếp, chế độ trực SSCĐ. Sau đó vị thủ trưởng Trung đoàn không quên nhắc nhở Ban chỉ huy Tiểu đoàn quan tâm tổ chức các hoạt động vui xuân, đón tết cho chiến sĩ đơn vị thật đầy đủ và ấm áp như ở gia đình.

Sau khi ra hiệu lệnh cho bộ đội giải tán, quay sang chúng tôi, Thượng tá Võ Quang Trung nói thêm, không chỉ trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc, mà trong tất cả các sự kiện chính trị của Đảng, Nhà nước, quân đội và các dịp lễ khác, đơn vị luôn duy trì nghiêm kỷ luật, nền nếp chính quy, đảm bảo tính cơ động, SSCĐ cao. Bên cạnh đó các phương án bảo vệ đơn vị, phòng, chống cháy, nổ… đều được chú trọng quán triệt, triển khai đến toàn thể CBCS và chuẩn bị kỹ lưỡng về phương tiện, vũ khí, trang bị, đảm bảo đủ khả năng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Được biết, không chỉ riêng Trung đoàn Bộ binh địa phương 896 mà các đại đội trực thuộc Bộ CHQS tỉnh và cơ quan Quân sự các huyện, thành phố cũng quán triệt sâu sắc chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên nhằm đảm bảo cho nhân dân trong tỉnh đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 bình yên. Với CBCS LLVT tỉnh, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững, nhà nhà đón xuân vui tươi, an toàn chính là “phần thưởng” tinh thần vô giá để các anh tiếp tục nỗ lực hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ.