Tiếp sức cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường

Năm 2019, công tác chăm lo, tiếp sức cho học sinh, sinh viên (HSSV) có hoàn cảnh khó khăn đến trường tiếp tục được Hội Khuyến học tỉnh và các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay triển khai hiệu quả. Việc làm này là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần phát huy truyền thống “Tương thân, tương ái”, giúp đỡ HSSV nghèo có thêm niềm tin, nghị lực và điều kiện đến trường.

Ngày 28-12-2019 là một ngày ý nghĩa và tràn đầy yêu thương đối với những HSSV có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Bởi hôm ấy, Hội Khuyến học tỉnh đã trao tặng 200 chiếc xe đạp cho HS cấp THCS, THPT thuộc 7 huyện, thành phố và SV các trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh. Mỗi chiếc xe đạp trị giá 1,7 triệu đồng do gia đình ông Nguyễn Tiến Lợi tài trợ. Đây là hoạt động thiết thực giúp HSSV có hoàn cảnh khó khăn thuận tiện hơn trong việc đến trường. Trước đó, với mục đích giúp đỡ, hỗ trợ HSSV thuộc diện hộ nghèo có thêm kinh phí học tập, ngày 9-11-2019, Hội Khuyến học tỉnh cũng đã phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tổ chức Chương trình “Thắp sáng ước mơ” tháng 11 và trao tặng 60 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) cho HSSV nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh.

Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Chi nhánh Viettel Ninh Thuận trao học bổng “Vì em hiếu học”
năm học 2019-2020 cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn huyện Bác Ái.

Được ví là “cánh tay nối dài” của ngành Giáo dục và Đào tạo, những năm qua, Hội Khuyến học tỉnh không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động các nguồn lực xã hội trợ giúp HSSV có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài xe đạp và học bổng “Thắp sáng ước mơ”, trong năm 2019, Hội Khuyến học tỉnh còn vận động, trao tặng HSSV nghèo 50 suất học bổng Phú Mỹ Hưng trị giá 50 triệu đồng, 25 suất học bổng Mai Vàng trị giá 12,5 triệu đồng, 21 suất học bổng Lá Xanh trị giá 25,5 triệu đồng… Cùng với đó, Hội Khuyến học các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hỗ trợ, khen thưởng nhiều suất học bổng, quà tặng cho HSSV. Các chi hội khuyến học nhà trường phối hợp với Ban Giám hiệu, các tổ chức đoàn thể, Ban đại diện Cha mẹ HS đẩy mạnh các phong trào thi đua, cuộc vận động, quan tâm hỗ trợ HSSV có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Bên cạnh sự nỗ lực của các cấp Hội Khuyến học trong và ngoài nhà trường, công tác chăm lo, tiếp sức cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2019 còn nhận được sự quan tâm, chia sẻ từ phía các hội, đoàn thể, doanh nghiệp. Điển hình như các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã vận động, trao tặng 8.875 suất học bổng, đồ dùng học tập cho HS có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hơn 2,5 tỷ đồng; duy trì và nhận đỡ đầu 1.500 HS có hoàn cảnh khó khăn với kinh phí trên 1,5 tỷ đồng… Chi nhánh Viettel Ninh Thuận phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh trao tặng 170 suất học bổng “Vì em hiếu học” năm học 2019-2020 trị giá 170 triệu đồng cho HS có hoàn cảnh khó khăn tại các huyện: Bác Ái, Ninh Sơn, Thuận Bắc, Ninh Phước, Thuận Nam. Báo Ninh Thuận phối hợp với Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) trao tặng học bổng Vingroup năm học 2019-2020 cho 110 HSSV có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi trên địa bàn tỉnh với tổng trị giá trên 510 triệu đồng. Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh tặng 39 suất học bổng, 45 chiếc xe đạp cho HS nghèo, HS được phẫu thuật tim trị giá 94 triệu đồng. Hội Phụ nữ tỉnh phối hợp với Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam Chi nhánh Ninh Thuận trao tặng 35 suất học bổng Nguyễn Thị Định cho nữ HS nghèo, vượt khó học giỏi năm 2019 với số tiền 33,6 triệu đồng. Đảng ủy-Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh ra mắt mô hình “Con nuôi Đồn Biên phòng” nhận nuôi 26 HS hiếu học có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mồ côi cha mẹ, không nơi nương tựa, con em gia đình có công với cách mạng bằng hình thức ủng hộ kinh phí và nuôi dưỡng, chăm sóc tại đơn vị…

Nhìn chung, công tác chăm lo, tiếp sức cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh thời gian qua được Hội Khuyến học và các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay triển khai hiệu quả. Ngoài học bổng, xe đạp, các đơn vị còn vận động, trao tặng HSSV có hoàn cảnh khó khăn nhiều suất quà, sách vở, đồ dùng học tập, quần áo nhân dịp khai giảng năm học mới, Ngày Quốc tế Thiếu nhi, Tết Trung thu, Tết Nguyên đán. Những phần học bổng, quà tặng đối với HSSV nghèo là những món quà lớn và ý nghĩa, không chỉ chứa đựng sự yêu thương, quan tâm, chia sẻ từ phía cộng đồng, mà còn là một phần kinh phí giúp các em có thêm điều kiện, nghị lực tiếp tục con đường tìm kiếm tri thức, để có tương lai tươi sáng.