Hai trận động đất 7 độ Richter liên tiếp ở Myanmar

Cơ quan Thăm dò địa chất Mỹ cho biết, hai trận động đất cường độ 7 độ Richter đã xảy ra gần như liên tiếp tại Myanmar vào lúc 13 giờ 55 GMT (tức 20 giờ 55 giờ Hà Nội) ngày 24-3. *Ít nhất 10 người đã thiệt mạng *gây chấn động cấp 5 tại Hà Nội và cấp 6 tại một số nơi thuộc khu vực Tây Bắc

Tâm chấn trận động đất đầu tiên nằm ở độ sâu 10km và của trận động đất thứ hai ở độ sâu 230km dưới lòng đất. Cả hai trận động đất xảy ra ở khu vực đồi núi Đông Bắc Myanmar, gần biên giới với Thái Lan và Lào.

Các tòa nhà tại thủ đô Bangkok của Thái Lan cũng bị rung lắc, trong khi tại tỉnh Chiang Rai và Chiang Mai, một số toà nhà bị đổ khiến ít nhất một phụ nữ thiệt mạng. Người dân ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc cũng cảm nhận được các trận động đất ở Myanmar. Tại Hà Nội, người dân ở các khu nhà cao tầng cũng cảm thấy rung chấn trong thời gian khá lâu. Các chuyên gia địa chấn học cho biết, các trận động đất này nằm ở sâu trong lục địa nên không gây ra sóng thần ở Ấn Độ Dương.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Cùng ngày, cơ quan khí tượng thủy văn Đài Loan, Trung Quốc cho biết, một trận động đất mạnh 5 độ Richter đã làm rung chuyển bờ biển Đông Nam hòn đảo này vào lúc 21 giờ 38 giờ địa phương (tức 20 giờ 38 giờ Hà Nội). Tâm chấn ở độ sâu 18,2km dưới lòng đất.

Được biết, trận động đất trên khiến Ít nhất 10 người đã thiệt mạng trong các vụ lở đất và sập nhà ở các thị trấn Tachileik và Tarpin, bang Shan miền Đông Bắc Myanmar, do trận động đất mạnh 7 độ Richter tối 24-3 gây ra. Một đợt dư chấn mạnh 5,4 độ Richter đã được ghi nhận sau cơn địa chấn này. Một số tin tức khác xác định trận động đất này mạnh 6,8 độ Richter. Theo Cơ quan Khí tượng Thủy văn Myanmar, trận động đất đã ảnh hưởng đến nhiều khu vực ở nước này và người ta có thể cảm nhận rung chấn mạnh ở thị trấn biên giới Tachilek và rung lắc nhẹ ở Taunggyi, Bago, Shwegyin, Nay Pyi Taw, Mandalay và Toungoo. Nhà chức trách Tachilek đã khuyến cáo người dân không nên ở trong nhà. Ở Yangun, chỉ những người bên trong các tòa nhà cao tầng mới cảm nhận được sự rung lắc nhẹ và một số người đã ra khỏi các tòa nhà chung cư để đảm bảo an toàn.
Động đất cũng ảnh hưởng đến những khu vực rộng lớn ở Thái Lan, Trung Quốc và cả Việt Nam. Ít nhất 1 người đã thiệt mạng ở thành phố Chiang Rai, miền Bắc Thái Lan, do sập tường nhà. Tin cũng cho hay người dân Bangkok, nơi cách tâm chấn 772km, cũng có thể cảm thận được trận động đất khi các tòa nhà rung lắc.

Trận động đất xảy ra ở biên giới 3 nước Lào, Thái Lan và Myanmar đã gây ra chấn động cấp 5 tại Hà Nội và cấp 6 tại một số tỉnh vùng Tây Bắc. Thông tin trên được ông Bùi Văn Duẩn, cán bộ trực ca của Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu, Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam) cho phóng viên Vietnam+ biết vào lúc 23 giờ ngày 24-3. Theo ông Duẩn, trận động đất mạnh này xảy ra vào lúc 13 giờ 55 phút 22 giây theo giờ GMT, tức 20 giờ 55 phút 20 giây giờ Việt Nam, tại tọa độ 20,86 độ vĩ bắc, 187 độ kinh đông, độ sâu chấn tiêu khoảng 10km.

Theo đánh giá ban đầu, trận động đất này gây chấn động cấp 5 tại Hà Nội và cấp 6 tại một số nơi thuộc khu vực Tây Bắc, tính theo thang MSK-64.. Cũng theo ông Duẩn, trận động đất này mạnh, khiến người dân Hà Nội bị chấn động. Tuy nhiên, do ở cách xa Hà Nội khoảng gần 600km nên không gây hư hại cho người và nhà cửa. Tại vùng Tây Bắc, hiện chưa có thông báo nào về thiệt hại. Đợt rung lắc diễn ra khoảng 30 giây, sau đó tiếp 1 đợt nữa với mức độ tương tự. Tin ban đầu từ Trạm quan sát động đất thành phố Điện Biên Phủ cho thấy, trận động đất xảy ra có tâm chấn cách thành phố Điện Biên Phủ khoảng 350km về phía Tây. Tại Điện Biên chấn động ảnh hưởng cấp 4. Với cấp chấn động này không gây ảnh hưởng đến các công trình xây dựng.

Tổng hợp từ VietnamPlus