Học tập và làm theo Bác bằng những mô hình, hoạt động thiết thực

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, trong năm 2019, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh tiếp tục lan tỏa sâu rộng, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân tham gia hưởng ứng thông qua việc triển khai hiệu quả nhiều mô hình, hoạt động, cách làm thiết thực, phù hợp.

Qua đó, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tạo động lực thúc đẩy thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Học tập và làm theo Bác, cô giáo Đinh Thị Thanh Truyền, giáo viên Trường TH Phước Đại B (Bái Ái) không ngừng thi đua thực hiện tốt công tác chuyên môn và dành tình cảm, nhiệt huyết của mình cho các hoạt động giúp đỡ học sinh nghèo hiếu học. Điển hình là tháng 6-2019, được nhà trường tạo điều kiện, cô giáo Truyền đã tham gia chương trình “Hát mãi ước mơ” do Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh tổ chức. Sau khi đạt giải Nhì, cô đã hỗ trợ toàn bộ số tiền thưởng trị giá 19 triệu đồng và 1 chiếc xe đạp cho 2 học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường. Ngoài tham gia chương trình “Hát mãi ước mơ”, được biết, những năm học qua, cô giáo Truyền cùng nhà trường vận động nhà hảo tâm trao tặng nhiều suất học bổng và quà tặng cho học sinh nghèo. Bản thân cô cũng tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, thường xuyên thăm hỏi, động viên học sinh và thực hiện tốt công tác vận động học sinh ra lớp… Việc làm thiết thực của cô đã tạo sức lan tỏa trong đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường, được ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh nhà ghi nhận, chọn là một trong hai đại diện tham dự Lễ Tri ân, tôn vinh nhà giáo tiêu biểu năm 2019 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Tp. Phan Rang-Tháp Chàm và Mặt trận phường
Đông Hải trao nhà Đại đoàn kết cho ông Nguyễn A (khu phố 10, phường Đông Hải). Ảnh: P.Lâm

Ở khu phố 8, phường Đông Hải (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) có hộ bà Lê Thị Dung, một gia đình nghèo nhưng có trái tim ấm và nghĩa cử cao đẹp khi sẵn sàng san sẻ 40 triệu đồng tiền xây dựng nhà ở của gia đình bà cho người khác. Qua trao đổi với ông Trần Lục, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, chúng tôi được biết năm 2019, hộ bà Dung được Quỹ “Vì người nghèo” thành phố hỗ trợ 40 triệu đồng để xây dựng nhà Đại đoàn kết, nhưng nhờ được con cháu đóng góp giúp đỡ, bà tự thấy mình đủ tiền xây nhà nên muốn nhường lại cho đối tượng khó khăn khác. Việc làm ý nghĩa của gia đình bà chính là việc học tập và làm theo Bác thiết thực, nhất là ở lòng tự trọng, thể hiện truyền thống “Tương thân, tương ái” giữa người với người trong cộng đồng xã hội.

Quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, trong năm 2019, các cấp ủy Đảng trong tỉnh tiếp tục xây dựng và ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị, qua đó góp phần tạo sức lan tỏa sâu rộng, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân tham gia hưởng ứng. Ngoài những điển hình kể trên, có thể kể đến một số cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác như: Cựu chiến binh Trần Thanh Sơn, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) nhận sửa chữa nhà, cấp phương tiện sản xuất, đi lại, hướng dẫn cách làm ăn cho 1 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại khu phố và vận động nhà hảo tâm hàng tỷ đồng hỗ trợ xây dựng nhà ở, trao tặng tiền, quà, xe đạp, đồ dùng học tập cho học sinh và những người có hoàn cảnh khó khăn; hay ông Nguyễn Sơn, thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải) thi đua phát triển kinh tế, giúp đỡ người nghèo và đóng góp kinh phí xây dựng hạ tầng khu phố khang trang, sạch đẹp… Đối với các tổ chức, việc học tập và làm theo Bác cũng được triển khai thực hiện thông qua nhiều mô hình, hoạt động cụ thể, phù hợp, mang lại kết quả rất đáng ghi nhận. Điển hình như huyện Bác Ái xây dựng, triển khai hiệu quả mô hình “Đảng viên giúp đỡ hộ nghèo”; huyện Ninh Phước phát động phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo-không để ai bị bỏ lại phía sau” thu thút 32 cơ quan và 9 xã thị trấn nhận đỡ đầu, giúp đỡ các hộ vươn lên thoát nghèo. Đảng ủy-Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh ra mắt mô hình “Con nuôi Đồn Biên phòng”, nhận nuôi 26 học sinh hiếu học có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mồ côi cha mẹ, không nơi nương tựa, con em gia đình có công với cách mạng bằng hình thức ủng hộ kinh phí và nuôi dưỡng, chăm sóc tại đơn vị. Công an huyện Ninh Sơn có mô hình “Nồi cháo tình thương”. Hội Chữ thập đỏ tỉnh gắn việc học tập và làm theo Bác với triển khai hiệu quả phong trào “Hiến máu tình nguyện”; vận động trao tặng gần 78.000 suất quà, 50 chiếc xe đạp cho hộ nghèo, người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh nghèo hiếu học với tổng trị giá trên 16,2 tỷ đồng; vận động xây tặng 5 căn nhà cho các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trị giá 243 triệu đồng và 1 phòng học cho Trường Mẫu giáo Phước Hữu (Ninh Phước) với số tiền 279 triệu đồng. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh duy trì, triển khai hiệu quả các mô hình: “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Nuôi heo đất”; vận động trên 1,9 tỷ đồng, 6.553 kg gạo giúp 2.708 phụ nữ khó khăn, neo đơn, gia đình chính sách, học sinh nghèo hiếu học; phối hợp giúp đỡ 10 hộ nghèo xây dựng, sữa chữa nhà ở “Mái ấm tình thương” với số tiền 465,5 triệu đồng. Các cấp Hội Cựu Chiến binh tỉnh đẩy mạnh phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, trích quỹ hội và vận động, trao tặng 1.788 suất quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, hộ nghèo với tổng trị giá trên 403 triệu đồng và xây tặng 9 nhà Nghĩa tình đồng đội cho hội viên nghèo khó khăn về nhà ở…

Ở các cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước, việc học tập và làm theo Bác cũng được quan tâm đẩy mạnh, nhất là việc cải cách hành chính, nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, xây dựng tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả… Đối với Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, việc học tập và làm theo Bác được lồng ghép với các cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Ngày vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”, an sinh xã hội… Từ công tác tuyên truyền, vận động của Mặt trận các cấp đã tạo chuyển biến tích cực về mặt nhận thức, hành động, phát huy truyền thống đoàn kết, tương trợ trong cộng đồng, xã hội. Cũng từ việc học tập và làm theo Bác, trong năm 2019, toàn tỉnh đã vận động cán bộ, nhân dân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp Quỹ “Vì người nghèo” trên 10,6 tỷ đồng, tạo nguồn kinh phí hỗ trợ xây mới 96 nhà, sửa chữa 20 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở với số tiền 4,53 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng 95 căn nhà theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg và Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ với số tiền 475 triệu đồng…

Với sự quan tâm, lãnh chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng từ tỉnh đến cơ sở, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh ta ngày càng lan tỏa sâu rộng với nhiều mô hình, việc làm thiết thực, hiệu quả. Từ việc học tập và làm theo Bác, mỗi cá nhân, tập thể không ngừng rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống, phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, phong trào thi đua phát triển kinh tế-xã hội, qua đó góp phần xây dựng tỉnh nhà ngày càng văn minh, giàu đẹp.