Các cơ sở nuôi tôm tập trung tại xã An Hải xả nước thải dễ gây ô nhiễm môi trường

Theo phản ảnh của một số người dân, trong thời gian qua các cơ sở nuôi tôm trong vùng quy hoạch tại xã An Hải ( Ninh Phước ) còn xả thải ra trực tiếp biển, nhưng chưa qua xử lý gây ô nhiễm môi trường tại khu vực này khá cao.

Có mặt tại hiện trường nơi xả thải nước từ các trại tôm, rất dễ dàng nhận thấy nước thải có màu đen và bốc mùi hôi khó chịu và nước thải được thải trực tiếp ra biển. Theo tìm hiểu, tại đây có hơn 200 trại tôm tập trung, bao gồm: các trại tôm giống và trại nuôi tôm thương phẩm. Theo quy trình, nước thải của các trại tôm sẽ được lưu chuyển về hồ chứa tập trung để qua lắng lọc các tạp chất cũng như hóa chất sử dụng rồi mới xả thải ra môi trường. Nhưng theo ghi nhận, hồ chứa nước thải tập trung không có hệ thống cửa van để lưu giữ nước trong thời gian nhất định nhằm thẩm thấu và lắng lọc. Nên hồ chứa nước thải tập trung chỉ có chức năng là nơi trung gian để trung chuyển nước thải, do đó hầu hết nước thải của các trại đều chảy thẳng ra biển. Qua quan sát, ngoài màu đen của nước thải thì trong nước thải còn có vô số là thức ăn thừa cho tôm, rông tảo và xác tôm thương phẩm. Theo người dân sống gần khu vực này cho biết, mặc dù nơi đây có lượng nước thải hàng ngày tương đối lớn, tuy nhiên hầu như không thấy sự kiểm tra, giám sát và xử lý nước thải của cơ quan chức năng.

Nước thải từ các cơ sở nuôi tôm xả trực tiếp ra biển.

Qua làm việc với một số cơ quan liên quan, chúng tôi được biết việc xả thải của các trại tôm tập trung đã diễn ra trong thời gian dài nhưng vẫn chưa có biện pháp khắc phục. Tại khu vực hồ lắng lọc, cơ quan chức năng cũng đã tiến hành lấy mẫu thải tại đây. Theo đó, trong 5 chỉ tiêu thì có đến 3 chỉ tiêu quan trọng về chất thải không đạt. Hồ chứa nước tập trung chỉ là hồ lắng lọc cơ học các chất hữu cơ nên cần có thời gian lưu nước thải lại, nhưng hiện hồ này không có cửa van để đóng, mở nên nước trực tiếp xả thải ra môi trường. Biện pháp khắc phục hiện tại chỉ là tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức của các chủ trại trong việc xử lý nước thải trước khi xả ra môi trường.

Việc xả thải trực tiếp ra biển không qua xử lý của các cơ sở nuôi tôm tại xã An Hải sẽ có tác động không nhỏ đến môi trường xung quanh. Nước thải được thải trực tiếp ra biển và nguồn nước được bơm vào sử dụng cũng được lấy từ biển, nếu phát sinh dịch bệnh thì sẽ gây thiệt hại cho người chăn nuôi. Bên cạnh đó, việc xả thải trong thời gian dài sẽ khiến môi trường biển khu vực này bị ô nhiễm. Rất mong, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc xả thải của các cơ sở nuôi tôm tại đây nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường biển; đồng thời mang lại một môi trường du lịch biển trong sạch.