Kỷ niệm 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989- 22/12/2019) và 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2019)

Phát huy truyền thống anh hùng, xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh ngày càng vững mạnh toàn diện

Kể từ ngày 34 chiến sỹ tuyên thệ dưới lá cờ Tổ quốc giữa rừng Việt Bắc năm xưa cho đến hôm nay, Quân đội nhân dân Việt Nam đã trải qua chặng đường 75 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành. Trong 75 năm đó, mang theo lời thề trong tim, đồng hành cùng dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam đã bằng trí tuệ, tài năng, lòng dũng cảm và mồ hôi, xương máu của mình lập nên những chiến công hiển hách, tô thắm trang sử vàng của một đội quân từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu. Đó là một đội quân cách mạng, mang trong mình khát vọng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, vì cuộc sống bình yên, ấm no, hạnh phúc của Nhân dân và sẵn sàng chiến đấu, chiến đấu thắng lợi. Quân đội nhân dân Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục hoàn thành xuất sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

Đối với lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh, qua hơn 74 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, có thể khẳng định rằng, LLVT tỉnh đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, chính quyền và nhân dân giao phó. Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, LLVT tỉnh đã đi từ không đến có, từ ít đến nhiều, lấy ít địch nhiều, lấy thô sơ chiến thắng kẻ thù hùng mạnh về vũ khí trang bị; cùng với nhân dân trong tỉnh vượt qua những khó khăn, gian khổ, hy sinh, kiên cường tiến công địch, làm thất bại mọi âm mưu xâm lược của chúng, góp phần vào thắng lợi chung của cả nước, đưa các cuộc kháng chiến đến thắng lợi hoàn toàn. Từ sau ngày giải phóng đến nay, LLVT tỉnh không ngừng phấn đấu vươn lên. Từng bước nâng cao chất lượng tổng hợp và trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong mọi tình huống.

 Lực lượng vũ trang tỉnh ra quân huấn luyện năm 2019. Ảnh: VM

Quán triệt các nghị quyết của Đảng về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong tình hình mới, LLVT tỉnh luôn xác định nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân và xây dựng khu vực phòng thủ địa phương vững chắc là một nội dung cốt lõi của công tác quân sự, quốc phòng ở địa phương. Vì vậy, trong những năm qua (đặc biệt là từ khi tỉnh Ninh Thuận được tái lập từ tháng 4-1992 đến nay), cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã không ngừng phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới, luôn quán triệt sâu sắc các nghị quyết của Đảng, làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp lãnh đạo điều hành công tác quân sự địa phương, kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với củng cố quốc phòng, xây dựng khu vực phòng thủ, chăm lo xây dựng nền quốc phòng toàn dân và LLVT nhân dân vững mạnh, chỉ đạo làm tốt công tác giáo dục quốc phòng, an ninh; đối ngoại quốc phòng; công tác dân vận, thực hiện chính sách đối với người có công; phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng tỉnh và các đơn vị của cấp trên đứng chân trên địa bàn nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, góp phần giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Với những thành tích xuất sắc đạt được, nhiều năm liền LLVT tỉnh đã được Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 5, UBND tỉnh tặng nhiều danh hiệu cao quý. Đặc biệt, với thành tích đạt được trong tình hình mới, LLVT tỉnh đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất, Huân chương Quân công hạng Ba; Bộ trưởng Bộ Quốc phòng gửi thư khen và Tỉnh ủy trao tặng bức trướng với dòng chữ: “Vì Đảng, vì dân, trung thành vô hạn, đoàn kết sáng tạo, quyết chiến quyết thắng”. Đồng thời đã có hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ trong LLVT tỉnh vinh dự được các cấp tặng nhiều phần thưởng cao quý.

Những phần thưởng cao quý đó vừa là niềm vinh dự, vừa là trọng trách nặng nề mà LLVT tỉnh phải quyết tâm phấn đấu hoàn thành. Do vậy, trước tình hình nhiệm vụ trong thời kỳ mới đòi hỏi phải có những yêu cầu cao hơn, mục tiêu phấn đấu của lực lượng vũ trang là “Xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”, trong bất kỳ tình huống nào LLVT tỉnh phải luôn luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, có sức chiến đấu cao đủ khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Trong thời gian tới LLVT tỉnh nhà tiếp tục nắm vững quan điểm, đường lối quân sự, quốc phòng của Đảng trong tình hình mới, thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, mệnh lệnh của cấp trên; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ và Bộ Tư lệnh Quân khu, của Tỉnh uỷ và Ủy ban nhân dân tỉnh, tập trung xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và biên phòng toàn dân trong khu vực phòng thủ tỉnh ngày càng vững chắc. Nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang tỉnh; chủ động ngăn ngừa, làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động “diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, sẵn sàng ứng phó các tình huống khác, đặc biệt là góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, hơn lúc nào hết, LLVT tỉnh phải luôn nêu cao truyền thống cách mạng, quán triệt tốt yêu cầu nhiệm vụ trên giao, nâng cao cảnh giác, ra sức rèn luyện, phấn đấu xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.