Hãy nuôi dưỡng nét đẹp tâm hồn

Nuôi dưỡng vẻ đẹp nội tâm, đem cái đẹp đến cho cuộc đời này, đó là điều mà chúng ta nên làm. Cảm nhận đầu tiên về bạn đối với người mà bạn tiếp xúc là vẻ đẹp bên ngoài, nhưng sự thu hút mạnh mẽ nhất đối với họ chính là vẻ đẹp bên trong. Điều đó được thể hiện qua cách bạn ứng xử, hành động mà bạn làm, kiến thức mà bạn đang sở hữu. Nét đẹp tâm hồn chính là yếu tố làm nên giá trị đích thực ở mỗi người.

Nuôi dưỡng tâm hồn là việc làm cần được tiến hành thường xuyên và thực hiện ngay từ khi còn nhỏ. Làm sao để con cái biết cách đối nhân xử thế, có tấm lòng vị tha, tránh xa được mọi cám dỗ, đó là điều mà cha mẹ nào cũng mong muốn. Bằng những câu chuyện có thật về giá trị sống, về cách ứng xử mà bạn mang đến, con cái có thể cảm nhận được những nét đẹp giản dị, chân thành từ cuộc sống. Tâm hồn của chúng sẽ được nuôi dưỡng lớn khôn thêm, giúp trẻ có thể tiếp cận thế giới xung quanh một cách thiết thực nhất. Giúp trẻ xây dựng nên một tâm hồn phong phú, cảm nhận được những vẻ đẹp của cuộc sống. Khi còn nhỏ, chúng ta lắng nghe sự dạy dỗ của ông bà, cha mẹ, thầy cô, lớn lên không ngừng học hỏi để nâng cao kiến thức, có ý chí vươn lên trong cuộc sống.

Tâm hồn của mỗi người được chăm sóc và nuôi dưỡng mỗi ngày bằng những việc làm có ý nghĩa. Hàng ngày xung quanh ta có biết bao nhiêu điều tốt đẹp, chỉ cần tỉnh táo nhận ra và chọn lựa, chúng ta không thiếu những hạt giống tốt đẹp để gieo trồng. Nhưng cuộc đời cũng không ít những cạm bẫy, chỉ cần thiếu một chút hiểu biết, chúng ta có thể phải trả giá bằng chính cả cuộc đời. Mỗi người có thể nuôi dưỡng tâm hồn mình bằng nhiều cách khác nhau. Chúng ta có thể cảm nhận được niềm vui nhẹ nhàng đến từ tâm hồn nếu chúng được nuôi dưỡng bằng sự yêu thương, sẻ chia, lòng vị tha. Bạn muốn có một tâm hồn tươi đẹp hay phiền muộn, điều đó tùy thuộc vào nhận thức và nỗ lực của chính mình chứ không là ai khác. Muốn có được một cuộc sống tươi vui, hạnh phúc, chúng ta cần phải ý thức được điều này và bắt tay vào việc chăm sóc, gieo trồng những hạt giống tốt lành. Một tâm hồn trong sáng sẽ mang đến cho ta cuộc sống thật yên bình, cho dù có bất cứ khó khăn nào. Khi phê phán, chỉ trích người khác không nhằm mục đích góp ý, xây dựng sẽ làm người khác bị tổn thương. Vì vậy, chúng ta cần phải tránh những hành động gây tổn thương cho nhau, biết cảm thông trước nỗi khổ đau của người khác. Những điều đơn giản ấy sẽ đem đến cho ta một cảm xúc thật ngọt ngào.

Cuộc sống với bao điều tốt đẹp đang chờ chúng ta khai phá. Sự tinh tế của bản thân sẽ giúp mỗi người khéo léo nhận ra và chọn lọc những hạt giống tâm hồn để gieo trồng, vun đắp. Tâm hồn của chúng ta như những chiếc cây xanh, đang chờ bàn tay của mỗi người vun trồng và chăm sóc.