Hội nghị triển khai công tác thi hành án dân sự, hành chính năm 2020

Ngày 5-12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả công tác THADS, hành chính năm 2019 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2020. Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo THADS tỉnh dự và chủ trì hội nghị.

Theo đánh giá, trong năm 2019, ngành THADS tỉnh đã bám sát kế hoạch công tác trọng tâm và chủ động triển khai đồng bộ các mặt công tác nên hầu hết các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra cơ bản thực hiện đạt kế hoạch. Công tác tổ chức cán bộ được quan tâm củng cố, kiện toàn; đội ngũ cán bộ, công chức toàn ngành chấp hành nghiêm kỷ cương, kỷ luật. Công tác rà soát, phân loại án được tăng cường, thường xuyên đôn đốc chấp hành viên đẩy nhanh tiến độ giải quyết án. Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng theo trình tự, thủ tục. Công tác phối hợp với các ngành, các cấp trong giải quyết các vụ việc thi hành án được duy trì thực hiện tốt. Nhờ đó, tính đến hết năm 2019, toàn ngành THADS tỉnh đã thụ lý gần 12.000 đầu việc thi hành án. Trong đó, về THADS về việc và về tiền, tổng số việc thụ lý là 7.614 việc, tăng 21,2% so năm nghiệp vụ 2018, trong số có điều kiện đã thi hành xong 5.051 việc đạt tỷ lệ 79,68% và vượt 6,18% so với chỉ tiêu Quốc hội giao; tổng số tiền thụ lý hơn 1.590 tỷ, trong số có điều kiện đã thi hành xong hơn 145 tỷ, đạt tỷ lệ 36,52% và vượt 2,52% so với chỉ tiêu Quốc hội giao. Về thi hành án đối với các khoản thu cho ngân sách nhà nước là 3.518 việc tương ứng số tiền hơn 28 tỷ đồng; trong đó đã thi hành xong 2.323 việc thu được gần 20 tỷ đồng. Về thi hành án hành chính, cơ quan THADS các cấp trong tỉnh đã thực hiện theo dõi 7 vụ việc, trong đó tổ chức thi hành xong 4 vụ việc.

Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Giấy khen của Tổng Cục THADS
cho các tập thể, cá nhân có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019.

Phát biểu chỉ đạo triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác THADS, hành chính năm 2020, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị hệ thống THADS các cấp trong tỉnh tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành để triển khai hiệu quả công tác thi hành án trên địa bàn. Chú trọng công tác kiểm tra nội bộ, tăng cường kiểm tra đột xuất, kiểm tra theo chuyên đề đối với các phòng chuyên môn và chi cục trực thuộc; kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót, hạn chế thấp nhất các vi phạm xảy ra. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư trong hoạt động THADS; chỉ đạo giải quyết xong dứt điểm các đơn, thư khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng. Đồng chí cũng yêu cầu Cục THADS tỉnh và Chi cục THADS các địa phương tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, phẩm chất đạo đức của đội ngũ cán bộ, chấp hành viên; siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ, không để sai sót, sai phạm trong hoạt động thi hành án; đồng thời tham mưu hiệu quả và kịp thời cho Ban Chỉ đạo THADS các cấp chỉ đạo đối với những vụ việc có vướng mắc, phức tạp, có khả năng ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa phương.