Tổng thống Trump dọa tấn công 52 cơ sở của Iran

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong loạt tweet ngày 4/1 đã phản ứng lại những lời tuyên bố trả thù của nhà lãnh đạo Iran về vụ sát hại Tướng Qasem Soleimani, Chỉ huy đơn vị Quds của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Đài Sputnik đưa tin, viết trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump đã đả kích Iran, cho biết việc chỉ đạo vụ không kích sát hại Tướng Solemani tại Baghdad hôm 3/1 chỉ là lời cảnh cáo. Ông đồng thời tuyên bố 52 cơ sở của Iran đã nằm trong tầm ngắm tấn công của Quân đội Mỹ nếu nước này tấn công người Mỹ và tài sản của nước Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại một sự kiện ở Nhà Trắng. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Trump đang ám chỉ đến các sự kiện khiến cộng đồng quốc tế ngỡ ngàng năm 1979 sau khi 52 nhân viên ngoại giao Mỹ bị bắt làm con tin tại Iran trong 444 ngày. Tại thời điểm đó, Mỹ và Iran cắt đứt quan hệ ngoại giao. Kể từ đó, Washington đã đề xuất Liên hợp quốc áp đặt nhiều lệnh trừng phạt khắc khổ nhằm vào Tehran.

Trong khi đó, Iran vẫn còn giận dữ về vụ viên tướng quân đội hàng đầu thiệt mạng và cam kết sẽ đáp trả thích đáng “đúng lúc, đúng chỗ”.

Tình trạng căng thẳng đã bị châm ngòi bởi sự leo thang đe dọa trong khu vực sau vụ ám sát Tướng Soleimani. Hôm 4/1, Lầu Năm Góc được cho là đã liên tiếp thực hiện các vụ không kích tại Iraq trong động thái nỗ lực để loại bỏ các thành viên cấp cao của lực lượng dân quân dòng Shi’ite được Iran hậu thuẫn ở nước này.

Truyền thông địa phương dẫn nguồn tin cho hay dân quân Iraq trước đó cùng ngày đã tấn công một số cơ sở quân sự nơi lực lượng an ninh Iraq cùng với quân đội Mỹ đóng quân trong khu vực.

Bên ngoài Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad. Ảnh: Times

Theo kênh Al Jazeera, nổ lớn đã xảy ra tại Vùng Xanh được bảo vệ nghiêm ngặt ở trung tâm thủ đô Baghdad, nơi Đại sứ quán Mỹ tọa lạc.

Trong khi Sky News đưa tin lối vào Đại sứ quán Mỹ đã bị phong tỏa sau vụ tấn công bằng rốc-két, nổ lớn đã xảy ra, song chưa rõ tòa đại sứ quán có bị trúng đạn hay không.

Trong khi đó, Reuters dẫn lời cảnh sát địa phương cho biết Đại sứ quán Mỹ tại Vùng Xanh đã bị tấn công bằng một quả tên lửa. Phóng viên hiện trường của BBC cho hay Đại sứ quán Mỹ đã bị tấn công bằng tên lửa, có ít nhất 2 tiếng nổ lớn có thể nghe được từ khá xa.

Kênh RT đưa tin Căn cứ Không quân Balad, nơi đồn trú một số lượng lớn binh sĩ và nhà thầu Mỹ ở Iraq, đã bị ba quả tên lửa không dẫn đường tấn công.

Theo Sky News, căn cứ quân sự này bị tấn công bằng đạn rốc-két phóng loạt BM-series. Hiện chưa có thông tin về thương vong hay thiệt hại trong vụ tấn công. Căn cứ Không quân Balad nằm cách trung tâm thủ đô Baghdad khoảng 80km về phía Bắc và đây cũng là căn cứ của các máy bay chiến đấu F-16 của Iraq.

Vụ việc là dấu hiệu rõ ràng nữa cho thấy mối quan hệ đang leo thang căng thẳng hết sức nguy hiểm giữa Mỹ và Iran, một ngày sau vụ Quân đội Mỹ tiến hành vụ không kích tên lửa nhằm vào sân bay quốc tế Baghdad và sát hại Tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds, Tướng Qasem Soleimani.

Theo TTXVN/Báo Tin tức