Duma Quốc gia Nga ủng hộ tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam

Trước thềm chuyến thăm Nga của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, phóng viên TTXVN tại LB Nga đã có cuộc phỏng vấn với Phó Chủ tịch thứ nhất Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga, Phó Chủ tịch Đảng Cộng sản LB Nga, ông Ivan Ivanovich Melnhikov về đánh giá của ông đối với chuyến thăm sắp tới của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, cũng như các biện pháp giúp tăng hiệu quả hợp tác song phương trong tương lai.

Ông Melnhikov nêu rõ Nga rất coi trọng chuyến thăm sắp tới của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân tới LB Nga. Chuyến thăm này được thực hiện trong bối cảnh năm chéo Nga-Việt 2019-2020 và trước thềm kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (ngày 30/1/2020), càng làm tăng thêm ý nghĩa cho chuyến thăm này.

Phó Chủ tịch thứ nhất Duma Quốc gia Nga Ivan Ivanovich Melnhikov trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN.

Chương trình chuyến thăm gồm các cuộc gặp và thảo luận với các Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Valetina I. Matvienko và Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) LB Nga Vyacheslav V. Volodin, tham dự cuộc họp đầu tiên của Ủy ban Hợp tác liên nghị viện giữa Hạ viện Nga và Quốc hội Việt Nam, cũng như thăm Cộng hòa Tatarstan– một chủ thể phát triển năng động của LB Nga, nơi có mối quan hệ lâu dài và gắn bó với các thành phố và tỉnh của Việt Nam. Ông hy vọng rằng chuyến thăm này sẽ tạo thêm xung lực để tăng cường hợp tác liên nghị viện, giúp thúc đẩy hợp tác thiết thực trong các lĩnh vực kinh tế-thương mại, khoa học-công nghệ và nhân đạo, góp phần tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Nga-Việt nói chung.

Đánh giá về sự hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội LB Nga nói chung và Duma Quốc gia nói riêng, ông Melnhikov nhận định quan hệ liên nghị viện là phần không thể tách rời trong quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước. Hợp tác giữa các cơ quan lập pháp cao nhất của hai nước góp phần đáng kể vào việc thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực, đảm bảo sự kết hợp của lập pháp trong các dự án và chương trình hợp tác tiềm tàng, cho phép các nghị sĩ kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện các thỏa thuận quan trọng, đạt được ở cấp cao và cao nhất.

Để đáp ứng động lực tích cực trong đối thoại liên nghị viện, tích cực trao đổi phái đoàn giữa các ủy ban chuyên môn và các nhóm nghị sĩ hữu nghị, tháng 2/2017, bà Valetina Matvienko, Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) LB Nga, đã thăm Việt Nam, và vào tháng 12/2018 là ông Vyacheslav V. Volodin, Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) LB Nga. Các nghị viện của hai nước đang hợp tác chặt chẽ với nhau tại các diễn đàn và tổ chức liên nghị viện quốc tế hàng đầu.

Ông Melnhikov khẳng định Duma Quốc gia Nga luôn ủng hộ việc xây dựng mối quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, nước đã có nhiều năm quan hệ hữu nghị và hợp tác cùng có lợi với Nga. Cơ sở pháp lý cho điều này là Thỏa thuận hợp tác giữa Duma Quốc gia Nga và Quốc hội Việt Nam, ký tháng 3/2013. Ông khẳng định rằng các nghị viện Nga, bất kể đảng phái hay quan điểm chính trị, đều luôn ủng hộ tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam. Theo ông, nhiệm vụ của hai bên là thúc đẩy sự hợp tác thiết thực giữa Nga và Việt Nam trong nhiều lĩnh vực khác nhau, tìm kiếm các điểm tăng trưởng mới và các hình thức hợp tác tiềm tàng để đáp ứng lợi ích của mỗi bên. Đây cũng chính mục tiêu hoạt động của Nhóm Hợp tác liên nghị viện giữa Đuma Quốc gia Nga và Quốc hội Việt Nam thành lập tháng 12/2018.

Trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav V. Volodin tháng 12/2018, hai bên đã ký Hiệp định thành lập Ủy ban Hợp tác liên nghị viện giữa Quốc hội Việt Nam và Duma Quốc gia Nga. Ông Melnhikov nêu rõ thỏa thuận này nhằm giúp tăng cường quan hệ liên nghị viện của hai nước, mở rộng trao đổi kinh nghiệm lập pháp, giúp các nghị sĩ đảm bảo khả năng kiểm soát việc thực hiện các thỏa thuận ở cấp cao và cao nhất, thúc đẩy các dự án và chương trình hợp tác quan trọng, cũng như tăng cường phối hợp hành động trên trường quốc tế.

Phía Nga sử dụng các cơ chế tương tự trong quan hệ hợp tác của nước này với nghị viện một loạt quốc gia, và phương thức này đã chứng minh tính hiệu quả và thích hợp trong việc thúc đẩy các vấn đề thực tế trong chương trình nghị sự song phương. Về vấn đề này, Nga hy vọng Ủy ban Hợp tác liên nghị viện Nga-Việt sẽ hoàn thành đầy đủ các nhiệm vụ được giao và trở thành công cụ hữu hiệu để tăng cường tiến bộ trong quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Ông Melnhikov cho biết tại cuộc họp của Ủy ban Liên nghị viện Nga-Việt ở Moskva, Nga sẽ lưu ý nghiêm túc đến hỗ trợ lập pháp cho hợp tác song phương trong các lĩnh vực hứa hẹn như năng lượng, quốc phòng và an ninh, công nghệ thông tin và truyền thông, kinh tế số, và hợp tác giữa các khu vực. Nga sẽ thảo luận việc các nghị viện cùng hỗ trợ mở rộng trao đổi về giáo dục, quan hệ văn hóa-nhân đạo, hợp tác về khoa học và du lịch, cũng như ngoại giao nhân dân. Ông nhấn mạnh tất cả những điều này đều hoàn toàn phục vụ cho lợi ích của Nga và Việt Nam, cũng như tương thích với mức độ cao các mối quan hệ của hai nước.

Theo TTXVN/Báo Tin tức