Đưa hương Tết lên xã vùng cao anh hùng ở Ninh Thuận

Tiếp nối Chương trình “Tết vì người nghèo xuân Canh Tý - 2020” do Báo Công an nhân dân (CAND) tổ chức vận động những tấm lòng nhân ái của nhiều doanh nhân, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm đến với người nghèo, gia đình chính sách trong cả nước, ngày 15-1, Đoàn Công tác xã hội – từ thiện Báo CAND phối hợp Công an tỉnh đưa hương tết đến với người dân ở xã Phước Tân (Bác Ái).

Đại tá Nguyễn Thế Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết : Phước Tân là vùng quê giàu truyền thống cách mạng kiên cường nên giữa năm 2005 được Chủ tịch Nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Gần 45 năm sau ngày đất nước thống nhất, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phước Tân đã nỗ lực vượt khó, từng bước xây dựng quê hương. Nhiều dự án giáo dục, y tế, giao thông, thủy lợi đã được đầu tư từ ngân sách nhà nước nên diện mạo kinh tế – xã hội ở đó có nhiều nét đổi mới và phát triển, đời sống người dân đã được cải thiện, nhưng nhiều yếu tố khách quan tác động đến sản xuất chăn nuôi nên vẫn còn không ít gia đình còn khó khăn trở ngại vì thế sự quan tâm hỗ trợ của các tổ chức xã hội, từ thiện, doanh nhân, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm rất có ý nghĩa. Càng thêm ý nghĩa sâu sắc hơn khi những phần quà đến với người dân Phước Tân trước thềm xuân mới thật ấm áp, nhân văn.

Lãnh đạo Công an tỉnh cùng đại diện Báo CAND trao quà Tết người dân xã Phước Tân (Bác Ái).

Ông Pi Năng Ngọc – Chủ tịch UBND xã Phước Tân chia sẻ : “Xã có 766 hộ gia đình, với 3.081 nhân khẩu, gồm 4 dân tộc Raglai, Chăm, Tày và Kinh, trong đó dân tộc Raglai chiếm gần 94% và 43,2% hộ gia đình nghèo. Hàng chục năm qua kinh tế chủ lực ở Phước Tân vẫn là sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi với lúa, mì, đậu, bắp, bò, cừu…Thời tiết biến động khắc nghiệt nên nhiều năm vấp phải khó khăn. Bình quân thu nhập đầu người ở Phước Tân chỉ mới đạt 9 triệu đồng, tổng nguồn thu ngân sách cả năm của xã gần 16 triệu đồng nên các khoản chi trong năm qua đều dựa vào ngân sách nhà nước cấp hơn 3,9 tỷ đồng. Khó khăn còn nhiều, nhưng điều đáng mừng là những năm qua Phước Tân luôn bảo đảm ổn định an ninh quốc phòng, chỉ tiêu nghĩa vụ quân sự đạt 100% …Tết đến, xuân về, người dân ở đây thật sự ấm áp nghĩa tình khi được Báo CAND, Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingrop và Công an tỉnh trao tặng 300 suất quà với số tiền 150 triệu đồng”.

Trong số 300 người nhận quà, chúng tôi được biết có 38 người là bệnh binh, 17 người khuyết tật, 1 người là con liệt sỹ, phần còn lại 244 trường hợp nghèo khó. Chị Pi Năng Thị Thu, ở thôn Ma Ty tâm sự : Chồng mất, một mình tôi làm thuê trên nương rẫy để nuôi hai con nhỏ, trong đó cháu 7 tuổi mắc bệnh tâm thần bẩm sinh. Ba mẹ con không có nhà riêng, phải tạm trú nhà người em trai. Phần quà này tôi sẽ mua áo mới cho con và một ít bánh mứt cho ngày tết.

Tạm biệt vùng cao Phước Tân trong tiết trời se lạnh, trên đường xuôi về Tp. Phan Rang – Tháp Chàm, chúng tôi không sao quên được câu nói mộc mạc, chân tình của ông Pi Năng Ngao, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Phước Tân: Trong phần quà nhỏ không chỉ có hương tết mà còn có cả tình người sâu sắc yêu thương.