Rung chấn tại Hà Nội do động đất tại biên giới Myanmar, Lào, Thái Lan

Khoảng 9 giờ 2O phút tối 24-3, người dân nhà A1 và A2 khu chung cư cao tầng số 229 phố Vọng đã trải qua những giây phút hoảng loạn do chứng kiến một trận rung chấn nhẹ.

Bản đồ địa điểm xảy ra động đất

CNN loan báo, theo Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ, vào khoảng gần 21g tối  24-3, trận động đất mạnh 7 độ richter đã xảy ra tại Myanmar (giáp biên giới với Lào, Thái Lan). Động đất chỉ kéo dài chưa đầy một phút. Tâm chấn động đất theo Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ chỉ sâu khoảng 10km, cách Chiang Rai, Thái Lan 110km về phía bắc và cách Chiang Mai, Thái Lan 235km về phía bắc – đông bắc.

Sau đó gần mọt phút, tại địa điểm này lại xảy ra động đất lần hai và tâm chấn sâu hơn, khoảng 229km.

Chưa có xác nhận nào về thiệt hại do động đất gây ra.

Tại Bangkok,, người dân trong các toà nhà cao tầng cũng cảm nhận được dư chấn của động đất

 Tại Hà Nội, tối 24-3, nhiều người dân đã cảm nhận nỗi sợ hãi do dư chấn.

Chị Như sống tại khu chung cư Phố Vọng này cho biết, trong khoảng 3O giây vào thời điểm đó, chị thấy đồ vật trong nhà rung lên, các đồ vật va vào nhau lách cách. Người bị mất thăng bằng. Chị cùng hai con nhỏ vội chạy ra khỏi nhà, đến cầu thang máy thì thấy rất đông người dân cũng kéo nhau ra vì có chung cảm giác này.

Lúc này mọi người thực sự hoảng loạn. Họ chen vào thang máy, chạy xuống cầu thang bộ. Mọi người cố chạy ra xa khỏi khu nhà vì sợ nhà đổ. Tất cả ăn mặc phong phanh, sợ hãi, có cả tiếng trẻ con khóc.

Đến 21g59 phút, nhiều người già vẫn còn đứng ở dưới đất trong khi đám thanh niên đã trở lại căn hộ để kiểm tra tài sản sau chấn động bất thường.

Trong khi đó, có người sống tại những căn nhà thấp tầng ở khu vực này cho biết không có cảm giác gì về chấn động này.

Cùng thời điểm trên, tại khu CT4 Linh Đàm, anh Dương – làm ở Nội Bài cho biết cũng đã xảy ra tình trạng tương tự. Lúc đó mọi người khá hoảng loạn, chạy ra hành lang xuống tầng một theo thang bộ.

Người dân ở một khu chung cư khu Linh Đàm vỗi vã tìm lối thoát hiểm khi có rung chấn.

Theo một người tên là Đức, “đợt chấn động này khá mạnh, chưa gây thiệt hại lớn về tài sản và người” Tuy nhiên theo anh Đức cho biết “đã tác động lớn tinh thần của người dân.”

Chúng tôi đã kết nối với một cán bộ của Viện vật lý địa cầu, PGS, TS. Cao Đình Triều. Ông cho biết “đợt rung lắc này có thể là dư chấn do ảnh hưởng động đất ở biên giới Thái Lan, Lào và Myanmar.”

Lúc 22g 33 phút, TS Lê Huy Minh, Giám đốc Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu) cho biết thêm: “Do ảnh hưởng trận động đất xảy ra tại biên giới Myanmar, Lào, Thái Lan vào 2Og 55phút, cường độ 7 richte, tại toàn bộ thành phố Hà Nội đều có rung chấn ở cấp 4,5. Nhiều người dân sống ở tầng một các tòa nhà cũng cảm thấy được rung rắc”

Nguồn Báo Nhân Dân online