Cơ sở Bảo trợ Trần Châu Mái ấm cho những mảnh đời bất hạnh

Cơ sở Bảo trợ Trần Châu nằm tại thôn La Vang, xã Quảng Sơn (Ninh Sơn) đã đi vào hoạt động được 24 năm, là nơi tiếp nhận, chăm sóc những người tâm thần, tàn tật, trẻ mồ côi, người già neo đơn... bị bỏ rơi, không có nơi nương tựa. Sống tại cơ sở, những số phận không may mắn ấy đã và đang được nhận sự yêu thương, sẻ chia từ cộng đồng xã hội.

Hiện nay, cơ sở đang nhận nuôi dưỡng và chăm sóc cho 60 người, trong đó phần đông là người tâm thần, người già neo đơn, số ít còn lại là trẻ em mồ côi, trẻ khuyết tật. Mọi hoạt động từ nghỉ ngơi, ăn uống, vệ sinh, giáo dục được 6 nhân viên cơ sở đảm nhận. Ông Trần Châu, người đứng ra thành lập cơ sở bảo trợ cho biết: Trải qua nhiều khó khăn về kinh phí hoạt động, có lúc cơ sở không đủ đáp ứng số lượng người ở do quá đông, nhưng nhờ vào sự nỗ lực vượt khó của các anh, chị em trong cơ sở, cùng sự hỗ trợ tận tình của địa phương, nhà hảo tâm và cộng đồng xã hội đã giúp những mảnh đời bất hạnh ở đây có được mái ấm sinh sống trong sự đùm bọc, sẻ chia và yêu thương.

Nhân viên Cơ sở Bảo trợ Trần Châu tận tình chăm sóc chu đáo cho những mảnh đời bất hạnh.

Gần nửa cuộc đời dành trọn tâm sức cho cơ sở, chị Nguyễn Thị Huyền Trâm, 48 tuổi, đã từng chứng kiến rất nhiều hoàn cảnh của người già neo đơn, trẻ em khuyết tật, mồ côi, người tâm thần khi đến đây, nhưng tựu chung họ đều mang trong mình những khiếm khuyết cơ thể, tinh thần và sự thiếu sự quan tâm của gia đình. Chị Trâm bộc bạch: Vượt lên trên những vất vả, khó khăn không thể kể hết, niềm vui, động lực để tôi đồng hành với mọi người ở đây đến từ những điều giản đơn nhất như sự trưởng thành của những đứa trẻ mồ côi, niềm vui cuối đời của những cụ ông, cụ bà và cả những trường hợp bệnh nhân tâm thần hồi phục sức khỏe, tái hòa nhập với cộng đồng.

Trong khuôn viên rộng hơn 4.000m2, cơ sở chia thành nhiều khu vực phù hợp với từng lứa tuổi, đối tượng bệnh, chúng tôi ấn tượng nhất với khu vực dành cho trẻ em mồ côi sinh hoạt, những căn phòng được sắp xếp giường, tủ đầy đủ và trang trí đẹp mắt với các hình thù xinh xắn, tạo điều kiện tốt nhất để trẻ em sinh hoạt như trong gia đình. Ngoài chăm sóc bữa ăn, giấc ngủ, các cháu còn được các cán bộ, nhân viên kèm cặp, dạy dỗ và tạo điều kiện cho đi học văn hóa. Trong số hàng chục em nhỏ được cưu mang tại cơ sở, đã có một em học đại học và có công việc ổn định, 2 em đang học lớp 8 và lớp 2 với thành tích học tập, sinh hoạt đạt loại tốt.

Đối với người bị tâm thần đều được cơ sở chăm sóc tận tình với chế độ sinh hoạt, khám, chữa bệnh phù hợp với mong muốn họ có thể hồi phục sức khỏe, tái hòa nhập cộng đồng. Nhờ những cố gắng trên, cơ sở đã giúp cho 115 bệnh nhân phục hồi trí nhớ, trở về với gia đình. Song song đó, cơ sở quan tâm nâng chất lượng sống cho các cụ già neo đơn thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, phối hợp với các sở khám, chữa bệnh để thăm khám sức khỏe, giúp cho các cụ “sống vui, sống khỏe” mỗi ngày. Hiện nay, có nhiều cụ già còn chung tay giúp các nhân viên cơ sở tham gia chăm sóc cho trẻ em mồ côi, khuyết tật và cả người tâm thần.

Với những hy sinh thầm lặng của những con người đang làm việc tại Cơ sở Bảo trợ Trần Châu đã từng ngày nâng đỡ những mảnh đời không may mắn có cuộc sống tốt đẹp hơn.