Trở lại nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Ninh Thuận

Phường Bảo An (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) là vùng đất giàu truyền thống đấu tranh cách mạng, nơi đây đã diễn ra nhiều sự kiện lịch sử trọng đại gắn liền với tiến trình lịch sử đấu tranh cách mạng của Đảng bộ và nhân dân Ninh Thuận. Trong không khí phấn khởi, tự hào “ Mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước đổi mới” chúng tôi trở lại phường Bảo An, nơi Chi bộ đảng đầu tiên của tỉnh được thành lập để cảm nhận những đổi thay của mảnh đất giàu truyền thống cách mạng này.

Những dấu ấn lịch sử

Phường Bảo An hôm nay đã khoác lên mình một chiếc áo mới với nhà cửa, đường sá giao thông khang trang, sạch đẹp. Những ngày gần Tết Nguyên đán Canh Tý sinh hoạt của người dân càng trở lên náo nức, nhộn nhịp hơn. Cũng chính nơi đây, hơn 90 năm về trước những hạt nhân tiêu biểu của cách mạng đã nảy nở trên mảnh đất này. Vào những năm 1927-1928, Bảo An trở lên sôi động bởi những hoạt động của các thanh niên tiến bộ và kết quả là đến ngày 8-12-1928 Chi bộ Đảng Tân Việt đầu tiên của Ninh Thuận và cực Nam Trung Bộ được thành lập ở Cầu Bảo. Đến tháng 4-1930, Chi bộ Đảng Tân Việt ở Cầu Bảo được chuyển thành Chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam và trở thành trung tâm tổ chức lực lượng, lãnh đạo phong trào đấu tranh cách mạng ở Tháp Chàm và Ninh Thuận. Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam, phong trào đấu tranh cách mạng không ngừng phát triển. Vào ngày 21-8-1945, trên mảnh đất này, ta đã biến cuộc mít tinh của Thanh niên tiền tuyến thân Nhật trở thành cuộc biểu tình giành chính quyền trong Cách mạng Tháng Tám ở Ninh Thuận.

Phường Bảo An đang từng ngày đổi mới, phát triển

Bảo An còn có các di tích lịch sử, văn hóa như: Nơi thành lập Chi bộ Đảng Tân Việt đầu tiên của tỉnh Ninh Thuận; cây me làng Bảo An, nơi diễn ra sự kiện treo cờ đỏ búa liềm nhân ngày kỷ niệm Quốc tế Lao động (1-5-1930); miếu Ngũ Hành, nơi Việt Minh tỉnh họp bàn kế hoạch phá cuộc mít tinh của Thanh niên tiền tuyến thân Nhật và biến cuộc mít tinh này thành cuộc biểu tình giành chính quyền trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945; nhà đồng chí Nguyễn Hữu Hương, nơi đã từng nuôi giấu, che chở các đồng chí lãnh đạo Xứ ủy Trung Kỳ vào hoạt động những năm 1938-1941; tiệm tạp hóa Chấn Hưng là cơ sở hoạt động bí mật của cơ quan Ngũ Trang; Trường TH Bảo An, nơi ta biến cuộc mít tinh của Thanh niên tiền tuyến thân Nhật thành cuộc biểu tình giành chính quyền vào ngày 21-8-1945.

Tuy thời gian có thể làm phai dần những dấu tích năm xưa, nhưng khí thế hào hùng của những con người đã làm nên lịch sử của Đảng bộ Ninh Thuận vẫn còn vang vọng mãi trong tâm trí các tầng lớp nhân dân Ninh Thuận.

Bảo An hôm nay

Không chỉ kiên cường trong đấu tranh, sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Bảo An đã phát huy truyền thống anh hùng, nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế-xã hội. Đến nay, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao. Trong năm 2019, giá trị sản xuất thương mại, dịch vụ toàn phường ước đạt gần 319 tỷ đồng; giá trị sản xuất công nghiệp, dịch vụ ước đạt gần trên 143 tỷ đồng và giá trị sản xuất nông nghiệp ước đạt trên 33 tỷ đồng. Toàn phường có 40 doanh nghiệp, 2 hợp tác xã dịch vụ, 866 cơ sở kinh doanh cá thể đang hoạt động. Trên lĩnh vực văn hóa-xã hội cũng có nhiều kết quả nổi bật, có 10/10 chỉ tiêu đều đạt. Trong đó việc huy động trẻ em trong độ tuổi đến trường đạt 100%; tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 98,33%; tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo hàng năm đều giảm, công tác y tế, giáo dục và các chính sách xã hội được quan tâm, chú trọng… Đồng chí Nguyễn Thanh Sương, Bí thư Đảng ủy phường phấn khởi cho biết: Đảng bộ và nhân dân phường Bảo An đang tiếp bước những trang sử mới huy hoàng và rực rỡ hơn, quyết tâm xây dựng phường Bảo An ngày càng tươi đẹp, hướng tới đời sống văn minh, hiện đại. Trong những năm tiếp theo, địa phương tiếp tục phát huy lợi thế, tiềm năng của mình, khuyến khích nhân dân đa dạng hóa các loại hình sản xuất, mở rộng kinh doanh, đẩy mạnh phát triển kinh tế gắn với giải quyết việc làm, đồng thời thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, bảo đảm quốc phòng- an ninh, thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết của đảng bộ phường đề ra.

Trong niềm vui đón chào Tết cổ truyền của dân tộc, Bảo An hôm nay đang khoác lên mình chiếc áo mới, khang trang và giàu đẹp hơn, người dân Bảo An vẫn luôn tự hào về địa phương là cái nôi của cách mạng, họ đang cùng nhau đoàn kết, ra sức thi đua, sản xuất để xây dựng quê hương ngày càng phát triển, văn minh.