Tòa án nhân dân hai cấp Nâng cao chất lượng xét xử và giải quyết các vụ án

Năm 2019, nhằm góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn, đảm bảo quyền lợi Nhà nước, tập thể và cá nhân, Tòa án nhân dân (TAND) hai cấp luôn chú trọng nâng cao chất lượng công tác xét xử, bảo đảm các bản án luôn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm.. .Qua đó tỷ lệ các bản án, các quyết định bị hủy, sửa cũng giảm dần qua các năm, vượt chỉ tiêu TAND tối cao đề ra.

Báo cáo tại kỳ họp thứ mười một, HĐND tỉnh khóa X, qua thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND tỉnh, cho thấy: Năm 2019, TAND hai cấp đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, đẩy nhanh tiến độ giải quyết xét xử các loại án, không có án qúa hạn luật định. Chất lượng xét xử án hình sự được đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; không có án oan, không bỏ lọt tội phạm, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm. Việc tranh tụng tại tòa được thực hiện nghiêm túc, xét xử đạt chỉ tiêu của TAND tối cao đề ra. Chất lượng xét xử các vụ án dân sự đúng quy định, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đương sự, nhất là phụ nữ, trẻ em, người chưa thành niên. Công tác hòa giải, đối thoại trong quá trình giải quyết các vụ việc dân sự chung luôn được TAND hai cấp tập trung làm tốt, đã hòa giải thành và công nhận sự thỏa thuận của các đương sự chiếm tỷ lệ 56,1%. Công tác phối hợp với các cơ quan liên quan chặt chẽ, phát huy tinh thần trách nhiệm và tranh thủ ý kiến lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, ngành cấp trên để đảm bảo cho hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án đúng quy định của pháp luật, tập trung giải quyết kịp thời, đúng pháp luật những vụ việc được dư luận quan tâm.

Nhìn lại năm 2019, để hoàn thành mọi nhiệm vụ, TAND tỉnh đã chỉ đạo tăng cường phối hợp với các cơ quan tố tụng đẩy nhanh tiến độ và không ngừng nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án. Chất lượng xét xử được đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; không có trường hợp nào xét xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm, đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm trong giai đoạn hiện nay. Việc cải cách thủ tục hành chính được đơn vị đẩy mạnh gắn với cải cách tư pháp, trọng tâm là nâng cao chất lượng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của đương sự, bị can; đồng thời công khai, minh bạch các hoạt động của đơn vị, tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhân dân liên hệ công việc tại tòa án. Trong năm, TAND hai cấp đã thụ lý và giải quyết 3.638/3.945 vụ, việc, đạt 92,2%; đã hòa giải thành và công nhận sự thỏa thuận của các được sự là 1.776/3.165 vụ, chiếm 56,1%; đã tiếp 6.669 lượt công dân. Việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được quan tâm thực hiện đúng quy định của pháp luật và quy chế tiếp công dân. Đối với các án đặc biệt nghiêm trọng, có tính chất phức tạp, dư luận xã hội quan tâm đã được TAND hai cấp chủ động phối với các cơ quan tiến hành tố tụng từ giai đoạn khởi tố để chủ động nắm bắt nội dung vụ án nhằm đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương. Việc giải quyết, xét xử các vụ án hình sự của TAND hai cấp đúng quy định của pháp luật, kịp thời, được dư luận đồng tình ủng hộ, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội, góp phần tạo sự ổn định bền vững phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Điển hình như TAND tỉnh đã xét xử 3 vụ/4 bị cáo về tội “Giết người”, xử phạt mức án cao nhất tù chung thân; Vụ Bùi Văn Linh phạm tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”, xử phạt bị cáo Linh 20 năm tù… Các vụ về tham ô tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản có giá trị lớn được dư luận quan tâm cũng đưa ra xét xử kịp thời, điển hình như: vụ Lê Đình Thiện phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, buộc bị cáo Thiện phải chấp hành hình phạt chung 26 năm tù. Qua thực tiễn xét xử án hình sự, một số tội phạm tăng so với cùng kỳ như tội: giết người; cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho người khác; hiếp dâm; hiếp dâm người dưới 16 tuổi, lừa đảo chiếm đoạt tài sản…

Đồng chí Võ Văn Tiến, Chánh án TAND tỉnh, cho biết: Trong năm 2020, ngành tiếp thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Ban cán sự Đảng TAND tối cao về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm 2020 gắn với việc quán triệt, thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, TAND tối cao về công tác cải cách tư pháp gắn với việc thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII. Tiếp tục đổi mới và cải cách công tác hành chính tư pháp, đảm bảo công khai, minh bạch hoạt động của Tòa án, tạo thuận lợi nhất cho người dân khi tiếp xúc với Tòa án; công khai bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật trên Cổng thông tin điện tử của TAND. Từng bước nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, đảm bảo các phán quyết của tòa án đúng pháp luật, đảm bảo công lý, bảo vệ các quyền con người, quyền công dân; đẩy mạnh tranh tụng tại phiên tòa; tập trung làm tốt công tác hòa giải trong công tác giải quyết các vụ việc dân sự, tăng cường đối thoại trong công tác giải quyết vụ án hành chính và tổ chức tốt các phiên tòa xét xử lưu động; không để xảy ra kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm; hạn chế đến mức thấp nhất bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán, không để các vụ án quá thời hạn giải quyết, xét xử.