Điều trị người nhiễm HIV: Vấn đề không ở kinh phí!

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm cho rằng trong điều trị người nhiễm HIV hiện nay, vấn đề không nằm ở kinh phí mà phải làm sao để những người này sớm biết tình trạng của mình, được điều trị kịp thời.

Sáng 1/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo ngành y tế, đại diện các tổ chức quốc tế... cùng hơn 2.500 người dân thành phố Bắc Giang đã dự lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2019 và Ngày Thế giới phòng, chống AIDS.

Từ những trường hợp nhiễm HIV đầu tiên được phát hiện gần 40 năm trước (1981) đến nay trên thế giới đã có hơn 72 triệu người nhiễm HIV và gần một nửa trong số đó đã chết. Tại Việt Nam, từ năm 1990 đến nay đã ghi nhận trên 315.000 người nhiễm HIV, và hơn 100.000 người bị tử vong.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Vấn đề không nằm ở kinh phí mà phải làm sao để người nhiễm HIV sớm biết tình trạng của mình, được điều trị kịp thời. Ảnh: VGP/Đình Nam

Nhờ sự nỗ lực, chung tay của cộng đồng quốc tế, đại dịch HIV/AIDS, từng gây kinh hoàng ở nhiều nơi, từng bước được kiểm soát, giảm dần số người nhiễm HIV mới, chuyển sang giai đoạn AIDS và tử vong.

Sự kỳ thị với người nhiễm HIV/AIDS ở nhiều nơi đã không còn. Từ chỗ bị coi là người xấu, giờ đây người nhiễm HIV/AIDS được nhìn nhận như những bệnh nhân cần được chăm sóc, chia sẻ. Với tiến bộ của y học, những người nhiễm HIV không còn mang “bản án tử hình” nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Ở Việt Nam, năm 2019 là năm thứ 11 liên tiếp, số người nhiễm HIV mới phát hiện, số người chuyển sang giai đoạn AIDS, số người bị chết vì căn bệnh này đều giảm.

Hiện cả nước có 140.000 người nhiễm HIV đang điều trị ARV. Bắt đầu từ năm 2019, người nhiễm HIV bắt đầu được điều trị bằng nguồn thuốc ARV của bảo hiểm y tế (BHYT). Đến hết 30/10/2019 có hơn 41.000 bệnh nhân đã được Quỹ BHYT thanh toán thuốc ARV nguồn BHYT. Tỷ lệ tham gia BHYT trong bệnh nhân điều trị thốc ARV đến hết 30/9/2019 là 90%. Bên cạnh đó, có gần 5.000 người đang được điều trị dự phòng trước phơi nhiễm bằng thuốc ARV; hơn 54.000 người nghiện ma túy đang được điều trị thay thế bằng Methadone. Mỗi năm, chúng ta đã xét nghiệm HIV cho khoảng 3 triệu người; hàng chục triệu lượt người được tiếp cận truyền thông, bao cao su, bơm kim tiêm.

Chủ đề “Cùng hành động để kết thúc đại dịch AIDS” của Tháng hành động thể hiện cam kết và quyết tâm của Việt Nam hưởng ứng mục tiêu 90-90-90, phấn đấu đến năm 2020 có 90% số người nhiễm HIV biết được tình trạng của mình, 90% người được chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị thuốc ARV liên tục suốt đời, 90% bệnh nhân điều trị ARV kiểm soát được tải lượng virus HIV ở mức thấp và ổn định. Đây là tiền đề cho việc kết thúc đại dịch AIDS vào năm 2030.

Ảnh: VGP/Đình Nam

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ: Việt Nam đang ở chặng cuối cùng để cùng với thế giới chấm dứt đại dịch HIV/AIDS vào năm 2030. Điều đó đòi hỏi nỗ lực nhiều hơn nữa. Hiện mỗi ngày có khoảng 5.000 người nhiễm HIV mới, còn ở Việt Nam mỗi năm có khoảng 10.000 người nhiễm mới, chưa kể vẫn có khoảng 50.000 người nhiễm HIV chưa biết chính xác bệnh tật của mình, chưa được điều trị một cách quy củ bởi hệ thống y tế. Vì vậy, nếu lơi là, đại dịch HIV/AIDS sẽ bùng phát trở lại.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh phải tiếp tục ngăn chặn những nguyên nhân trực tiếp, gián tiếp dẫn đến lây nhiễm HIV như ma tuý (đặc biệt là ma tuý tổng hợp), mại dâm, tình dục không an toàn… Bên cạnh đó, cần có các biện pháp để tất cả mọi người chủ động phòng ngừa sự lây nhiễm.

Trước thực tế mới có 2/3 số người nhiễm HIV được điều trị thuốc ARV, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu đến năm 2020 phải nâng tỷ lệ này lên 90%. Vấn đề đặt ra không phải là kinh phí, mà làm sao để những người nhiễm HIV sớm biết tình trạng của mình, được điều trị kịp thời. Do vậy, các cơ quan chuyên môn, ngành y tế cần có biện pháp tuyên truyền, vận động, tiếp cận bảo đảm quyền riêng tư và thuận lợi nhất cho những người bị bệnh.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng gửi lời cám ơn đến các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội, các cơ quan truyền thông, người dân đã hưởng ứng các hoạt động phòng, chống HIV với nỗ lực, kiên trì qua nhiều năm. Cùng với đó là sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, các chính phủ dành cho Việt Nam trong công tác phòng, chống HIV/AIDS.

“Bằng hành động, Việt Nam sẽ thực hiện tốt cam kết với các tổ chức của Liên Hợp Quốc, là một trong những quốc gia đi đầu trong kết thúc đại dịch HIV/AIDS”, Phó Thủ tướng tin tưởng.

Theo www.chinhphu.vn