Vịt nấu măng

Vịt nấu măng là món ăn ngon khá nhiều người ưa thích. Cách nấu đơn giản, nguyên liệu lại dễ tìm, thích hợp nhất là vào dịp cuối tuần tụ họp bạn bè lại với nhau.

Nguyên liệu dành cho 6 người: 1 con vịt khoảng 1,5 kg, măng tươi 500g, hành tím, hành tươi, ngò gai, chanh, sả, nước dừa tươi và gia vị nêm nếm

Cách thực hiện như sau:

Trước khi sơ chế vịt cần sử dụng muối và chanh: Vắt chanh ra thau nhỏ, hòa với một ít muối rồi tưới đều lên vịt, dùng tay bóp đều rồi rửa sạch lại với nước. Hoặc có thể sử dụng gừng và rượu: Khi làm, chỉ cần bóp vịt thật kỹ với gừng giã nhuyễn hoặc xát với rượu ( làm theo những cách này, mùi hôi sẽ không còn).

Sau đó, chặt vịt thành từng miếng vừa ăn rồi ướp cùng với hành tím và sả băm nhỏ, hạt nêm, nước mắm ngon, bột ngọt, đường… tất cả trộn đều để khoảng 20 phút cho ngấm gia vị. Ướp thịt hơi đậm một chút để quá trình nấu, có thể cho thêm nước sẽ vừa và ngon hơn khi nấu trực tiếp rồi nêm gia vị.

Măng tươi mua về rửa sạch, cho vào nồi luộc sôi 10 phút, khi luộc mở nắp để độc tố bay hơi. Luộc xong vớt ra rửa lại với nước. Làm lại 2-3 lần như vậy ăn sẽ đảm bảo hơn. Để măng ăn giòn hơn khi luộc xong, xé măng thành dạng sợi rồi cắt thành khúc vừa ăn đồng thời ngâm măng vào nước đá lạnh 20 phút rồi vớt ra trước khi cho vào nấu.

Kế tiếp, cho một ít dầu ăn, phi thơm với hành tím xào vịt chừng 5 phút cho thịt săn lại và ngấm gia vị. Tiếp đó cho nước dừa tươi vào nấu liu riu với lửa nhỏ. Khi vịt đã hơi mềm thì cho măng vào nấu thêm khoảng 10 phút nữa. Nêm nếm gia vị cho vừa ăn rồi rải ngò gai và hành lá xắt khúc rồi nhấc xuống.

Thành phẩm của món vịt nấu măng ngon nhất là thơm mùi sả, nước trong nhưng mang vị ngọt, thịt vịt mềm, không có mùi hôi, sợi măng ăn giòn mà không có vị chua.

Món này ăn nóng kèm với bún tươi và rau sống như: xà lách, rau thơm, quế, giá, rau muống chẻ, bắp chuối xắt mỏng…khá ngon và hấp dẫn trong tiết trời lành lạnh mùa đông.