Xuân sớm về trên quần đảo Trường Sa

Nằm trong chương trình thăm, chúc xuân Canh Tý - 2020 quân và dân trên đảo Trường Sa, đoàn công tác gồm hàng trăm phóng viên các báo, đài Trung ương và địa phương trên mọi miền Tổ quốc cùng một số thành viên Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương đã mang yêu thương và tình cảm của nhân dân, chiến sĩ cả nước ra với cán bộ, chiến sĩ, người dân đang công tác và sinh cư trên 33 điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa).

Được sự hỗ trợ của đội tàu kiểm ngư thuộc Cục Kiểm ngư - Tổng Cục Thủy sản, hàng nghìn suất quà tết của các tổ chức, cá nhân; các hội, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương; những thùng hoa lan, chậu quất, cành mai cả những lá thư viết trên trang giấy học trò của các em học sinh gửi anh lính đảo… đã được vận chuyển đầy đủ, an toàn đến các điểm đảo, góp một phần mang hơi ấm mùa xuân của đất liền đến với Trường Sa.

Trong những ngày đi thăm, chúc tết trên các đảo, Đoàn công tác không khỏi bất ngờ trước những đôi bàn tay khéo léo của các chiến sĩ trên đảo – những đôi tay rắn rỏi, chắc chắn khi bồng súng canh giữ biển đảo quê hương nhưng cũng rất nghệ thuật và khi trang trí bàn thờ tết và gói những chiếc bánh chưng đều vuông, chắc nịch. Qua những đôi tay ấy, bên bàn thờ Bác Hồ kính yêu là những cành phong lan mới vừa bung nụ đã được sắp đặt cân đối với chậu quất trĩu quả; thoáng sau cành mai vừa trảy lá là những cỗ bánh, mứt… mang đủ loại thương hiệu đặc sản của các vùng miền trong cả nước với dòng chữ “Chúc mừng năm mới” tươi thắm sắc màu.

Đồng chí Lê Đình Hải, Chủ tịch huyện đảo Trường Sa tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Lát

Trong tâm trạng hân hoan và phấn khởi, Thiếu tá Trịnh Xuân Huân, Chỉ huy trưởng đảo Trường Sa (lớn) nói: Trong những năm qua, Trường Sa chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, quân đội và đồng bào cả nước, đó là động lực vô cùng to lớn để chúng tôi phấn đấu rèn luyện và học tập, thi đua lao động sáng tạo và sẵn sàng chiến đấu bảo vệ đảo. Nhân dịp đầu năm mới, chúng tôi xin hứa với nhân dân cả nước luôn luôn cảnh giác, đoàn kết một lòng, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh, bảo vệ vững chắc quần đảo Trường Sa trong mọi tình huống và thực hiện tốt chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển”, xứng đáng với niềm tin và sự yêu mến của nhân dân của cả nước đã dành cho quân và dân trên đảo Trường Sa.

Chia tay Thiếu tá Trịnh Xuân Huân, Đoàn phóng viên Ninh Thuận đi về nhà các hộ dân trên đảo, lại một bất ngờ nữa khi gặp được “đồng hương” - chị Nguyễn Thị Mỹ Hà, trước đây ở Ninh Sơn, Ninh Thuận, lấy chồng là người Khánh Hòa và hai vợ chồng đã sinh sống trên đảo được hai năm cùng với cậu con trai 4 tuổi khôi ngô, nhanh nhẹn. Chia sẻ với “đồng hương” Chị Hà vui vẻ kể: Vợ chồng chúng tôi đã ăn tết trên đảo năm nay là năm thứ hai; trong thời gian qua, chúng tôi đã được sự quan tâm giúp đỡ rất nhiều của cán bộ, chiến sĩ trên đảo Trường Sa; đặc biệt năm nay, vợ chồng chúng tôi càng thấy vui hơn khi đã quen được với khung cảnh và khí hậu trên đảo, đồng thời đón nhận một số phần quà của đất liền gửi thăm. Cho tôi gửi lời cám ơn đến các cấp, ngành đã quan tâm đến nhân dân trên huyện đảo Trường Sa. Qua đây cho gửi lời nhắn về gia đình ở đất liền hãy yên tâm về cuộc sống của chúng tôi, chúc cả nhà và cán bộ, chiến sĩ ở đất liền mạnh khỏe, ăn tết vui vẻ.

Chiều xuống nhanh, đây đó trên đảo, nhiều ánh đèn đã được sáng lên từ nguồn điện năng lượng mặt trời, điện gió. Nhớ lời tâm sự của một anh phóng viên từng đi công tác ra đảo nhiều lần: Cứ mỗi lần tôi ra là Trường Sa lại khác trước, ngày càng to đẹp hơn; đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ, người dân trên đảo ngày càng được cải thiện tốt hơn… Tôi thầm nghĩ: Nhận xét của anh cũng là mong đợi của Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước. Có được Trường Sa như hôm nay là sự hy sinh, vất vả của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng hơn nữa là tấm lòng của người dân cả nước luôn hướng về Trường Sa, Hoàng Sa. Xuân Canh Tý năm 2020 này đã đến sớm với quần đảo Trường Sa, tiếp tục mang thông điệp và lời gửi gắm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân Việt Nam và kiều bào Việt Nam ở nước ngoài, mong muốn mùa xuân mãi thắm tươi trên quần đảo Trường Sa và trên tất cả biển đảo của quê hương đất nước.