'Nóng' những thông tin ở họp báo Chính phủ, kết luận điều tra vụ trường Gateway và U22 Việt Nam vào chung kết SEA Games 30

Tuần đầu tiên của tháng 12, dư luận đặc biệt quan tâm tới các vấn để “nóng” được đưa ra tại phiên họp và họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11; việc cơ quan điều tra công bố kết luận điều tra vụ bé trai tử vong do bị bỏ quên tại xe đưa đón của trường Gateway; những trang web giả ngành công an; đội tuyển U22 Việt Nam lọt vào chung kết SEA games 30.

Điều chỉnh các chỉ tiêu và giải đáp các vấn đề kinh tế - xã hội

Một trong những sự kiện thời sự lớn trong tuần đầu tháng 12 là sáng 2/12, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 11 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nhằm kiểm điểm tình hình và triển khai những biện pháp điều chỉnh cần thiết với mục tiêu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch năm 2019.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Tại Phiên họp, các thành viên Chính phủ thảo luận, đánh giá tình hình kết quả 11 tháng và bàn thảo những nội dung triển khai nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2020; trong đó có việc xây dựng Nghị quyết 01 của Chính phủ để chuẩn bị tốt cho Phiên họp Chính phủ mở rộng sẽ diễn ra vào ngày 30/12 tới.

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an, cho biết, sau khi điều tra, xử lý việc gian lận thi cử tại kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018 ở Hà Giang, Bộ Công an sẽ tiến hành điều tra cả các kỳ thi những năm trước đó.

Cũng tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thừa nhận một thực tế là giá thành ô tô của Việt Nam đang cao so với các nước vì nhiều nguyên nhân, ngành Công Thương sẽ duy trì, phát triển ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước để tạo thị trường cho ngành công nghiệp ô tô phát triển, trong đó có ngành công nghiệp hỗ trợ cho ngành ô tô.

Những vướng mắc pháp lý của các dự án condotel (hay còn gọi là căn hộ khách sạn) cũng được Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng giải đáp tại Họp báo Chính phủ thường kỳ. Theo đó, Chính phủ, Thủ tướng đã có nhiều chỉ đạo, đặc biệt là Chỉ thị số 11 năm 2019 về việc phát triển thị trường bất động sản lành mạnh, trong đó có condotel. Văn bản này giao hai nhóm nhiệm vụ, trong đó giao Bộ Xây dựng nghiên cứu ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến condotel cũng như ban hành quy chế vận hành condotel, tiến tới đề xuất sửa đổi các quy định pháp luật có liên quan; giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành quy chế quản lý, kinh doanh loại hình này trong các pháp luật về du lịch cần hướng dẫn; giao Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về chế độ sử dụng đất đối với condotel và cấp quyền sở hữu đối với condotel… "Tất cả các văn bản này được yêu cầu phải xong trong tháng 12/2019 để tạo hành lang pháp lý hoàn chỉnh" - Thứ trưởng cho biết.

Cũng theo Thứ trưởng Lê Quang Hùng, về thị trường, việc cam kết lợi nhuận giữa chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp là quan hệ thị trường, là quan hệ dân sự. Tuy nhiên, trước tình hình hiện nay, Bộ Xây dựng đề xuất một số giải pháp: Cần minh bạch hóa thông tin về tình hình triển khai condotel, nguy cơ đổ vỡ các cam kết lợi nhuận… để các nhà đầu tư thứ cấp nắm được. Thứ hai là các hiệp hội cần có cảnh báo. Ví dụ, Hiệp hội bất động sản vừa qua đã có cảnh báo lợi nhuận condotel tối đa chỉ nên trên lãi suất gửi tiết kiệm, còn lên đến 12% (tức là gấp đôi, gấp ba) thì rất khó. Thứ ba, các ngân hàng dự kiến có kiểm soát chặt nguồn đầu tư tín dụng cho các dự án bất động sản, trong đó có loại hình condotel. Thứ tư, Bộ Xây dựng sẽ kiến nghị ban hành mẫu hợp đồng giữa chủ đầu tư và các nhà đầu tư thứ cấp về condotel, tại đó quy định rõ quyền, nghĩa vụ của người bán, người mua, mức lợi nhuận…/.

