Quản lý chặt công tác đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản đề nghị Sở Giao thông vận tải các địa phương quản lý chặt công tác đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các cơ sở đào tạo lái xe tổ chức tuyển sinh học lái xe đảm bảo các điều kiện về độ tuổi, sức khỏe và địa điểm đã đăng ký trong giấy phép đào tạo; thường xuyên kiểm tra, theo dõi xử lý hoặc báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý các trường hợp mạo danh cơ sở đào tạo để tuyển sinh và quảng cáo sai quy định; tổ chức ký, thanh lý hợp đồng đào tạo với người học; tổ chức đào tạo lý thuyết, thực hành lái xe theo đúng nội dung, chương trình và thời gian đào tạo; tổ chức kiểm tra hết môn, kiểm tra cấp chứng chỉ và lưu trữ hồ sơ đào tạo theo đúng quy định. Bên cạnh đó, yêu cầu học viên tự khai đầy đủ thông tin, ký và ghi rõ họ, tên trong tờ đơn đề nghị học, sát hạch để cấp giấy phép lái xe để phát hiện học viên không biết chữ tham gia học và sát hạch lái xe.

Lắp đặt camera giám sát quá trình sát hạch lái xe

Các trung tâm sát hạch lái xe bố trí tủ đựng đồ cá nhân cho học viên trong quá trình sát hạch lý thuyết và sát hạch lái xe trong hình; tổ chức theo dõi, có biện pháp ngăn chặn các đối tượng sử dụng điện thoại di động, thiết bị thu phát tín hiệu và các ứng dụng công nghệ để chỉ dẫn người dự sát hạch làm sai lệch kết quả. Lắp đặt, cấu hình và kết nối hệ thống camera giám sát tại phòng sát hạch lý thuyết và trên sân sát hạch về Tổng cục Đường bộ Việt Nam trước ngày 25/12/2019 theo hướng dẫn tại công văn số 7982/TCĐBVN-QLPT&NL ngày 28/11/2019 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Tổ chức lưu trữ dữ liệu giám sát phòng sát hạch lý thuyết, dữ liệu giám sát sân sát hạch, kết quả sát hạch lý thuyết, trong hình và trên đường theo quy định. Cố định các cọc chuẩn và vỉa hè hình của bài sát hạch ghép xe dọc vào nơi đỗ hạng FC trên mặt sân sát hạch, đảm bảo không được dịch chuyển trong quá trình sát hạch.

Lắp đặt camera giám sát quá trình sát hạch lái xe trong hình các hạng F và lưu trữ dữ liệu tại Trung tâm sát hạch trong thời gian tối thiểu 2 năm.

Cơ quan quản lý sát hạch, Hội đồng sát hạch, Tổ sát hạch tổ chức giám sát các kỳ kiểm tra cấp chứng chỉ của cơ sở đào tạo; tăng cường kiểm tra đột xuất công tác đào tạo, sát hạch lái xe để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra dữ liệu giám sát phòng sát hạch lý thuyết để kịp thời phát hiện, xử lý sát hạch viên thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao. Thường xuyên đảo đề thi lý thuyết trắc nghiệm trên giấy khi sát hạch, cấp giấy phép lái xe hạng A1. Kiểm tra chặt chẽ điều kiện và hồ sơ dự sát hạch, không để học viên mang điện thoại và các thiết bị thu phát vào trong phòng sát hạch lý thuyết và trên xe sát hạch lái xe trong hình; trường hợp học viên cố tình sử dụng điện thoại và các thiết bị thu phát thì lập biên bản hủy bỏ kết quả sát hạch và xử lý theo quy định. Yêu cầu học viên tự khai đầy đủ thông tin, ký và ghi rõ họ, tên trong các biên bản sát hạch lý thuyết, thực hành trong hình và trên đường, để phát hiện học viên không biết chữ tham gia sát hạch lái xe; trường hợp phát hiện xử lý cơ sở đào tạo theo quy định.

Người dự sát hạch lái xe hạng A1, A2 không được công nhận trúng tuyển được đăng ký với cùng một cơ quan quản lý sát hạch cấp giấy phép lái xe để được sát hạch lại sau 4 ngày kể từ ngày sát hạch không đạt. Người dự sát hạch lái xe hạng A3, A4 và các hạng ô tô không được công nhận trúng tuyển được đăng ký với cùng một cơ quan quản lý sát hạch cấp giấy phép lái xe để được sát hạch lại sau 7 ngày kể từ ngày sát hạch không đạt.

Tra cứu cơ sở dữ liệu quản lý giấy phép lái xe chống “giả khai báo mất”

Về công tác cấp, đổi và quản lý giấy phép lái xe, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Sở Giao thông vận tải chỉ đạo bộ phận tiếp nhận và xử lý hồ sơ đổi giấy phép lái xe thực hiện tra cứu cơ sở dữ liệu quản lý giấy phép lái xe để kịp thời phát hiện các trường hợp giấy phép lái xe bị tước quyền sử dụng nhưng giả khai báo mất để xin cấp lại hoặc các trường hợp sử dụng giấy phép lái xe không hợp lệ, giấy phép lái xe đã khai báo mất để đổi giấy phép lái xe.

Sở Giao thông vận tải thống kê, báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin dữ liệu về người lái xe gây tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng như: Cơ sở đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, thâm niên...

Bên cạnh đó, yêu cầu bổ sung chứng nhận lãnh sự, hợp pháp hóa lãnh sự giấy phép lái xe hoặc bằng lái xe nước ngoài của Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao vào thành phần hồ sơ đổi giấy phép lái cho người Việt Nam có giấy phép lái xe nước ngoài; thực hiện xác minh chứng nhận lãnh sự, hợp pháp hóa lãnh sự giấy phép lái xe hoặc bằng lái xe nước ngoài của Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao, giấy phép lái xe quân đội, công an có nghi vấn trước khi đổi giấy phép lái xe và lưu lại hồ sơ đổi giấy phép lái xe trong thời hạn 2 năm kể từ ngày cấp. Chỉ đạo bộ phận cấp đổi giấy phép lái xe kiểm tra, xác minh việc học tập, công tác ở nước ngoài của người Việt Nam để kịp thời ngăn chặn các trường hợp sử dụng giấy phép lái xe nước ngoài không hợp lệ đổi giấy phép lái xe như: Kiểm tra tính phù hợp giữa thời gian cấp giấy phép lái xe ở nước ngoài với thời gian cấp thị thực xuất nhập cảnh trên hộ chiếu tại quốc gia cấp giấy phép lái xe.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, không đổi giấy phép lái xe với trường hợp người Việt Nam có giấy phép lái xe nước ngoài có thời gian lưu trú tại nước ngoài dưới 3 tháng và thời hạn lưu trú không phù hợp với thời gian đào tạo lái xe của nước cấp giấy phép lái xe.

Theo www.chinhphu.vn