Thủ tướng gặp mặt đại diện các tổ chức chính trị - xã hội và hội quần chúng

Chiều 17/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có cuộc gặp mặt đại diện các tổ chức chính trị - xã hội và hội quần chúng.

Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; cùng các thành viên Chính phủ, đại diện các bộ ngành.

Theo báo cáo, những năm gần đây, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo cấp ủy, chính quyền tăng cường tiếp xúc, trực tiếp đối thoại với đoàn viên, hội viên, các nhóm đối tượng khác nhau trong nhân dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh các đại biểu tới dự buổi gặp mặt. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố thường xuyên đối thoại chính sách với công nhân, nông dân, phụ nữ, thanh niên... qua đó, kịp thời lắng nghe và giải quyết tốt hơn nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân.

Dẫn lại câu nói “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, Thủ tướng nhấn mạnh vai trò của công tác dân vận, tập hợp quần chúng và đại diện cho quyền lợi, nguyện vọng chính đánh của người dân.

"Chúng ta có cánh tay nối dài của Đảng, Nhà nước trong quần chúng chính là các cấp Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội và các hội quần chúng. Các tổ chức này với hình thức, cách làm của mình đã hàng ngày tiếp xúc với người dân ở từng cơ sở, địa phương" - Thủ tướng nhấn mạnh vai trò của các tổ chức này; đồng thời ghi nhận nhiều cán bộ hội, hội viên dù 70 - 80 tuổi nhưng vẫn cống hiến sức mình cho công tác vận động, đoàn kết nhân dân, là những người gần dân nhất, nói lên tiếng nói của nhân dân.

Thủ tướng nhấn mạnh, không có sự gắn kết giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân, sẽ không đạt được những kết quả phát triển tích cực trong thời gian gần đây.

Nêu lên một số vấn đề về công tác dân vận qua những vụ việc trong thời gian gần đây, Thủ tướng đặt vấn đề đã làm tốt công tác dân vận chưa? Với vai trò của các tổ chức hội, tổ chức chính trị - xã hội, Thủ tướng đặt câu hỏi cần làm gì để cùng nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng?

Nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc, chiều 17/1/2020, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt thân mật Đoàn đại biểu các tổ chức Chính trị - Xã hội và Hội quần chúng. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

"Có tình trạng, khi có sự việc phức tạp xảy ra ở địa bàn thì không thấy hội viên, đoàn viên ở đâu" - Thủ tướng lưu ý, đồng thời nhấn mạnh, việc giải quyết những vụ việc từ gốc, từ cơ sở rất quan trọng, không để bức xúc kéo dài.

Nhắc lại "nhiều đốm lửa nhỏ bùng lên sẽ thành đốm lửa lớn" - Thủ tướng nhấn mạnh những trăn trở này chúng ta phải có trách nhiệm, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy"; khắc phục sự quan liêu, vô cảm trước nhân dân.

"Dân vận không phải phương pháp, hình thức, mà là từ trái tim đến trái tim, phải chân thành, thuyết phục, nêu gương; là trách nhiệm, tâm huyết của những người làm dân vận" - Thủ tướng nhấn mạnh. Đảng, Nhà nước vận động, thuyết phục Nhân dân chứ không phải dùng quyền lực. Chính quyền là từ Nhân dân mà ra, các cấp ngành phải nhận thức được vấn đề này, đồng thời giữ nghiêm kỷ cương, phép nước.

Thủ tướng nêu lên tinh thần là Đảng, Nhà nước, Nhân dân hòa quyện, đoàn kết, thống nhất sẽ tạo nên sức mạnh. Cán bộ phải làm đúng, làm gương, chính sách pháp luật phải tốt để phục vụ nhân dân, đồng thời tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt. Những vấn đề này đặc biệt quan trọng trong đặc điểm đất nước có nhiều tôn giáo, dân tộc, nhiều thành phần,...

Từ đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng cần đổi mới cách làm, tăng cường gặp gỡ để lắng nghe, gần dân hơn, khắc phục những hạn chế, yếu kém còn tồn tại.

Theo Thủ tướng, bệnh quan liêu, hình thức là vấn đề còn tồn tại trong một bộ phận cán bộ, công chức của chúng ta, trong đó có trong một số cấp hội. Công tác phối hợp tại một số địa phương còn hạn chế, có nơi còn chưa nắm bắt, sâu sát với tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Thủ tướng đề nghị Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các hội tiếp tục tuyên truyền các chính sách, pháp luật; là cầu nối của Đảng, Nhà nước và Nhân dân để tạo đồng thuận xã hội nhằm tạo nền tảng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Mặt trận Tổ quốc các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng tăng cường các kênh trực tiếp và gián tiếp để lắng nghe nguyện vọng, ý kiến của nhân dân. Mặt trận Tổ quốc các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng giữ vững vai trò liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện, vận động sự tham gia của quần chúng nhân dân, tạo sự lan tỏa, đổi mới, sáng tạo. Trong đó, vận động, thu hút người Việt Nam trong nước và nước ngoài, đội ngũ tri thức, doanh nghiệp, nhà đầu tư,... đóng góp xây dựng quê hương. Các cấp hội chú trọng công tác nhân rộng các mô hình, điển hình để lan tỏa trong xã hội.

Theo TTXVN/Báo Tin tức