Bộ đội Biên phòng tỉnh: Nâng cao chất lượng công tác kiểm soát biên phòng

Trong những năm qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã tập trung triển khai đồng bộ, toàn diện các biện pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm soát biên phòng (KSBP) góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới biển.

Một trong những biện pháp được BĐBP tỉnh chú trọng thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả công tác KSBP là xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ làm công tác KSBP ở các trạm KSBP và các đội kiểm soát hành chính của các đồn BP. Hiện nay, trên địa bàn toàn tuyến BP tỉnh có 7 Trạm KSBP và 5/5 đồn BP có đội kiểm soát hành chính. Cán bộ, chiến sĩ (CBCS) làm công tác KSBP ở các Đồn, Trạm thường xuyên được giáo dục nâng cao bản lĩnh, rèn luyện tác phong công tác khi tiếp xúc với nhân dân. Hằng năm lực lượng này đều được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng của Bộ Tư lệnh và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ, kịp thời nắm chắc các chủ trương, chính sách, quy định mới trong công tác KSBP và nhiệm vụ công tác BP trong tình hình mới. Bên cạnh đó, các đồn, trạm KSBP duy trì nghiêm túc các đợt huấn luyện, thực hành thuần thục các phương án cứu hộ, cứu nạn trên biển; tham gia diễn tập PCTT-TKCN, xử lý các tình huống xảy ra trên biển nhằm nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu và khả năng xử lý các tình huống thường xuyên, đột xuất khi có yêu cầu. Công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện tàu thuyền ra vào hoạt động trên cửa biển, bãi ngang được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm bảo đảm đúng quy định, quy trình; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Cán bộ, chiến sĩ Trạm Kiểm soát Biên phòng Cà Ná kiểm tra ngư cụ tàu cá của ngư dân địa phương.

Cùng với tuần tra kiểm soát, CBCS các trạm KSBP thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động ngư dân thực hiện các chỉ thị, nghị định của Chính phủ, của Bộ Tư lệnh BĐBP và của UBND tỉnh liên quan đến hoạt động của tàu, thuyền trên biển; đồng thời vận động xây dựng và duy trì hiệu quả hoạt động của các tổ tự quản, tổ tàu thuyền đoàn kết khai thác hải sản tham gia đấu tranh với những hành vi vi phạm chủ quyền an ninh biên giới biển.

Đặc biệt thời gian qua, trước tình hình hoạt động của các loại tội phạm trên biển ngày càng tinh vi, phức tạp, các trạm KSBP đã phối hợp hiệp đồng cùng các lực lượng chuyên trách của các Đồn BP, lực lượng phòng, chống ma túy và tội phạm của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và các lực lượng chức năng khác tăng cường tuần tra, kiểm soát ở những địa bàn trọng điểm, nắm chắc tình hình, thủ đoạn hoạt động của tội phạm. Từ đó xây dựng các phương án, biện pháp đấu tranh, đẩy lùi hoạt động của các đối tượng, giải quyết kịp thời các vụ va chạm, tranh chấp ngư trường đánh bắt; không để xảy ra vụ việc phức tạp cũng như xử lý nghiêm các hành vi sử dụng xung điện, chất nổ khai thác hải sản, hủy hoại môi trường.

Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, các trạm KSBP nắm chắc số lượng, ngành nghề hoạt động của các phương tiện trên biển cũng như số phương tiện ngoại tỉnh thường xuyên hoạt động cập cảng bán hải sản; nắm và quản lý chắc tần số thông tin liên lạc của các phương tiện, nhất là các phương tiện đánh bắt xa bờ để đảm bảo thông tin liên lạc kịp thời khi có bão xảy ra, giúp ngư dân nhanh chóng nắm tình hình, đưa phương tiện vào nơi neo đậu, tránh trú an toàn. Bên cạnh đó CBCS ở các đồn BP và trạm KSBP cũng luôn chủ động phương án ứng phó, giúp đỡ các chủ lồng bè di chuyển vào nơi tránh, trú bão an toàn và tích cực tham gia tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển khi có tình huống xảy ra.

Với việc triển khai thực hiện các biện pháp nghiệp vụ đồng bộ và chặt chẽ, các tổ, đội công tác ở các đồn, trạm KSBP đã duy trì thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, kiểm soát, đăng ký, kiểm chứng, tạo điều kiện thuận lợi cho người, phương tiện ra vào hoạt động trên khu vực biên giới biển của tỉnh. Tính đến hết quý III - 2019, các lực lượng BP tỉnh đã tổ chức tuần địa bàn 1.372 lượt/ 5.672 lượt CBCS tham gia; đăng ký, kiểm chứng cho 5.030 lượt thuyền cá/ 39.898 lượt lao động biển, 2.133 lượt tàu khách/43.544 lượt khách du lịch biển Vĩnh Hy và làm thủ tục nhập, xuất cho hơn 60 lượt tàu vận tải trong nước… Qua công tác kiểm tra, kiểm soát đã phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính 77 vụ/77 chủ phương tiện, thu nộp ngân sách nhà nước 58,1 triệu đồng. Bên cạnh đó, BĐBP tỉnh còn phối hợp các lực lượng chức năng phát hiện 68 vụ/131 đối tượng phạm pháp hình sự liên quan đến vận chuyển, tàng trữ trái phép vật liệu nổ, sử dụng trái phép chất ma túy, đánh bạc, trộm cắp tài sản, vận chuyển thuốc lá lậu… góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng biển của tỉnh.

Đại tá Lê Anh Sơn, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BĐBP tỉnh, nhìn nhận: Với việc triển khai tích cực các biện pháp nâng cao chất lượng công tác KSBP của các đơn vị thuộc BĐBP tỉnh trong những năm qua đã góp phần giữ vững an ninh trật tự, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới tuyến biển của tỉnh, tạo môi trường thuận lợi cho ngư dân phát triển kinh tế, tham gia xây dựng củng cố tuyến biên phòng ngày càng vững chắc. Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, BĐBP tỉnh tiếp tục triển khai toàn diện các mặt công tác BP, trong đó có nhiệm vụ KSBP. Chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tăng cường công tác ngăn ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên khu vực biên giới biển của tỉnh. Chủ động nắm chắc địa bàn và dự báo tình hình sát với thực tế; kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và cấp trên giải quyết các vụ việc xảy ra không để bị động bất ngờ. Bên cạnh đó, phối hợp với Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị định 03/2019/NĐ-CP ngày 5-9-2019 của Chính phủ về phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội và nhiệm vụ quốc phòng.