Thuận Bắc: Chuyển biến tích cực trong công tác phòng, chống tệ nạn ma túy - mại dâm

Năm 2019, công tác phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm (MT, MD) trên địa bàn huyện Thuận Bắc đạt được nhiều kết quả. Toản huyện có 6/6 xã không có tệ nạn MD; 4/6 xã đạt tiêu chuẩn lành mạnh không có cả tệ nạn MT, MD. Công tác triển khai phòng, chống tệ nạn MT, MD có sự chuyển biến tích cực, thực hiện có hiệu quả.

Đồng chí Đặng Ngọc Minh Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Bắc, cho biết: Đạt được những kết quả trên là nhờ vào sự lãnh, chỉ đạo có hiệu quả của cấp ủy, chính quyền các địa phương, sự hoạt động tích cực của các ban ngành, đoàn thể. Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội (TNXH) và xây dựng phong trào Toàn dân BVANTQ huyện tăng cường chỉ đạo trên các lĩnh vực nhằm ổn định tình hình an ninh trên địa bàn, góp phần trong việc giữ vững an ninh chính trị và đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển KT-XH của địa phương.

Bám sát chỉ đạo cấp trên, Huyện ủy, UBND huyện đã ban hành các kế hoạch triển khai thực hiện; các phòng, ban, hội, đoàn thể, các xã trên địa bàn huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nội dung phòng, chống tệ nạn MT, MD. Tổ chức phát động các phong trào thi đua, như: Xây dựng nông thôn mới; “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; công tác phòng chống MD, cai nghiện MT và tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân mua bán trở về năm 2019;…nhằm vận động nhân dân giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp trong gia đình, dòng tộc, cộng đồng dân cư gắn với tiêu chí xét các danh hiệu thi đua; Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao phục vụ nhân dân, góp phần tạo sân chơi lành mạnh trong nhân dân, nhất là trong thanh thiếu niên trên địa bàn của huyện, qua đó góp phần đẩy lùi các tệ nạn MT, MD. Công an huyện đẩy mạnh phát động phong trào Toàn dân BVANTQ trên địa bàn huyện. Thực hiện tuyên truyền giáo dục phòng, chống MT gắn với việc tiếp tục học tập quán triệt và thực hiện Chỉ thị 21/2008-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát MT trong tình hình mới cho toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Qua công tác tuyên truyền giáo dục, nhận thức trong các tầng lớp nhân dân từng bước được nâng cao, qua đó đã chuyển tải các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực phòng, chống tội phạm, phòng, chống tệ nạn MT, MD đến người dân, góp phần giữ vững an ninh và trật tự xã hội trên địa bàn huyện.

Các lực lượng chức năng đẩy mạnh điều tra, truy quét, đấu tranh phòng, chống MT, MD. Trong năm, Đội kiểm tra liên ngành Văn hóa xã hội huyện đã tiến hành kiểm tra 2 đợt tại 2 điểm hoạt động karaoke và 14 điểm truy cập internet và trò chơi điện tử công cộng, chấn chỉnh các cơ sở kinh doanh có điều kiện để tệ nạn MT, MD lợi dụng. Về phòng, chống MT, Lực lượng Công an, Quân sự thường xuyên phối hợp tuần tra, kiểm soát các khu vực giáp ranh, khu vực phức tạp; phối hợp với chính quyền các địa phương thường xuyên kiểm tra, giám sát, vận động nhân dân không được trồng cây cần sa, cây thuốc phiện và các loại cây gây nghiện khác… Công an huyện đã phối hợp với cơ quan chức năng phân loại các đối tượng nghiện MT trên địa bàn, qua đó đã đưa 7 đối tượng không còn dấu hiệu nghiện ra khỏi diện quản lý. Hiện nay trên địa bàn huyện đang quản lý tổng số 14 đối tượng nghiện MT (trong đó xã Bắc Phong 13 người, Bắc Sơn 1 người); phát hiện và xử phạt hành chính 11 trường hợp; đưa 1 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc và 1 trường hợp cai nghiện tự nguyện. Công tác tổ chức đưa đối tượng đi cai nghiện bắt buộc được thực hiện đảm bảo đúng quy trình quy định.

Năm 2020, huyện Thuận Bắc đề ra mục tiêu phấn đấu đăng ký 4/6 xã duy trì đạt mức 1a, xã lành mạnh không có tệ nạn MT, MD; 2/6 xã đạt mức chuyển hóa 1b. Đồng chí Đặng Ngọc Minh Quang, cho biết thêm: Để thực hiện được mục tiêu trên, địa phương tiếp tục tăng cường công tác nắm tình hình quản lý địa bàn, tổ chức kiểm tra, khảo sát các tụ điểm có nghi vấn hoạt động MT, MD. Tăng cường công tác truy quét các khu vực trọng điểm, đặt ra mục tiêu xây dựng xã lành mạnh không có TNXH, giảm tỷ lệ đối tượng vi phạm TNXH nhằm thực hiện xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư. Tiếp tục rà soát thống kê phân loại số người nghiện MT để có kế hoạch quản lý theo từng loại. Thực hiện tốt công tác quản lý các cơ sở kinh doanh có khả năng bọn tội phạm lợi dụng để mua bán các chất MT và hoạt động MD. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền giáo dục các văn bản pháp luật, Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực phòng, chống tệ nạn MT, MD nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của MT, MD; đối với đời sống trong cộng đồng xã hội, nhất là các đối tượng trong độ tuổi thanh niên, học sinh. Quản lý chặt chẽ số đối tượng là người ngoài địa phương tới tạm trú để xây dựng các công trình trên địa bàn huyện; phối hợp với công an địa phương nơi cư trú để xác minh lý lịch nhân thân nhằm phát hiện vê tiền án, tiền sự của đối tượng để có biện pháp theo dõi, quản lý phù hợp. Phối hợp với công an các địa phương, địa bàn giáp ranh để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến các hoạt động TNXH.

Năm 2019, xã Lợi Hải tổ chức 12 buổi tuyên truyền cho hơn 1.575 lượt người dân về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng đời sống lành mạnh ở khu dân cư, xây dựng xã lành mạnh không có TNXH. Kết quả tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức cho người dân về công tác phòng chống TNXH. Cuối năm xã Lợi Hải đạt tiêu chuẩn lành mạnh xã không có tệ nam MT, MD.