Người mẫu livestream bán hàng - nghề mới của giới trẻ

Tính năng livestream (phát trực tiếp) trên mạng xã hội facebook tuy mới xuất hiện vài năm gần đây nhưng đã được nhiều cửa hàng truyền thống cũng như các shop bán hàng online trên địa bàn tỉnh tận dụng tối đa, xem đây là một cách tiếp thị thú vị và hiệu quả trong thời buổi công nghệ 4.0. Cũng từ đó, công việc người mẫu livestream bán hàng xuất hiện và ngày càng thu hút nhiều bạn trẻ, nhất là những ai hoạt ngôn và có ngoại hình.

Mỗi ngày, vào khung giờ vàng 11-13 giờ và 20-22 giờ, hàng chục cửa hàng tại Tp. Phan Rang – Tháp Chàm bắt đầu phát livestream bán hàng. Các mặt hàng được giới thiệu trong các livetream rất đa dạng và phong phú, từ quần áo, giày dép, túi xách, trang sức, mỹ phẩm, đến bánh kẹo, xe máy, đồ gia dụng… Vì khung giờ livestream của các cửa hàng thường giống nhau, nên để tăng sức cạnh tranh, thu hút nhiều khách hàng xem livestream, nhiều cửa hàng còn thuê người mẫu để livestream bán hàng cho mình. Công việc của người mẫu livestream bán hàng là đứng trước màn hình điện thoại đã kết nối với tài khoản mạng xã hội facebook, giới thiệu sản phẩm, trả lời các bình luận, tư vấn khách mua hàng và chốt đơn hàng. Công việc này không đòi hỏi nhiều về sức khỏe, trình độ học vấn, thời gian làm việc lại linh động ngoài giờ hành chính, nhưng mang lại khoản thu nhập khá cao. Thù lao cho người mẫu livestream tại các cửa hàng trên địa bàn Tp. Phan Rang – Tháp Chàm hiện nay dao động từ 200-300 ngàn đồng/giờ. Nhiều nơi còn “treo” thêm tiền thưởng bên cạnh thù lao chính cho người mẫu nếu buổi livestream đạt chỉ tiêu về số lượng người xem, số lượt chia sẻ và số lượng khách chốt đơn hàng. Tất nhiên, bên cạnh mức thu nhập hấp dẫn là những yêu cầu cao tương xứng, như: người mẫu livestream bán hàng phải trẻ trung, ngoại hình đẹp, giọng nói hay, biết tư vấn khách hàng, có khả năng hoạt ngôn thu hút người xem… Bạn Bích Ngọc, sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Ninh Thuận thường nhận làm người mẫu livestream bán hàng cho các shop quần áo ở Tp. Phan Rang – Tháp Chàm vào mỗi buổi tối cuối tuần để không ảnh hưởng đến việc học tập. Bích Ngọc cho biết: Thông thường 1 buổi tối em livestream 3 tiếng đồng hồ, được trả 600 ngàn đồng, số tiền này em dành để trang trải chi phí học tập và sinh hoạt cá nhân. Công việc này còn giúp em dạn dĩ, tự tin và biết cách nói chuyện trước đám đông hơn. Tuy nhiên em xác định đây chỉ là công việc làm thêm, quan trọng lúc này với em vẫn là việc học để sau này có một nghề nghiệp ổn định.

Anh Thư trong một buổi livestream bán quần áo.

Hiện tại, trên địa bàn Tp. Phan Rang – Tháp Chàm có trên 10 bạn trẻ làm công việc người mẫu livestream bán hàng, đa số là nữ từ 18-30 tuổi, tất cả đều có nghề nghiệp ổn định, làm thêm nghề người mẫu livestream để có thêm thu nhập. Trong số này, Anh Thư là cái tên “hot” nhất. Vốn là một cán bộ đoàn, MC chuyên nghiệp, việc livestream bán hàng thế nào để thu hút người xem không làm khó Anh Thư, do đó những livestream có sự xuất hiện của Thư thường thu hút đông lượt xem, số lượng cửa hàng mời Thư làm người mẫu livestream cũng theo đó tăng dần. Hầu như ngày nào Thư cũng livestream vào khung giờ nghỉ trưa, có hôm Thư livestream cả 3 ca sáng, trưa, tối. Theo Thư chia sẻ, công việc người mẫu livestream bán hàng còn khó hơn công việc dẫn chương trình: “Nếu như MC có nhiệm vụ duy nhất là thu hút khán giả theo dõi một chương trình đã có kịch bản sẵn thì người mẫu livestream phải biến những người theo dõi chương trình thành khách hàng, khiến họ bỏ tiền mua hàng chỉ qua những tương tác mạng xã hội mà không hề theo bất kỳ kịch bản đã định sẵn nào. Để thu hút khách xem và mua hàng, bản thân Thư và những người mẫu livestream luôn phải cố gắng làm mới mình, thay đổi cách trò chuyện, tư vấn sao cho hấp dẫn hơn. Chỉ cần 1-2 buổi livestream mà không thu hút nhiều người xem hay bán không đủ doanh số thì cũng không ai thuê mình nữa”.

Chị Tuyết Nhung đang kinh doanh shop quần áo ở khu K1, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm cho biết: Trước đây, mình thường chụp hình sản phẩm rồi đăng lên facebook để bán, nhưng khoảng 1 năm nay mình không đăng hình nữa mà thực hiện livestream luôn. Phương thức này rất là hiệu quả vì khi livestream mình có thể vừa giới thiệu sản phẩm, vừa tư vấn cho khách hàng trực tiếp ngay tại thời điểm đó. Khách hàng chỉ việc ngồi ở nhà, yêu cầu người mẫu thử đồ để mình xem, nếu có thắc mắc gì về sản phẩm chỉ cần bình luận sẽ được giải đáp ngay lập tức. Tiện lợi như vậy nên khách chốt đơn hàng nhanh và nhiều hơn so với cách bán hàng truyền thống.

Sự phát triển của công nghệ 4.0 mang đến nhiều cơ hội mới, việc làm mới cho giới trẻ, trong đó có nghề người mẫu livestream bán hàng. Nếu đáp ứng đủ các tiêu chí: xinh đẹp, hoạt ngôn và có duyên bán hàng, các bạn trẻ hoàn toàn có thể thử sức với công việc này.