Sôi động thị trường mua sắm dịp tết

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Canh Tý - 2020. Thời điểm này, người người, nhà nhà rộn ràng mua sắm tết, hoạt động kinh doanh, buôn bán đang sôi động trong những ngày cuối năm.

Ghi nhận tại các chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa, chuỗi cửa hàng tiện lợi và các siêu thị trên địa bàn Tp. Phan Rang- Tháp Chàm, lượng khách mua sắm rất đông. Ngoài cư dân địa phương còn có thêm lượng lớn khách hàng từ các huyện đổ về. Đắt khách nhất tại thời điểm này là nhóm mặt hàng đồ gia dụng, đồ trang trí, quần áo thời trang, gia vị và thực phẩm chế biến sẵn, bánh kẹo và nước giải khát.

Người tiêu dùng lựa chọn bánh, mứt tại Siêu thị Co.opmart Thanh Hà.

Có mặt tại chợ Thanh Sơn, chị Phạm Thị Năm ở khu phố 6, phường Mỹ Bình (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm) cho biết: Gia đình tuy ít người nhưng để cho ngày tết được tươm tất, đủ đầy, những ngày này tranh thủ mua sắm dần những mặt hàng nhu yếu phẩm cần thiết.

Những ngày này tại các siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi trên khắp địa bàn thành phố lúc nào cũng đông đúc, nhộn nhịp, đặc biệt là vào các buổi chiều, tối. Quan sát tại các quầy thanh toán, hầu như lúc nào khách hàng cũng phải chờ đợi xếp hàng mới đến lượt. Để phục vụ khách hàng tốt nhất, các siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện ích đã phải tăng thêm nhân viên bán hàng, lắp đặt thêm quầy thanh toán. Chị Hoàng Thu Trang, ở xã Phước Hữu (Ninh Phước) cho biết: Sức mua tại các chợ đã tăng cao khoảng một tuần nay nên chị chọn vào siêu thị để việc mua bán thuận tiện hơn. Tuy có một số mặt hàng giá cả cao hơn bên ngoài, nhưng qua tìm hiểu, các chuỗi cửa hàng tiện lợi như: Bách hóa XANH, Vinmart, siêu thị Co.opmart Thanh Hà và siêu thị Vinmart còn tung ra rất nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn, nên mức chênh lệch không đáng kể.

Tết cũng là thời điểm để người người trang trí lại nhà cửa, do đó, tại các cửa hàng bán đồ trang trí, cửa hàng hoa cây cảnh trên các tuyến đường của thành phố những ngày này luôn tấp nập khách ra vào. Ai cũng cẩn thận, tỉ mỉ lựa chọn cho mình những món hàng ưng ý để tô điểm cho không gian sáng của mình những ngày Tết đến.

Người dân lựa cây cảnh để trang trí trong nhà nhân dịp tết đến xuân về. Ảnh: Văn Nỷ

Dù là những ngày cận tết nhưng giá cả các mặt hàng vẫn giữ mức ổn định hoặc chỉ tăng rất nhẹ. Có được điều này một phần nhờ sự nỗ lực trong hoạt động quản lý, điều hành của các cơ quan chức năng và sự chuẩn bị kỹ lưỡng của một số đơn vị kinh doanh phân phối lớn trong việc tạo nguồn cung hàng hóa dồi dào trên thị trường. Ngoài ra, còn có sự thâm nhập thị trường mạnh mẽ những tháng cuối năm của hai chuỗi cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống Bách hóa Xanh và Vinsmart, với sự ra đời của một loạt cửa hàng khắp các địa bàn trên toàn tỉnh. Riêng đối với thị trường thịt heo, nằm ngoài dự đoán giá sẽ “phi mã” thời điểm cận tết, nhưng với những động thái chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt của Chính phủ và Bộ Công Thương cùng sự tham gia vào cuộc của nhiều công ty chăn nuôi lớn, giá thịt heo thời điểm này đã giảm tương đối so với nửa tháng trước đây, dao động ở mức 130 ngàn đồng đến 170 ngàn đồng/kg các loại và dần hút khách trở lại.

Nhằm ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng và kiểm soát việc đầu cơ tăng giá bất thường trong hoạt động kinh doanh, buôn bán bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các lực lượng chức năng đang tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tại các cửa hàng, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Điều này, góp phần giúp người dân yên tâm hơn trong hoạt động mua sắm tết.