Cần tổ chức tốt bữa ăn trưa, ăn ca cho công nhân lao động

Việc tổ chức tốt bữa ăn trưa, ăn ca cho công nhân lao động không chỉ giúp người lao động có sức khỏe để lao động sản xuất mà còn thể hiện nếp sống văn minh, hiện đại trong doanh nghiệp.

Sau 4 tiếng lao động căng thẳng, chế độ nghỉ ngơi hợp lý, bữa ăn trưa sẽ giúp người lao động tái tạo sức khỏe cho buổi làm việc tiếp theo. Đặc biệt, đối với những doanh nghiệp tập trung nhiều công nhân, làm việc theo dây chuyền sản xuất, việc tổ chức các bếp ăn tập thể là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh hiện có rất ít doanh nghiệp tổ chức bữa ăn trưa cho công nhân. Do không có thời gian, rất nhiều người đành chọn giải pháp “cơm bụi”, ăn cho qua bữa để trở lại làm việc. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến năng suất làm việc mà còn không tốt cho sức khỏe của người lao động.

Công nhân Công ty Xuất khấu Nông sản Ninh Thuận ăn cơm trưa tại hàng quán bên đường.

Trở lại Công ty CP Xuất khẩu nông sản Ninh Thuận trong giờ nghỉ trưa. Chúng tôi lại chứng kiến cảnh hàng trăm công nhân đổ ra các quán ăn tạm bợ gần công ty ăn vội vàng rồi lại tức tốc trở vào làm việc. Cách đó không xa, hàng trăm công nhân Công ty TNHH Phú Thủy cũng hàng loạt ngồi ăn trưa tại những căn lều lụp xụp ven đường, trông rất mất vệ sinh. Bữa ăn của những công nhân này cũng chỉ đơn sơ vài cọng ra muống xào, miếng đậu phụ chiên hay lát thịt ba chỉ kho. Chị N.T.Vân, một công nhân thở dài: Biết là cơm không ngon nhưng cũng phải ăn lấy sức để chiều làm việc tiếp, chứ nhà ở xa, không thể về được. Thu nhập trung bình 1 triệu đồng/tháng, phải tiết kiệm để nuôi con nữa chị à!”. Cô Lê Thị Kim, chủ quán cơm cho biết: Trước đây một dĩa cơm có giá 5.000 đồng. Giá gạo, thức ăn cứ tăng vùn vụt nên cách đây chừng nửa tháng, tôi phải tăng giá cơm lên 6.000đồng/dĩa. Bán ở đây cũng khổ lắm, thử hỏi một dĩa cơm 6.000, trừ hết chi phí chúng tôi lời được bao nhiêu. Nhưng nếu bán giá cao hơn, với mức thu nhập của công nhân như hiện nay thì làm sao ăn nổi!”. Chắc chắn với dĩa cơm chỉ có giá 6.000 đồng sẽ không bảo đảm chất lượng dinh dưỡng, nhưng điều đáng lo ngại hơn đó là nguồn gốc thực phẩm chế biến không rõ ràng, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm không được bảo đảm, nguy cơ về ngộ độc thức ăn là rất cao. Khi được hỏi vì sao công ty không tổ chức bếp ăn cho người lao động, ông Trần Vĩnh Long, Chủ tịch CĐCS phân trần: "Những năm trước, công ty đã từng tổ chức bữa ăn trưa cho anh chị em công nhân, tuy nhiên do số lượng công nhân quá đông, sở thích, khẩu vị ăn uống mỗi người mỗi khác, giá cao thì công nhân không ăn, mà thấp quá không có người đứng ra nhận nấu nên chúng tôi không tổ chức nữa, để anh chị em tự lo”.

Hiện nay, số đơn vị có tổ chức bữa ăn trưa, ăn ca cho người lao động chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. Một số ít đơn vị tổ chức tốt bữa ăn trưa công nhân như: Công ty CP Mía đường Phan Rang, Công ty TNHH May Tiến Thuận, Công ty TNHH TM-XD Hoàng Nhân. Và thực tế cho thấy, những đơn vị nào làm tốt công tác này đều rất được sự ủng hộ của anh chị em công nhân, giúp anh chị em có tinh thần thoải mái, lao động sản xuất tốt, gắn bó với doanh nghiệp. Tại Công ty TNHH May Tiến Thuận, mỗi công nhân được công ty hỗ trợ 6.000 đồng tiền ăn trưa. Các bữa đều có 3 món: món kho, xào, canh. Thức ăn đều được thay đổi hàng ngày. Việc vệ sinh dụng cụ chế biến thức ăn luôn được kiểm tra chặt chẽ. Chị Nguyễn Thị Nhàn, công nhân công ty cho biết: Chúng tôi rất phấn khởi vì công ty luôn quan tâm, chăm lo bữa ăn trưa, ăn ca cho anh chị em. Điều này tạo động lực cho chúng tôi làm việc tốt, gắn bó lâu dài với đơn vị”.

Việc tổ chức tốt bữa ăn trưa, ăn ca cho công nhân lao động không chỉ giúp người lao động có sức khỏe để lao động sản xuất mà còn thể hiện nếp sống văn minh, hiện đại trong doanh nghiệp. Để làm được điều này không những đòi hỏi cần có sự quan tâm của chủ doanh nghiệp, mà còn cần sự tác động tích cực của tổ chức công đoàn các cấp để góp phần làm tốt nhiệm vụ chăm lo đời sống cho người lao động.