Tổng thống Trump ra tuyên bố chính thức về vụ tấn công tên lửa của Iran

Sáng 8/1 (nửa đêm 8/1 theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có bài phát biểu từ Nhà Trắng gửi toàn thể người dân Mỹ, sau khi các cơ sở quân sự của nước này tại Iraq bị Iran tập kích bằng tên lửa.

Bài phát biểu được đưa ra gần 1 ngày sau khi Iran mở các cuộc tập kích tên lửa vào một số cơ sở quân sự Mỹ tại Iraq.

Đứng bên cạnh nhà lãnh đạo Mỹ khi ông phát biểu là các quan chức trong đội ngũ an ninh Nhà Trắng và quan chức cấp cao Mỹ, trong đó có Phó Tổng thống Mike Pence, Ngoại trưởng Mike Pompeo, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper...

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNN

Mở đầu bài phát biểu, Tổng thống Trump khẳng định sẽ không bao giờ để Iran có được vũ khí hạt nhân. Ông lên án vụ tấn công của Iran vào các cơ sở của Mỹ ở Iraq, song khẳng định không có người Mỹ hay người Iraq nào thương vong nhờ có các biện pháp phòng ngừa và cảnh báo sớm hoạt động hiệu quả.

Tổng thống Trump nêu rõ: "Không có người Mỹ nào bị thương vong trong vụ tấn công tối qua của chính quyền Iran. Chúng tôi không bị thiệt hại về người. Các lực lượng Mỹ vĩ đại của chúng ta sẵn sàng cho mọi thứ".

Tổng thống Mỹ tuyên bố Washington sẽ lập tức áp đặt thêm những biện pháp trừng phạt kinh tế vô cùng cứng rắn nhằm vào Iran sau vụ tấn công tên lửa nói trên, trừ phi Tehran thay đổi cách hành xử.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng hối thúc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đóng góp nhiều hơn vào tiến trình ở Trung Đông.

Ông Trump nhấn mạnh Mỹ không muốn sử dụng sức mạnh quân sự và rằng sức mạnh kinh tế là vũ khí răn đe mạnh nhất của Washington. Tổng thống Trump khẳng định Washington sẵn sàng theo đuổi hòa bình với tất cả những ai tìm kiếm hòa bình. Ông nói Mỹ mong muốn một tương lai tươi sáng cho Iran, song cũng cảnh báo "tên lửa của Mỹ rất lớn và nhiều tên lửa siêu thanh đang được phát triển".

Trước đó, truyền hình nhà nước Iran đưa tin, ngày 8/1, quân đội nước này đã dồn dập tấn công các Căn cứ quân sự Ain Assad và Erbil của Mỹ tại Iraq bằng hàng chục quả tên lửa đạn đạo mặt đất.

Theo ABC News, đó là các tên lửa đạn đạo mặt đất và Căn cứ quân sự Ain Assad đã trúng ít nhất 6 quả tên lửa. Thông tin về thương vong hay thiệt hại trong vụ tấn công do hai bên công bố là hoàn toàn trái ngược.

Trong khi đó, kênh Fox News cho hay "Iran đã tấn công nhiều cơ sở ở Iraq bằng tên lửa hành trình và tên lửa đạo đạo tầm ngắn, trong đó có căn cứ không quân Ain Assad ở tỉnh Anbar".

Ngay sau đợt tập kích tên lửa đầu tiên, hãng thông tấn bán chính thức Tasnim cho biết Iran đã thực hiện loạt tấn công bằng tên lửa thứ hai vào một số cơ sở của Mỹ ở Iraq. Trong cả hai đợt tấn công, Iran có thể đã phóng trên 35 quả tên lửa.

Trên kênh Telegram, Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cảnh báo nếu Lầu Năm Góc phản ứng với vụ Iran nã tên lửa, nước này sẽ “đáp trả trong nước Mỹ”. Cảnh báo trên được Iran đưa ra ngày 8/1 sau khi Lầu Năm Góc cho biết Mỹ sẽ đáp trả các vụ tấn công của Iran vào căn cứ quân sự Mỹ tại Iraq.

Theo CNN, không chỉ cảnh báo tấn công bên trong Mỹ, Iran còn nói rõ trong trường hợp đất Iran bị đánh bom, nước này sẽ nhằm vào các thành phố Dubai của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất và Haifa ở Israel trong đợt tấn công thứ ba.

Các cuộc tấn công tên lửa của Iran được coi là đòn trả đũa chính thức của Tehran sau khi quân đội Mỹ ngày 3/1 mở cuộc không kích bằng tên lửa sát hại Tướng Qasem Soleimani, Tư lệnh Đơn vị đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Theo TTXVN/Báo Tin tức