Bò om khoai tây

Thịt bò ngoài chế biến những món quen thuộc như: Bò xào chua ngọt, bò lúc lắc, bò bít tết, bò nấu tiêu xanh, bò nướng mè… còn có thêm món khác mà khá nhiều người ưa thích nữa, đó là bò om khoai tây. Món này thịt bò vừa mềm ngon, khoai tây bùi và thơm, khiến cho bữa cơm cuối tuần càng thêm hấp dẫn.

Nguyên liệu dành cho 4 người:

1/2 kg thịt bò thăn, 4 quả cà chua, 2 củ khoai tây, 1/2 củ hành tây, nước tương, tỏi, đường phèn, dầu ăn và gia vị nêm nếm….

Cách thực hiện như sau: 

Thịt bò mua về xắt thành miếng vuông to đều nhau và ngâm trong nước pha một ít muối loãng và gừng tươi giã nhỏ trong vòng 5 phút rồi rửa sạch lại. Sau đó nấu chừng 2 phút ở nhiệt độ cao để ra hết bọt và máu thừa trong thịt; rửa thịt lại lần nữa với nước ấm và để ráo. Sau khi ráo, ướp bò với một ít tỏi băm nhuyễn, dầu hào, hạt nêm, bột ngọt… trong vòng 15 phút cho ngấm đều gia vị.

Cắt 2 quả cà chua thành 2 đường vuông góc nhau, tạo ra đường cắt hơi cạn ở ngoài mặt vỏ, cho vào nồi luộc khoảng 3 phút rồi vớt ra, để nguội và bóc bỏ vỏ. 2 trái còn lại xắt hạt lựu. Khoai tây cắt khối vuông. Hành tây cắt dải mỏng. 

Tiếp tục cho lượng dầu vừa phải vào nồi, tỏi băm nhỏ phi thơm sau đó cho hành tây vào xào, cuối cùng mới cho thịt bò và nước tương vào, đảo đều.

Sau khi thấy nước tương bám đều vào thịt, mới cho cà chua vào, lưu ý không cho nước vào vì cà chua sẽ ra nước, sau đó xào nhanh tay cho đến khi cà chua mềm và nhuyễn. Khi cà chua sền sệch, lúc này mới cho một lượng nước sôi vừa đủ vào, đồng thời thêm một chút đường phèn và nấu trên lửa nhỏ trong vòng 30 phút.

Kiểm tra thấy thịt bò vừa mềm thì tiếp tục cho khoai tây vào, nấu thêm khoảng 30 phút nữa cho thịt bò và khoai tây mềm rục thì mới rải hành lá xắt nhỏ vào rồi nhấc xuống.

Món này ăn với bánh mì, bún hoặc cơm trắng đều ngon. Có thể kèm thêm tương ớt nếu thích.