Tại Họp báo, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, dự báo nguồn cung thịt lợn các tháng cuối năm thiếu hụt khoảng 200.000 tấn. Trong 10 tháng năm 2019, tổng lượng thịt lợn nhập khẩu là 54.000 tấn. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chỉ đạo ngành Công Thương và các địa phương tập trung nguồn lực nhiều hơn cho công tác bình ổn mặt hàng thịt lợn trong dịp Tết Canh Tý tới đây, đồng thời có kế hoạch cho nhập khẩu thịt lợn từ các quốc gia có hiệp định song phương về xuất, nhập khẩu thịt lợn để cân đối việc thiếu hụt thịt lợn trong nước và đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung vào 6 giải pháp, cùng với công tác phòng, chống dịch bệnh là nhân rộng các mô hình an toàn sinh học trong sản xuất; các doanh nghiệp lớn, trang trại, gia trại, hộ gia đình khi tái đàn phải cam kết đảm bảo an toàn sinh học; đẩy mạnh chăn nuôi gia súc ăn cỏ, gia cầm đảm bảo ba nguyên tắc: đảm bảo an toàn dịch bệnh, an toàn sinh học, cân đối cung cầu; ngăn chặn không cho lợn và sản phẩm lợn bán bất hợp pháp qua biên giới và nhập lậu lợn, sản phẩm lợn vào nước ta.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Bộ luôn theo dõi sát thị trường, cung-cầu mặt hàng thịt lợn nói riêng và thực phẩm nói chung nhằm có những tham mưu ổn định thị trường. Trong nhiệm vụ đảm bảo về cung cầu, Bộ đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, nhất là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Hà Nam và một số tỉnh, thành phố khác để nắm được tình hình. Bộ chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường các địa phương, nhất là các địa phương biên giới ở phía Bắc và Tây Nam ngăn chặn việc đưa lợn sang nơi khác, ảnh hưởng đến giá cả và thịt lợn ngày càng thiếu hụt; kiểm soát lợn từ Thái Lan và Campuchia vào Việt Nam, tránh nguy cơ mất an toàn thực phẩm và khả năng mang dịch bệnh vào trong nước.

Hoàn tất điều tra vụ bé trai Trường Gateway tử vong

Trường Gateway. Ảnh: Lê Vân

Ngày 6/12, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) hoàn tất điều tra vụ bé Lê Hoàng Long (6 tuổi, học sinh lớp 1 Tokyo Trường Tiểu học Gateway) tử vong trong ô tô, xảy ra năm tháng trước.

Công an quận Cầu Giấy đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân đồng cấp truy tố bị can Nguyễn Bích Quy (sinh năm 1964, người đưa đón), Doãn Quý Phiến (sinh năm 1966, tài xế) về tội “Vô ý làm chết người” quy định tại Điều 128 – Bộ luật Hình sự; bị can Nguyễn Thị Thủy (sinh năm 1990, chủ nhiệm lớp 1 Tokyo) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 360 - Bộ luật Hình sự.

Theo kết luận điều tra, bà Nguyễn Bích Quy khi các cháu xuống xe đã không kiểm tra bên trong xe còn học sinh hay không mà đóng ngay cửa xe, để quên bé Long trong ô tô. Tài xế Phiến cũng không kiểm tra lại, không kiểm tra khoang hành khách, không vệ sinh trong ngoài ô tô. Cũng theo kết luận điều tra, mặc dù không kiểm đếm học sinh khi xuống xe nhưng bà Quy vẫn ghi vào sổ nhật ký xe buýt là học sinh đi thực tế là 13, không có học sinh xuống muộn dẫn đến để quên bé Long trên ô tô.

Cô Nguyễn Thị Thủy (chủ nhiệm lớp 1 Tokyo Trường Gateway) điểm danh, phát hiện bé Long vắng nhưng không ghi sĩ số, không cập nhật kết quả lên hệ thống, phần mềm của nhà trường. Gần trưa, nhân viên giáo vụ nhà trường nhắc nhở và hướng dẫn Thủy cập nhật sĩ số điểm danh lên hệ thống. Sau đó, Thủy cập nhật nhưng đề bé Long vắng có lý do lên hệ thống quản lý học sinh của nhà trường. Sau khi xảy ra sự cố, ngày 7/8, Nguyễn Thị Thủy nhờ nhân viên giáo vụ kiểm tra lại cập nhật điểm danh học sinh trên phần mềm (Thủy còn nhờ giáo vụ sửa lại, bé Long vắng mặt không có lý do).

