Phường Phước Mỹ: Điển hình trong phong trào Bảo vệ an ninh Tổ quốc

Phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm) có diện tích tương đối rộng, dân số đông, có nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Đây được xem là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Tuy nhiên, đi cùng với những thuận lợi là những khó khăn, trong đó đáng chú ý là tình hình an ninh trật tự sẽ phức tạp hơn so với địa bàn khác ở thành phố.

Để công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội đạt hiệu quả, ngay từ những tháng đầu năm 2019, Đảng ủy, UBND phường đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo công tác xây dựng phong trào Bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trên cơ sở nghị quyết của Đảng ủy và chương trình hành động của UBND phường, Ban chỉ đạo phường đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể phối hợp với lực lượng Công an triển khai và thực hiện tốt công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa phương. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là tập trung tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm vào từng thời điểm cụ thể để nhân dân biết, phòng ngừa, đồng thời đấu tranh đối với các loại tội phạm như: Cờ bạc, ma túy, mại dâm và hoạt động tín dụng đen trên địa bàn. Với sự vào cuộc quyết liệt của các ban ngành, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn, tình hình an ninh trật tự phường Phước Mỹ luôn được giữ vững, các vụ phạm pháp hình sự được điều tra khám phá đạt tỷ lệ cao; các vụ liên quan đến an ninh trật tự được giải quyết kịp thời, nhanh chóng và hiệu quả. Theo báo cáo của UBND phường, đến thời điểm hiện tại trên địa bàn phường xảy ra 18 vụ phạm pháp hình sự, qua điều tra đã khám phá được 15/18 vụ, đạt 83%; xảy ra 52 vụ gây mất an ninh trật tự, qua điều tra đã khám phá 51/52 vụ, đạt trên 98%, thu nộp kho bạc nhà nước trên 19 triệu đồng; bắt 8 vụ, với 30 đối tượng đánh bạc thu nộp ngân sách 32 triệu đồng...

Tổng kết Công tác phong trào bảo vệ an ninh trật tự phường Phước Mỹ. Ảnh: T.Thịnh

Ngoài ra, để công tác tấn công trấn áp tội phạm đạt hiệu quả, Công an phường và các ngành, đoàn thể đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường triển khai thực hiện nhiều kế hoạch cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trong các dịp lễ, tết và các sự kiện chính trị của đất nước, địa phương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Bên cạnh đó, hàng tháng thông qua Hội nghị giao ban liên tịch, Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phường đã chủ động lồng ghép, triển khai các nội dung công tác trọng tâm liên quan đến công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Bảo vệ an ninh Tổ quốc đến các ngành, đoàn thể để thực hiện sát với tình hình thực tế của địa phương. Trong năm 2019, phường Phước Mỹ đã tổ chức 40 buổi họp dân, với hơn 2000 lượt người tham gia; sử dụng nhiều hình thức tuyên truyền các nội dung về phòng, chống tội phạm để nhân dân biết chủ động phòng ngừa, đấu tranh tố giác tội phạm. Bên cạnh đó, phường cũng triển khai và xây dựng các mô hình bảo vệ an ninh trật tự như: “Quần chúng tự quản”, “Tổ tuần tra nhân dân” ở khu dân cư. Qua thời gian triển khai, các mô hình đã phát huy hiệu quả tích cực trong công tác tuyên truyền, kịp thời nắm bắt những thông tin tại cơ sở một cách nhanh chóng và chính xác. Qua đó, phát hiện, xử lý các mâu thuẫn xảy ra từ cơ sở một cách kịp thời, tránh phát sinh các vụ việc vi phạm an ninh trật tự trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Ẩn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Phước Mỹ cho biết: Những năm qua, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp kết hợp giữa lực lượng công an và các đoàn thể trong công tác tuyên truyền, tuần tra kiểm soát, các loại tội phạm trên địa bàn phường đã được kiềm chế và giảm, an ninh trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, mang lại sự an tâm, tin tưởng của người dân. Thời gian tới, Đảng ủy, UBND phường tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình tự quản; nhân rộng các tập thể cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào Bảo vệ an ninh Tổ quốc, đồng thời đề xuất khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng, chống tội phạm nhằm tạo nên khí thế thi đua sôi nổi trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa phương.