Chamaleá Hải khởi nghiệp với sản phẩm đặc thù gà Thuận Bắc

Nhận thấy giống gà đặc thù của địa phương ngày càng được thị trường ưa chuộng, anh Chamaléa Hải (ảnh) ở thôn Kiền Kiền 2, xã Lợi Hải (Thuận Bắc) tiến hành dự án “Ấp và phân phối giống gà thả vườn Thuận Bắc”.

Thành công của dự án mang lại nguồn lợi nhuận hơn 70 triệu đồng mỗi năm. Đây cũng là 1 trong 9 ý tưởng sáng tạo vào vòng chung kết cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp thanh niên Ninh Thuận” lần III, năm 2019.

Gà Thuận Bắc là một trong số các sản phẩm đặc thù của tỉnh được người tiêu dùng ưa chuộng, tuy nhiên do thiếu nguồn con giống nên cung thường không đủ cầu. Nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu thị trường, cuối năm 2018, anh Chamaleá Hải đầu tư 52 triệu đồng lập trang trại ấp, nuôi và cung cấp giống cho người nuôi gà địa phương. Trong quá trình nuôi, anh Chamaleá Hải chịu khó tìm tòi, học hỏi kỹ thuật, từng công đoạn từ ấp trứng đến xuất bán gà con đều được anh thực hiện kỹ nên gà giống của anh được người chăn nuôi đánh giá cao, đầu ra ổn định. Nhờ đó, chỉ sau đợt nuôi đầu tiên, anh Hải đã lãi 29 triệu đồng. Anh Chamaleá Hải cho biết, nuôi gà giống không cần diện tích lớn, nhưng phải nắm vững kỹ thuật chăm sóc. Một năm ấp 3.000 trứng, nếu chăm sóc đúng kỹ thuật sẽ bán được 3 lứa gà (mỗi lứa 1.000 con), sau khi trừ chi phí có thể thu lãi 75 triệu đồng.

Phấn khởi trước thành công bước đầu, anh Chamaleá Hải mang dự án này tham gia cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp thanh niên Ninh Thuận” lần thứ III năm 2019 với hy vọng sẽ được góp ý, hỗ trợ để hoàn thiện, phát triển thành mô hình mẫu cho thanh niên trên địa bàn huyện học hỏi và nhân rộng. Kết quả, ý tưởng của anh Chamaleá Hải được lọt vào vòng chung kết cuộc thi. Anh Patâu Axá Quốc, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Lợi Hải nhận xét: Đây là một mô hình rất hay và ý nghĩa vì góp phần phát triển thương hiệu sản phẩm đặc thù của địa phương. Thời gian tới, Đoàn Thanh niên xã sẽ tuyên truyền, đặc biệt sẽ thành lập mô hình tổ hợp tác, tập hợp các thanh niên có nhu cầu chăn nuôi, sau đó sẽ hỗ trợ tìm đầu ra cho sản phẩm.”

Khởi nghiệp thành công với sản phẩm đặc thù trên chính mảnh đất quê hương, anh Chamaleá Hải đã nêu gương cho thanh niên địa phương trong lực lập thân, lập nghiệp.