Phước Thuận phát huy vai trò Mặt trận trong xây dựng nông thôn mới

Tháng 9-2015, Phước Thuận (Ninh Phước) được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Qua ngần ấy năm, trở lại Phước Thuận vào những ngày đầu tháng 12-2019, chúng tôi nhận ra sự thay đổi rõ nét của vùng quê này. Trong điều kiện còn khó khăn, nhưng nhờ chuyển dịch cơ cấu kinh tế hiệu quả, nông nghiệp và nông thôn ở Phước Thuận tiếp tục mang diện mạo mới, đến nay vẫn duy trì ổn định tiêu chí xã NTM và được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc qua thực hiện phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng NTM” giai đoạn 2010-2020.

Là một xã đồng bằng thuần nông, Phước Thuận có tổng diện tích tự nhiên 1.241,36 ha, có dân số khoảng 18.418 người (4.398 hộ) sinh sống trong 7 thôn: Thuận Hòa, Thuận Lợi, Phước Khánh, Phước Lợi, Hiệp Hòa, Vạn Phước và Phú Nhuận. Theo các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy xã Phước Thuận, trong quá trình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, cả hệ thống chính trị xã đã vào cuộc, trong đó phải kể tới vai trò đóng góp quan trọng của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã. Để phát huy vai trò chủ thể của người dân, MTTQ xã chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên phát động các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các cuộc vận động, các phong trào đi vào thực tiễn, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” gắn với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Nhờ tập trung tuyên truyền thực hiện 5 nội dung của cuộc vận động, thông qua các Ban vận động ở khu dân cư, MTTQ xã đã huy động nguồn lực nhân dân đóng góp kinh phí làm 7 tuyến đường giao thông nông thôn dài 3.900 m; vận động 125 hộ dân tự nguyện hiến trên 6.923 m2 đất để làm đường nội đồng, nội thôn và bê tông mương Bầu.

Có dịp đến một số thôn trên địa bàn xã, chúng tôi ghi nhận được sự hưởng ứng khá rầm rộ của người dân. Đáng chú ý là tại thôn Vạn Phước, xã đã vận động nhân dân giải tỏa 1,5 km hành lang mương Chai, di dời mồ mã khu dân cư thôn. “Vừa rồi, nhờ vận động 65 hộ dân hiến 3.200 m2 đất, Vạn Phước đã hoàn thành bê tông đường nội thôn (dài 1 km) từ tỉnh lộ 708 đến nhà tưởng niệm cụ Trần Thi” - ông Trịnh Quang Thảo, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận kiêm Trưởng Ban quản lý thôn Vạn Phước chia sẻ. Tương tự, thôn Phước Khánh cũng đã vận động 80 hộ dân hiến đất 2.905 m2 mở đường nội đồng ra vùng trồng nho tập trung. Theo đồng chí Trương Văn Hậu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Phước Thuận, trên trục đường chính của xã, qua mô hình “Thắp sáng đường quê” có 30 bóng đèn bằng năng lượng mặt trời từ vốn “xã hội hóa” và được trên 500 hộ dân tự nguyện chi trả tiền điện chiếu sáng. Đặc biệt nhằm góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, Phước Thuận còn triển khai lắp đặt 30 camera an ninh dọc theo ngã ba, ngã tư trên Tỉnh lộ 708 và các tuyến đường liên thôn, liên xã.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, ngoài việc đóng góp xây dựng hạ tầng nông thôn, nhân dân Phước Thuận còn đóng góp hàng trăm ngày công để dặm vá các ổ gà, phát quang đường làng, ngõ xóm, trồng hoa, góp phần thực hiện tốt các tiêu chí về xây dựng NTM. Có thể lấy thôn Hiệp Hòa làm điển hình, đến đây chúng tôi thích thú ngắm nhìn đường hoa hoàng yến khoe sắc vàng tươi, lung linh trong nắng. Ông Nguyễn Văn Bảy, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận kiêm Trưởng Ban quản lý thôn Hiệp Hòa giới thiệu: “Từ tháng 4, thôn vận động các đảng viên đương chức sinh hoạt nơi cư trú, các doanh nghiệp trên địa bàn đóng góp được 8,2 triệu đồng, thực hiện trồng 232 cây hoa hoàng yến trên tuyến đường chính của thôn”. Bên cạnh đó, Ban công tác Mặt trận thôn còn vận động người dân đóng góp 80 triệu đồng xây vòng đai đình làng Hiệp Hòa, 20 triệu đồng bê-tông 60 m đường và 20 triệu đồng bê-tông đoạn mương nước. Nhìn tổng thể, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, các khu dân cư trong xã ngày một đổi mới khang trang; đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng nâng cao.

Thực tế cho thấy cùng với tuyên truyền, vận động, vai trò MTTQ xã Phước Thuận trong xây dựng NTM còn phát huy rõ qua thực hiện cuộc vận động người dân đoàn kết tham gia phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau giảm nghèo bền vững. Từ cuộc vận động, hằng năm đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã (từ 5,97% năm 2017 xuống còn 3,38% cuối năm 2018), thu nhập trung bình của người dân đã tăng từ 25,5 triệu đồng/người/năm vào năm 2015 lên 35 triệu đồng/người/năm tính đến cuối năm 2018. Thông qua các tổ chức thành viên, MTTQ xã Phước Thuận đã vận động được nhân dân mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học- kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đặc biệt là vận động nông dân thực hiện hiệu quả các mô hình trong sản xuất nông nghiệp.

Để tiếp tục phối hợp thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM ở địa phương, theo đồng chí Trương Văn Hậu, kinh nghiệm cho thấy là phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức trong cộng đồng dân cư. Theo đó, MTTQ xã Phước Thuận tăng cường vận động người dân cùng tham gia các hoạt động vì cộng đồng, tạo điều kiện để người dân phát huy quyền làm chủ, bàn bạc, góp ý, tham gia thực hiện và giám sát trong quá trình xây dựng NTM tại địa phương.