Hội Nhà báo Việt Nam và Thái Lan phối hợp thông tin về Năm Chủ tịch ASEAN 2020

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, nhận lời mời của Liên đoàn Báo chí Thái Lan (CTJ), đoàn đại biểu Hội Nhà báo Việt Nam (VJA) do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu dẫn đầu đã thăm và làm việc tại Vương quốc Thái Lan từ ngày 25/11 đến ngày 1/12.

Trong cuộc tiếp đoàn tại Tòa nhà Chính phủ, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit khẳng định ủng hộ Việt Nam tổ chức các hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các hội nghị liên quan, đồng thời bày tỏ tin tưởng Việt Nam sẽ đảm nhiệm thành công chức Chủ tịch ASEAN năm 2020. Phó Thủ tướng Jurin cũng đánh giá cao hiệu quả hợp tác giữa Liên đoàn báo chí Thái Lan và Hội Nhà báo Việt Nam thời gian qua.

Tại cuộc hội đàm với đoàn, Chủ tịch CTJ đồng thời là Chủ tịch Liên đoàn các nhà báo ASEAN Mongkol Bangprapa đánh giá cao những hoạt động tích cực và hiệu quả của Hội Nhà báo Việt Nam thời gian qua, nhất là trong thời gian VJA đảm nhiệm chức Chủ tịch Liên đoàn các nhà báo ASEAN 2015-2018, góp phần quan trọng vào việc tăng cường quan hệ giữa Việt Nam và Thái Lan cũng như Việt Nam - ASEAN.

Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam Thuận Hữu hội đàm với Chủ tịch Liên đoàn báo chí Thái Lan Mongkol Bangprapa. Ảnh: Ngọc Quang-Hữu Kiên/Pv TTXVN tại Thái Lan.

Theo ông Mongkol, hợp tác giữa hai hội nhà báo của hai nước trong hơn 20 năm qua không ngừng được củng cố và tăng cường. Hai bên thường xuyên trao đổi đoàn các cấp, phối hợp tốt với nhau trong các vấn đề có liên quan. Ông đề nghị hai bên phối hợp chặt chẽ trong các sự kiện lớn sắp tới như các hội nghị cấp cao ASEAN và các hội nghị liên quan trong năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN 2020.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu hội kiến Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit. Ảnh: Ngọc Quang-Hữu Kiên/Pv TTXVN tại Thái Lan.

Chủ tịch VJA Thuận Hữu giới thiệu tình hình hoạt động của VJA thời gian qua. Hơn 800 tờ báo, tạp chí và 22.000 hội viên thuộc VJA là một kênh quan trọng phản ánh mọi mặt đời sống chính trị, kinh tế - xã hội, văn hóa… của đất nước. Trong bối cảnh hai nước thiết lập Quan hệ đối tác chiến lược vào tháng 6/2013, VJA và CTJ luôn phối hợp chặt chẽ trong các vấn đề song phương cũng như trong khu vực ASEAN, góp phần tăng cường hiểu biết và giao lưu giữa các cơ quan báo chí và nhân dân hai nước. Chủ tịch VJA Thuận Hữu mong muốn CTJ chia sẻ kinh nghiệm trong công tác thông tin, tuyên truyền các hội nghị cấp cao ASEAN và các hội nghị liên quan trong năm Thái Lan làm Chủ tịch ASEAN 2019.

Chủ tịch VJA Thuận Hữu trân trọng mời các lãnh đạo và thành viên CTJ đầu năm 2020 sang Việt Nam dự lễ trao giải cuộc thi viết về nông nghiệp, nông dân, nông thôn dành cho các nhà báo ASEAN với chủ đề “Phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững”, do VJA và Liên đoàn các nhà báo ASEAN phối hợp tổ chức, đồng thời mời báo chí Thái Lan sang tham dự và đưa tin các hội nghị cấp cao ASEAN và các hội nghị liên quan trong năm Việt Nam đảm nhiệm chức Chủ tịch ASEAN 2020.

Đoàn Hội Nhà báo Việt Nam chụp ảnh chung với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit (thứ 6 từ trái sang). Ảnh: Ngọc Quang-Hữu Kiên/Pv TTXVN tại Thái Lan.

Nhân dịp này, hai bên tiến hành rà soát Bản ghi nhớ hợp tác (MoU) giữa VJA và CTJ, ký kết năm 2015 và sẽ hết hạn cuối năm 2020, trong đó nhấn mạnh tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn các cấp; thường xuyên tuyên truyền về tình hình mỗi nước; mở rộng hợp tác giữa hai phía không chỉ các đoàn cấp cao của hội mà còn các đoàn báo ngành, địa phương; tiếp tục mở các khóa đào tạo tiếng Việt và tiếng Thái cho các phóng viên hai nước; nêu rõ MoU mới phải có sự kế thừa và đổi mới nhằm phù hợp tình hình hiện tại của mỗi nước nói riêng và ASEAN nói chung.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc, đoàn đại biểu Hội Nhà báo Việt Nam đã có cuộc trao đổi ý kiến với Chủ tịch danh dự CTJ và Liên đoàn các nhà báo ASEAN Bandit Rajavatanadhanin, thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam cùng một số cơ quan báo chí, cơ sở kinh tế-xã hội và địa phương của Thái Lan.

Theo TTXVN/Báo Tin tức