Tp. Phan Rang - Tháp Chàm: Nhiều hoạt động chăm lo cho người nghèo

Chung tay chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể Tp. Phan Rang-Tháp Chàm quan tâm, triển khai nhiều phong trào, hoạt động cụ thể, thiết thực, mang lại kết quả rất đáng ghi nhận.

Những ngày cuối tháng 11, theo đồng chí Trần Lục, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Tp. Phan Rang-Tháp Chàm và lãnh đạo phường Đông Hải tới thăm, tặng quà và bàn giao nhà Đại đoàn kết (ĐĐK) cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn phường Đông Hải, chúng tôi cảm nhận rõ niềm vui của cả người trao và nhận nhà. Tiếp chúng tôi trong những ngôi nhà còn thơm mùi sơn mới, các gia đình: Nguyễn A (khu phố 10), Trần Thanh Hùng (khu phố 2) và Phạm Thị Thu (khu phố 5) bày tỏ niềm vui xen lẫn sự xúc động và cảm ơn cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, cũng như phường Đông Hải đã quan tâm hỗ trợ mỗi hộ 40 triệu đồng để xây dựng nhà ở ổn định đời sống. Ông Hồ Sỹ Quyết, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Đông Hải, cho biết: Trong năm 2019, từ nguồn vận động Quỹ “Vì người nghèo” của địa phương và 160 triệu đồng của Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” thành phố chuyển về, toàn phường đã hỗ trợ xây mới 6 nhà và sửa chữa 1 nhà ĐĐK cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở với số tiền 250 triệu đồng. Bên cạnh nhà ở, Mặt trận phường còn phối hợp với chính quyền, đoàn thể thực hiện tốt công tác xã hội như: Vận động, tiếp nhận và trao tặng quà cho hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người có hoàn cảnh khó khăn; vận động mạnh thường quân hỗ trợ thường xuyên cho 10 hộ nghèo (10 kg gạo/hộ/tháng); vận động hỗ trợ 4 hộ có hoàn cảnh khó khăn bị bệnh hiểm nghèo số tiền 192,8 triệu đồng, hỗ trợ 1 em mắc bệnh bại não thuộc hộ nghèo khu phố 8 số tiền 16,5 triệu đồng…

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam, Hội Cựu Chiến binh Tp. Phan Rang-Tháp Chàm và Mặt trận phường Đông Hải
trao nhà Đại đoàn kết cho gia đình ông Nguyễn A (khu phố 10, phường Đông Hải).

Xác định công tác xây dựng, sửa chữa nhà ĐĐK là nhiệm vụ quan trọng, hằng năm, các cấp Mặt trận Tp. Phan Rang-Tháp Chàm chủ động xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” tạo nguồn kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà ở giúp người nghèo ổn định đời sống. Theo ông Trần Lục, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, tính đến cuối tháng 11, toàn thành phố đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” trên 1,8 tỷ đồng, đạt 183% chỉ tiêu tỉnh giao. Từ nguồn quỹ này và được sự hỗ trợ của tỉnh, thành phố tổ chức xây mới 24 nhà, sửa chữa 12 nhà ĐĐK với số tiền trên 1,2 tỷ đồng. Bên cạnh vận động gây Quỹ “Vì người nghèo”, các cấp Mặt trận thành phố còn quan tâm, thực hiện có hiệu quả chính sách an sinh xã hội, như: Cấp phát 9.248 suất quà Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 2 tỷ đồng; Mặt trận các phường, xã phối hợp với chính quyền vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm, các cơ sở tôn giáo ủng hộ, tặng quà cho hộ nghèo, người gặp khó khăn đột xuất trên 10.000 suất quà, trị giá hơn 2 tỷ đồng. Các phường: Đô Vinh, Mỹ Hải, Kinh Dinh, Phủ Hà, Tấn Tài, Phước Mỹ, Đông Hải, Thanh Sơn, Mỹ Hương, Văn Hải duy trì hỗ trợ cho 94 hộ nghèo hằng tháng 13,5 triệu đồng và nhận đỡ đầu 34 trường hợp già neo đơn, học sinh nghèo vượt khó với số tiền từ 100 đến 500 ngàn đồng/trường hợp… Từ những hoạt động kể trên, nhất là việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ĐĐK và vốn buôn bán, chăn nuôi cho người nghèo, trong năm 2019, Mặt trận thành phố và phường, xã đã giúp 17 hộ thoát nghèo bền vững.

Chung tay chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, các hội đoàn thể như: Nông dân, Phụ nữ, Cựu Chiến binh, Đoàn Thanh niên… tích cực phối hợp với Mặt trận đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết, nêu cao ý chí tự lực, tự cường trong phát triển kinh tế; duy trì mô hình “Góp vốn xoay vòng”, tín chấp cho hội viên, nhân dân có nhu cầu vay vốn sản xuất; phối hợp với các ngành liên quan tổ chức các buổi tư vấn, giới thiệu việc làm; duy trì, triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp đỡ nhau trong đời sống, sản xuất… Các cấp Hội Chữ thập đỏ thành phố đẩy mạnh công tác xã hội, phối hợp vận động các tổ chức, cá nhân trợ giúp nhân đạo trong năm 2019 cho trên 26.100 lượt người có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh với lượng quà và tiền mặt trị giá trên 4 tỷ đồng. Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, cho biết: Chung tay chăm lo Tết Canh Tý 2020 cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, từ tháng 11-2019, Hội đã xây dựng và ban hành kế hoạch triển khai phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Canh Tý 2020. Theo đó, toàn thành phố phấn đấu vận động 3.000 suất quà (mỗi suất trị giá 400 ngàn đồng trở lên) để trao tặng, giúp các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam, người già neo đơn, các hộ bị ảnh hưởng bởi thiên tai… có thêm điều kiện vui xuân, đón tết.