Doanh nhân Nguyễn Hữu Tuấn- Người nâng tầm thương hiệu măng tây xanh Ninh Thuận

Trong những ngày cuối năm 2019, chúng tôi có dịp gặp anh Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Măng Tây Xanh Ninh Thuận, một doanh nhân đam mê ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và năng động sáng tạo trong kinh doanh. Anh đã tạo được thương hiệu, đưa sản phẩm đặc thù măng tây xanh của tỉnh nhà ngày càng đạt chất lượng, gia tăng chuỗi giá trị, khẳng định tính ưu việt đặc sắc của nông sản ở vùng đất thiếu mưa, thừa nắng này.

Anh Nguyễn Hữu Tuấn phấn khởi chia sẻ, bước ngoặt đầu tiên khi tìm hiểu đầu tư, sản xuất nông sản tại Ninh Thuận và cho ra đời Công ty TNHH Linh Đan Ninh Thuận, đó là năm 2015, anh tìm đến ông Nguyễn Văn Trinh, ở phường Văn Hải (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm) là nông dân tiên phong trong phong trào trồng và sản xuất trà từ cây măng tây xanh. Lúc bấy giờ, việc sản xuất trà của ông Trinh chỉ trong thời kỳ thử nghiệm, mọi công đoạn đều làm thủ công, chưa có bao bì, nhãn mác, thương hiệu. Sau khi được ông Trinh giới thiệu về đặc tính của măng tây xanh thích hợp với thổ nhưỡng và khí hậu tại địa phương, công dụng của trà măng tây... Bằng sự nhạy bén, kinh nghiệm và thực tiễn trong sản xuất nông nghiệp, thương trường, anh Tuấn nhận thấy đây là cơ hội tốt để đầu tư kinh doanh, phát triển sự nghiệp, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương, giúp nông dân thoát nghèo bền vững. Do đó, anh Tuấn trao đổi với ông Trinh thành lập doanh nghiệp chuyên sản xuất, kinh doanh các sản phẩm từ cây măng tây xanh và nhận diện sản phẩm chủ lực trước mắt là trà.

Doanh nhân Nguyễn Hữu Tuấn kiểm tra năng suất cây măng tây xanh ở thôn Tuấn Tú, xã An Hải (Ninh Phước).

Thời gian đầu thành lập, công ty gặp không ít khó khăn. “Bài toán” quan trọng đầu tiên đó là làm sao hình thành vùng nguyên liệu đảm bảo chất lượng, ổn định. Với quyết tâm cao, cùng hướng đến mục tiêu là công ty và nông dân hợp tác cùng có lợi và phát triển bền vững. Vì thế, anh Tuấn nhận trách nhiệm về vốn, sản xuất kinh doanh, ông Trinh hỗ trợ về kỹ thuật và phát triển vùng nguyên liệu. Đến nay, Công ty TNHH Linh Đan Ninh Thuận đã sở hữu, chủ động sản xuất trên 5 ha và liên kết, hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ vốn, giống, bao tiêu sản phẩm cho nông dân trên địa bàn tỉnh khoảng 45 ha măng tây xanh. Tất cả các công đoạn từ xuống giống, chăm sóc cây trồng cho đến thu hoạch, sơ chế sản phẩm đều được kiểm tra gắt gao, đáp ứng các yêu cầu về chất lượng theo tiêu chuẩn VietGAP. Nhờ đó, mỗi ngày cung cấp khoảng 1,5 tấn măng tây xanh tươi cho thị trường trong nước như: TP. Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Tập đoàn VinEco và thị trường ngoài nước như: Hàn Quốc, Đài Loan.. Nhờ vậy, công ty đã tạo thu nhập ổn định cho hơn 50 hộ nông dân hợp đồng cung cấp nguyên liệu phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững và tạo việc làm ổn định cho 18 công nhân lao động trong công ty, với mức thu nhập khoảng 5 triệu đồng/người/tháng.

Sản phẩm Trà măng tây Linh Đan bảo đảm chất lượng, tốt cho sức khỏe được người dân tin dùng.

Từ những kết quả đáng ghi nhận từ hoạt động sản xuất, kinh doanh, vừa qua anh Nguyễn Hữu Tuấn vinh dự được Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ trao Giải thưởng Sao Đỏ- Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2019.

Bàn về định hướng, phát triển sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới, anh Nguyễn Hữu Tuấn cho biết, công ty tiếp tục áp dụng và cải tiến hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 và tiến tới áp dụng tiêu chuẩn TPM; FSSC 22000; ISO 14000. Chủ động liên kết, hỗ trợ các nông hộ để cùng phát triển vùng măng tây xanh nguyên liệu ổn định; đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, bảo quản và chế biến sản phẩm sau thu hoạch, bảo đảm chất lượng, an toàn cho người tiêu dùng. Nghiên cứu, phát triển các sản phẩm mới từ măng tây xanh: Nước giải khát, bột dinh dưỡng, măng tây muối chua, mứt măng tây, viên sủi măng tây, kim chi măng tây... Đồng thời, chú trọng chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật mới trong nông nghiệp cho nông dân. Hợp tác với các đơn vị có liên quan, đối tác và nông dân trong lĩnh vực sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản theo cơ chế thị trường, bảo đảm hài hòa lợi ích, đôi bên cùng có lợi; tích cực chung tay cùng địa phương, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập và ổn định đời sống cho nông dân...