Ôn thi tốt nghiệp THPT 2011: Cẩn trọng khi sử dụng sách tham khảo

Bộ Giáo dục – Đào tạo vừa có hướng dẫn về tổ chức ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm 2011. Theo đó, Bộ lưu ý, cân nhắc cẩn thận việc sử dụng tài liệu tham khảo (nếu có) để hỗ trợ phương pháp dạy học.

Theo Bộ Giáo dục – Đào tạo, việc ôn tập cần tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, chú trọng việc giúp học sinh thông hiểu và vận dụng kiến thức. Các trường THPT chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên dạy môn thi tốt nghiệp THPT chủ động xây dựng tốt kế hoạch, nội dung ôn tập, biên soạn hệ thống câu hỏi và bài tập phù hợp; có hướng dẫn, gợi ý trả lời.

Bên cạnh việc ôn tập, Bộ Giáo dục – Đào tạo yêu cầu, trong quá trình dạy học, thực hiện chương trình, sách giáo khoa theo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của Bộ, nhà trường và các giáo viên cần tổ chức tốt việc ôn tập cho học sinh theo từng chủ đề. Nội dung trong mỗi chủ đề có thể bao gồm kiến thức, kỹ năng của các chương, bài khác nhau. Đồng thời ôn tập tổng hợp kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12, nội dung tổng hợp của tất cả các chủ đề đã được ôn tập. Giáo viên cần hướng dẫn học sinh cách sử dụng sách giáo khoa, sách bài tập theo quy định của Bộ. Việc sử dụng tài liệu tham, khảo (nếu có) để hỗ trợ phương pháp dạy học cần được cân nhắc cẩn thận.

Trong việc tổ chức ôn tập, Bộ Giáo dục – Đào tạo cũng lưu ý, cần hướng dẫn học sinh vận dụng các phương pháp ôn tập phù hợp. Kết hợp hướng dẫn học sinh tự học, tự ôn tập với ôn tập theo nhóm và ôn tập chung cả lớp; kết hợp giữa tự kiểm tra, đánh giá của học sinh với kiểm tra, đánh giá trong nhóm học tập và kiểm tra đánh giá chung toàn lớp, toàn trường, chú trọng thu nhận thông tin phản hồi về kết quả ôn tập của học sinh để có điều chỉnh hợp lý, kịp thời;

Giáo viên chủ nhiệm lớp phối hợp với giáo viên dạy các môn thi tốt nghiệp để phân nhóm học sinh lớp mình theo khả năng nhận thức, tập trung ôn tập nhiều hơn cho những học sinh học lực yếu; cử giáo viên có khả năng và kinh nghiệm và vận động những học sinh khá giỏi hỗ trợ thêm, giúp những học sinh này nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của kỳ thi. Đối với học sinh khá giỏi, cần có thời gian ôn tập linh hoạt, tăng cường tự học có sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn.

Các trường THPT và giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn phải thống nhất với học sinh và cha mẹ học sinh để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, đảm bảo sức khỏe của học ính, có hiệu quả nhất nhưng không quá tải.

Các sở Giáo dục – Đào tạo được yêu cầu sớm triển khai công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp 2011, trong đó chú trọng rút kinh nghiệm công tác tổ chức ôn tập cho học sinh ở kỳ tốt nghiệp THPT 2010; chỉ đạo các trường THPT triển khai thực hiện các giải pháp phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng học sinh nhằm tổ chức tốt việc ôn tập cho học sinh lớp 12, nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011.

Tuy nhiên, Bộ Giáo dục – Đào tạo cũng lưu ý, trường phải hoàn thành chương trình lớp 12 THPT theo đúng kế hoạch của các Sở Giáo dục – Đào tạo, phù hợp với hướng dẫn khung kế hoạch thời gian năm học 2010-2011 của. Tuyệt đối không cắt xén chương trình đã quy định.

Đối với việc ôn tập chuẩn bị thi tốt nghiệp giáo dục thường xuyên (GDTX) cấp Trung học phổ thông (THPT), Bộ cũng quy định, nội dung ôn tập theo yêu cầu chuẩn kiến thức kỹ năng quy định trong chương trình GDTX cấp THPT đã ban hành, chủ yếu là chương trình lớp 12 và SGK lớp 12 theo chương trình chuẩn.

Tuy nhiên, trong hướng dẫn ôn tập lớp 9 bổ túc THCS và ôn tập thi tốt nghiệp GDTX cấp THPT năm học 2010-2011 Bộ lưu y, đối với môn Vật lý, không bắt buộc ôn tập nội dung “Thuyết điện từ ánh sáng”; môn Ngữ Văn không bắt buộc ôn tập những tác phẩm đọc thêm, trong đó có tác phẩm “Khối vuông ru bích” của Thanh Thảo”; môn Lịch Sử không bắt buộc ôn tập nội dung về khu vực Trung Đông thuộc chương III phần Lịch sử thế giới hiện đại.

Đối với các thí sinh đã hoàn thành chương trình GDTX cấp THPT trước đây nhưng chưa tốt nghiệp, nay có nguyện vọng ôn tập chuẩn bị dự thi tốt nghiệp GDTX cấp THPT thì trung tâm GDTX tổ chức ôn tập cho các học viên này.

Nguồn Báo SGGP