Va Nhông Thị Dung - gương sáng hiếu học vùng cao

Mặc dù sinh sống và học tập tại địa bàn xa xôi, cách trở nhất của cả huyện Ninh Sơn, em Va Nhông Thị Dung, lớp trưởng lớp 5, trường TH Tà Nôi, xã Ma Nới không chỉ nỗ lực trong học tập mà em còn là hạt nhân tích cực trong các hoạt động của trường, phong trào thiếu nhi của huyện.

Gặp em Dung tại lễ trao giải cuộc thi “Trường em là số một” được tổ chức tại Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ninh Sơn, chúng tôi ấn tượng với sự tự tin của cô học trò Raglai vùng cao khi thuyết trình bài dự thi trước Ban tổ chức về các giải pháp giảm tình trạng bạo lực trong học đường. Với đề tài được đầu tư bài bản, lối dẫn dắt vấn đề đầy thuyết phục, Dung đã mang về giải Nhất cuộc thi cho Trường TH Tà Nôi. Trao đổi cùng cô giáo Lê Thị Thảo Nhi, giáo viên phụ trách văn-thể-mỹ của trường TH Tà Nôi cho biết: Tiêu chí cuộc thi đề ra là yêu cầu học sinh vận dụng sự sáng tạo, ý tưởng để triển khai đề tài, giáo viên chỉ đóng vai trò định hướng và hỗ trợ các em, trong quá trình thực hiện sản phẩm dự thi, em Dung luôn chủ động liên hệ cùng thầy cô nhà trường nhằm xây dựng nội dung sản phẩm đi dự thi. Với sự cố gắng trong thời gian dài, đây là kết quả rất xứng đáng dành cho em.

Em Va Nhông Thị Dung thuyết trình sản phẩm dự thi tại cuộc thi “Trường em là số một”.

Được biết, Dung sinh ra trong gia đình đông con, kinh tế rất khó khăn, nhưng không vì thế làm lung lay ý chí học tập của em. Dung luôn cố gắng học tập và rèn luyện bản thân để đạt được kết quả học tập tốt, nhờ đó, suốt 4 năm học liền, luôn nhận danh hiệu học sinh xuất sắc nhất khối. Cô học trò nhỏ nhắn rắn rỏi nói: Em không bao giờ nghĩ hoàn cảnh của mình sẽ là cản trở hay gây khó khăn trên con đường đi đến trí thức mà em nghĩ hoàn cảnh của mình là điều kiện để mình có thêm nhiều động lực để phấn đấu vươn lên để có tương lai tốt đẹp hơn, từ đó có thể giúp đỡ gia đình cũng như góp sức xây dựng quê hương ngày một phát triển.

Không chỉ học giỏi, Dung còn sở hữu năng khiếu hát hay, thuyết trình giỏi, vì thế, Dung rất năng nổ trong các hoạt động văn-thể-mỹ của nhà trường và ngành Giáo dục huyện phát động. Với tinh thần năng nổ, tự tin này, Dung cố gắng đưa thành tích học tập, sinh hoạt của lớp ngày một đi lên thông qua các hoạt động như: kể chuyện tấm gương Bác Hồ, ôn luyện bài đầu giờ, đôi bạn cùng tiến, nuôi heo đất giúp bạn vượt khó.

Có thể thấy ở nơi mà việc vận động học sinh ra lớp vẫn còn nhiều gian nan như Tà Nôi, việc những em học sinh hiếu học như Dung vượt qua khó khăn để đến trường, học giỏi và năng nổ tham gia các phong trào thiếu nhi đã trở thành tấm gương sáng về tinh thần hiếu học.