Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp lãnh đạo Trường Harvard Kennedy

Chiều 17/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp ông Douglas Elmendorf, Hiệu trưởng trường Harvard Kennedy; ông Thomas Valley, Giám đốc Chương trình Việt Nam tại Đại học Harvard và đại diện của Đại học Fulbright tại Việt Nam.

Đại học Fulbright Việt Nam là một trường đại học tư thục, độc lập với 100% vốn đầu tư nước ngoài, hoạt động không vì lợi nhuận. Trường được chính thức thành lập vào tháng 5 năm 2016. Trụ sở chính của trường được đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Từ năm 1994, với sự hợp tác giữa trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh và Trường Harvard Kennedy (thuộc Đại học Harvard), Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright ra đời. Sau 20 năm tồn tại, trường Fulbright được nâng cấp lên thành Đại học Fulbright.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đoàn các Giáo sư Trường Đại học Harvard Kennedy, Hoa Kỳ do ông Douglas Elmendorf, Hiệu trưởng nhà trường dẫn đầu nhân chuyên thăm và làm việc tại Việt Nam. Ảnh: Thống Nhất /TTXVN

Tại buổi tiếp, Thủ tướng đánh giá quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ tiếp tục phát triển thực chất và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, trong đó hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư và giáo dục - đào tạo tiếp tục là động lực quan trọng.

Theo Thủ tướng, trường Đại học Harvard tiếp tục duy trì Chương trình Lãnh đạo quản lý cao cấp (VELP), giúp lãnh đạo Việt Nam có điều kiện trao đổi với các giáo sư, chuyên gia trường Harvard, giới làm chính sách và lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu của Hoa Kỳ; góp phần vào việc xây dựng tầm nhìn, kiến tạo ý tưởng cho các nhà hoạch định chính sách cao cấp của Việt Nam.

Thủ tướng cũng hoan nghênh những thành công ban đầu của Đại học Fulbright tại Việt Nam. Trường đã chính thức hoạt động với các khóa sinh viên được tuyển sinh hằng năm và đã khởi công xây dựng trụ sở chính ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Thủ tướng mong muốn, qua chuyến thăm và làm việc lần này sẽ mở ra một chương mới trong quan hệ hợp tác giáo dục, đào tạo giữa Đại học Harvard với Việt Nam.

Cảm ơn Thủ tướng đã dành thời gian tiếp đoàn, ông Douglas Elmendorf, Hiệu trưởng trường Harvard Kenedy bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tốt đẹp trong quan hệ hai nước sau 25 năm bình thường hóa quan hệ, trong đó có hợp tác về giáo dục và đào tạo. Trường cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ và thúc đẩy các dự án, sáng kiến hợp tác giáo dục và đào tạo giữa hai nước trong thời gian tới.

Ông Douglas Elmendorf cho rằng, các thách thức mà Việt Nam gặp phải hiện nay, Hoa Kỳ và nhiều nước cũng gặp phải. Do đó, những lĩnh vực được giảng dạy tại trường sẽ góp phần hỗ trợ việc hoạch định chính sách, quản lý công, đô thị hóa,...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Đoàn các Giáo sư Đại học Harvard Kennedy, Hoa Kỳ. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Ông Thomas Valley, Giám đốc Chương trình Việt Nam tại Đại học Harvard cho biết, chuyến làm việc tại Việt Nam lần này nhằm trao đổi, đề xuất về các chương trình hợp tác trong thời gian tới, hướng tới trường Fulbright lên một tầm cao mới, có đẳng cấp quốc tế. Ông Thomas cho biết, một trong những chương trình giảng dạy bắt buộc tại trường là môn lịch sử Việt Nam; và trường có nhiều hướng phát triển nghiên cứu, làm phim về lịch sử Việt Nam. Bên cạnh đó là các chương trình về đô thị hóa, phát triển nền kinh tế cạnh tranh,...

Đánh giá cao những định hướng phát triển và mong muốn hợp tác của trường tại Việt Nam, Thủ tướng đề nghị trường Đại học Harvard Kennedy và Fulbright tiếp tục tổ chức chương trình VELP và các nội dung đa dạng, phong phú và thiết thực, đóng góp vào việc đào tạo nguồn nhân lực tại Việt Nam; tiếp tục khuyến khích, tăng cường quan hệ hợp tác, liên kết đào tạo, thực hiện các chương trình hỗ trợ học bổng cho sinh viên Việt Nam.

Theo TTXVN/Báo Tin tức