Đặc sản “đất nắng” đắt hàng dịp Tết

Với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng khô nóng quanh năm, tỉnh ta có nhiều loại đặc sản như nho, táo, cừu, hải sản... được nhiều người ưa chuộng và tìm mua để đãi khách, biếu tặng người thân trong dịp tết đến, xuân về.

Được xem là “đại sứ thương hiệu” của miền đất nắng, nho và các sản phẩm sau nho từ lâu đã trở thành món quà không thể thiếu của những người xa quê. Chị Phạm Thị Thơ, phường Phủ Hà (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) chia sẻ: Năm nay, gia đình tôi về quê ăn tết, tôi đặt vài chục ký nho về làm quà cho người thân. Đây cũng là dịp mình có thể quảng bá, giới thiệu với mọi người về nơi mình gắn bó làm việc”. Những ngày giáp tết, Trang trại nho Ba Mọi, xã Phước Thuận (Ninh Phước) nhộn nhịp hẳn lên bởi hàng chục nhân công đang tất bật đóng gói để kịp gửi hàng cho khách ở tỉnh. Với diện tích canh tác nho đa dạng chủng loại theo hướng VietGAP nên nho Ba Mọi được nhiều khách hàng từ Bắc vào Nam tin dùng. Hiện nay, trang trại đã thu hoạch khoảng 70% diện tích nho, táo cung cấp thị trường Tết Canh Tý 2020. Để phục vụ tốt nhu cầu khách hàng, cơ sở vẫn giữ giá niêm yết như ngày thường, nho xanh giá 70.000 đồng/kg; nho đỏ 40.000 đồng/kg; rượu nho các loại dao động từ 120.000-170.000 đồng/chai, nước ép nho có giá từ 70.000-150.000 đồng/chai... Không chỉ ở các cơ sở, cửa hàng mà tại một số vựa táo ở Ninh Phước cũng tất bật vào vụ tết. Hiện nay, giá táo dao động từ 15.000-30.000 đồng/kg, cao hơn so với ngày thường khoảng 3.000-5.000 đồng/kg. Chị Nguyễn Thị Bích Liên, chủ vựa táo ở thôn Ninh Quý, xã Phước Sơn (Ninh Phước) cho biết: Nhờ thời tiết thuận lợi, nên năm nay táo “đẹp” hơn năm trước, chất lượng đảm bảo nên táo tiêu thụ khá mạnh. Với vị ngọt thanh, giòn nên táo xanh Ninh Thuận được nhiều công ty, doanh nghiệp, khách hàng mua sỉ ở các tỉnh, thành phố đặt hàng làm quà biếu. Trung bình mỗi ngày chúng tôi xuất bán khoảng 2-3 tấn táo các loại, dự kiến càng cận tết số lượng sẽ tăng cao hơn.

Phân loại táo để gửi hàng cho khách dịp tết

Là cửa hàng chuyên kinh doanh đặc sản Phan Rang, những ngày này cơ sở Hải Ninh, phường Đài Sơn (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) liên tục đón nhiều khách hàng đến mua và đặt hàng. Vừa đóng hàng cho khách, chị Lê Thị Quỳnh Hân, chủ cơ sở đặc sản Hải Ninh chia sẻ: Ngay từ đầu tháng 12 Âm lịch, nhiều khách hàng đã đặt hàng, sức mua tăng khoảng 30% so với ngày thường. Một số mặt hàng có doanh số tăng cao như: các sản phẩm từ dê, cừu; cá, mực khô các loại; nước mắm, nho, táo sấy; hành, tỏi…Dịp tết năm nay, ngoài các mặt hàng chủ đạo là hải sản chúng tôi chủ động liên kết với nhiều cơ sở sản xuất khác, phục vụ thêm nhiều mặt hàng đặc sản các loại như rong nho, mứt rong sụn, vang nho, thịt cừu, dê… đảm bảo chất lượng và số lượng, khách có thể thoải mái lựa chọn. Để phục vụ tốt nhu cầu người tiêu dùng, trước khi liên kết nhập hàng, chúng tôi đến tận cơ sở kiểm tra chất lượng, truy xuất nguồn gốc góp phần đảm bảo quyền lợi tối ưu nhất cho người tiêu dùng”.

Một năm mới lại đến, và rồi giờ đây, trên những mâm cỗ sum họp gia đình của các du khách thập phương sẽ có những sản phẩm đặc trưng của miền đất nắng Ninh Thuận, gói ghém đằng sau đó là niềm tự hào, là niềm vui được mùa của bà con nông dân trong dịp tết đến, xuân về.