Tăng thu ngân sách từ doanh nghiệp

Tỉnh ta hiện có khoảng 3.173 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động trên tất cả các lĩnh vực. Để tạo điều kiện thuận lợi giúp các DN nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thu ngân sách ổn định, trong năm 2019, ngành Thuế tỉnh ta đã triển khai nhiều giải pháp như: Đẩy mạnh thực hiện các chương trình, đề án cải cách và hiện đại hóa ngành Thuế giai đoạn 2016-2020, nhất là các đề án hỗ trợ DN áp dụng hình thức khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế giá trị gia tăng điện tử.

Thực hiện tốt quy chế “một cửa” tại cơ quan Thuế các cấp, “một cửa liên thông” với các sở, ngành trong tỉnh..., nhằm rút ngắn thời gian giao dịch, nâng cao chất lượng phục vụ người nộp thuế theo các Nghị quyết số 02/NQ-CP, số 35/NQ-CP và số 36a/NQ-CP của Chính phủ.

Với sự chủ động, quyết tâm cao, đồng thời triển khai kịp thời nhiều giải pháp đồng bộ, trong năm 2019, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt 4.050 tỷ đồng, tăng 36,5% so với cùng kỳ. Trong đó, thu nội địa đạt 2.700 tỷ đồng, đạt 112,5% dự toán HĐND tỉnh giao và tăng 9,1% so với số thu năm 2018. Trong tổng số thu kể trên, các DN đóng góp nộp ngân sách cho tỉnh chiếm khoảng 62%; trong đó, DN Nhà nước do Trung ương quản lý nộp trên 800 tỷ đồng, DN Nhà nước do địa phương quản lý nộp 32 tỷ đồng, DN có vốn đầu tư nước ngoài đóng 361 tỷ đồng, đạt 277,7% và DN ngoài quốc doanh đóng 437 tỷ đồng, tăng khoảng 22,9% so với dự toán giao.

Đại diện Cục Thuế tỉnh đối thoại tháo gỡ khó khăn trong triển khai các Luật về thuế cho doanh nghiệp

Kết quả thu ngân sách tăng dần trong những năm gần đây cho thấy, tinh thần trách nhiệm của cộng đồng DN đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh là rất lớn. Những DN có số thu ổn định cho ngân sách hiện nay trên địa bàn tỉnh có thể kể đến như: Nhà máy Bia Sài Sòn – Ninh Thuận, mỗi năm đóng góp khoảng 500 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi mỗi năm nộp vào ngân sách tỉnh khoảng 65 đến 70 tỷ đồng; Chi nhánh Công ty thuốc lá Sài Sài đóng góp ngân sách khoảng 45-47 tỷ đồng... Riêng Công ty Xổ số Kiến thiết Ninh Thuận, với 100% vốn nhà nước, nhưng nhờ linh hoạt trong điều hành sản xuất kinh doanh, bình quân mỗi năm nộp vào ngân sách khoảng 75 tỷ đồng, qua đó góp phần để tỉnh đầu tư xây dựng mới các công trình phúc lợi xã hội phục vụ nhân dân trên địa bàn.

Nhờ đổi mới chính sách thu hút đầu tư, những năm gần đây số DN đầu tư vào địa bàn tỉnh không ngừng tăng, nhất là lĩnh vực điện gió và điện mặt trời, qua đó, bước đầu đã tạo thêm nguồn thu mới cho ngân sách rất đáng kể. Đơn cử như cụm Nhà máy điện mặt trời của Công ty Năng lượng tái tạo BIM Energy, thành viên tập đoàn BIM Group được khởi công vào tháng 7-2018, nhưng với tiến độ triển khai nhanh, qua hơn 9 tháng chính thức thi công, cả 3 nhà máy điện mặt trời: BIM 1 có công suất 30 MWp; BIM 2 có công suất 250 MWp và BIM 3 có công suất 50 MWp đã hoàn thành, tháng 4-2019 đã đóng điện hòa vào lưới điện quốc gia. Cả 3 nhà máy này dự kiến mỗi năm sản xuất khoảng 600 triệu kwh, riêng trong 10 tháng năm 2019 ghi nhận doanh thu 567 tỷ đồng và nộp ngân sách Nhà nước khoảng 391 tỷ đồng.

Năm 2020, ngành Thuế được giao dự toán thu ngân sách khoảng 3.500 tỷ đồng, trong đó thu nội địa 2.700 tỷ đồng và thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu 800 tỷ đồng. Để hoàn thành nhiệm vụ và đạt số thu được giao, ngoài việc tham mưu UBND tỉnh triển khai các giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để DN đẩy mạnh hoạt động đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, ngành Thuế đang tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, xóa bỏ các thủ tục không cần thiết; triển khai cơ chế tự tính, tự khai, tự nộp thuế, tự chịu trách nhiệm trước pháp luật để nâng cao tính chủ động của các DN. Cùng với đó, Cục Thuế tiếp tục duy trì các Tổ tiếp nhận ý kiến của DN, người nộp thuế tại cơ quan thuế các cấp; thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại để gặp gỡ, trao đổi nắm bắt thông tin, tình hình hoạt động của DN, từ đó cùng nhau giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các Luật về thuế, với quyết tâm mọi vướng mắc của DN liên quan đến chính sách thuế sẽ được giải quyết nhanh nhất, kịp thời và hiệu quả, hướng đến mục đích chung là thúc đẩy kinh tế tỉnh nhà phát triển.