Cũng theo kết luận điều tra, bé Long tử vong do suy hô hấp - tuần hoàn do sốc nhiệt trong không gian không giới hạn, loại trừ nguyên nhân tử vong do tác động ngoại lực.

Phát hiện 8 trang web giả mạo lực lượng công an

Trong tuần qua, Bộ Công an đã phát hiện 8 trang web giả mạo “Cổng thông tin điện tử Bộ Công an”, “Cổng thông tin điện tử Công an Đà Nẵng”, “Cổng thông tin điện tử Công an thành phố Hà Nội”.

Các trang web giả mạo gồm: 113113.vn.com, 84113113vn.com, 0236113.com, vn113113.com, 024113113.com, 113vn113.com, 113113vn84.com, 113vn84.com.

Qua quá trình điều tra, lực lượng chức năng xác định máy chủ của các trang web này đều đặt tại nước ngoài. Đặc biệt nguy hiểm là nếu người dùng truy cập vào trang web giả mạo và nhấp chuột vào mục “Phần mềm giám sát an toàn” nằm ngay trên giao diện trang chủ thì thiết bị của người truy cập sẽ tự động tải về tệp tin gắn mã độc với tên gọi “vn.apk” hoặc “vn84.apk”... Khi được cài đặt lên các thiết bị di động, các tập tin mã độc này sẽ nghe lén cuộc gọi, đánh cắp dữ liệu, tin nhắn, danh bạ điện thoại của người dùng, đồng thời gửi thông tin thu thập được lên máy chủ điều khiển ở nước ngoài.

Công an thành phố Hà Nội khẳng định Cổng thông tin điện tử của Công an thành phố Hà Nội chỉ sử dụng duy nhất tên miền https://congan.hanoi.gov.vn/, tất cả trang web khác có giao diện giống nhưng không có tên miền như trên đều là trang web giả mạo và lừa đảo.

Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân tuyệt đối không truy cập vào các web giả mạo này, trường hợp đã tải tệp tin “vn.apk” (Phần mềm giám sát an toàn) trên thiết bị di động thì nhanh chóng gỡ bỏ, xóa tệp tin mã độc để tránh bị đánh cắp thông tin quan trọng, đọc trộm tin nhắn hoặc giám sát cuộc gọi.

U22 Việt Nam tái đấu U22 Indonesia ở chung kết SEA Games 30

Đánh bại U22 Campuchia với tỷ số cách biệt 4-0 ở trận bán kết diễn ra tối 7/12, U22 Việt Nam đã bước vào trận chung kết lần đầu tiên kể từ năm 2009 với đối thủ U22 Indonesia.

U22 Việt Nam đã có một hiệp 1 cực kỳ xuất sắc. Ảnh: TTXVN

Những phút đầu trận, U22 Campuchia là đội chủ động chơi nhanh và tạo ra thế trận dồn ép U22 Việt Nam, tuy nhiên, ngay trong hiệp 1 của trận đấu, Tiến Linh và Đức Chinh đã ghi bàn nâng tỷ số lên 3-0 cho U22 Việt Nam. Bước sang hiệp 2, Đức Chinh lại ghi bàn. Trận bán kết khép lại với tỷ số 4-0 nghiêng về các cầu thủ U22 Việt Nam.

Một chiến thắng thuyết phục trước U22 Campuchia ở bán kết SEA Games 30 đã đưa U22 Việt Nam đến gần hơn với mục tiêu giành HCV sau 60 năm chờ đợi. Cũng phải chờ đợi đến 10 năm, Việt Nam mới lại có thể vào chơi một trận chụng kết SEA Games.

Ở trận chung kết sẽ diễn ra vào ngày 10/12 tới đây, U22 Việt Nam sẽ tái ngộ U22 Indonesia, đội đã đánh bại U22 Myanmar với tỷ số 4-2 sau 120 phút. Đây chính là đối thủ đã từng thua đoàn quân ông Park Hang-seo 1-2 ở vòng bảng.

Đặt mục tiêu có HCV SEA Games, giờ chính là lúc đội bóng của thầy Park Hang-seo thể hiện rõ hình ảnh của nhà vô địch.

Theo TTXVN/Báo Tin tức