Mọi người cùng tham gia bảo vệ, sử dụng và quản lý nguồn tài nguyên nước có hiệu quả!

(Trích phát biểu của đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh)

...Ninh thuận là một trong những tỉnh điều kiện tự nhiên không thuận lợi, có diễn biến về thiên tai và biến đổi khí hậu phức tạp, hàng năm lũ lụt, hạn hán thường xuyên xảy ra. Để phát triển kinh tế được ổn định cũng như có đủ trình độ, kiến thức nhằm chủ động ứng phó với thiên tai cũng như biến đổi khí hậu, cùng với sự hỗ trợ của Trung ương, Tỉnh ủy và UBND tỉnh và các sở, ban, ngành đã nỗ lực và cố gắng hết sức cùng với sự hỗ trợ kinh phí của trung ương địa phương, đồng thời kêu gọi tài trợ của các nguồn vốn ODA và các tổ chức phi chính phủ đề khắc phục hạn hán, cấp nước sinh hoạt cho đô thị và nông thôn; xây dựng hệ thống ao hồ và kênh mương tưới tiêu cho nông nghiệp.

 

Để khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho đô thị và nông thôn, tỉnh cố gắng bằng nguồn ngân sách của địa phương và trung ương, đồng thời tỉnh cũng nhận được hỗ trợ từ nguồn vốn ODA và vốn vay của JICA và Ngân hàng Phát triển Châu Á để đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước sinh hoạt cho nông thôn và đô thị. Đến nay, có khoảng 85% dân số nông thôn và 90% dân số đô thị được cung cấp nước sạch. Đăc biệt trong những năm gần đây, được sự quan tâm và tài trợ của Chính phủ Vương Quốc Bỉ, tỉnh nhận được tài trợ không hoàn lại của Bỉ cho ba dự án là:

Dự án Hồ chứa nước Lanh Ra: Xây dựng một mạng lưới thủy lợi và hồ chứa để tăng sản xuất nông nghiệp ở huyện Ninh Phước; Dự án Nâng cao Năng lực Đánh giá và Quản lý Tài nguyên Nước Việt Nam (Dự án CAPAS): Nâng cao năng lực và tổ chức thể chế cho Bộ Tài nguyên và Môi trường, và các cơ quan quản lý nhà nước về tài nguyên nước cấp tỉnh và cấp huyện, nhằm hỗ trợ công tác điều tra và quản lý chiến lược các nguồn tài nguyên nước khu vực để phát triển hiệu quả nhàm đạt được các mục tiêu phát triển của Việt Nam; Dự án Nâng cao Năng lực Quản lý Nguồn nước và Cung cấp Dịch vụ Công tỉnh Ninh Thuận: Góp phần cải thiện công tác quản lý nguồn nước, vệ sinh môi trường và cung cấp dịch vụ công ở tỉnh Ninh Thuận.

Mục tiêu của các dự án tài trợ này là nhằm quản lý và sử dụng nguồn tài nguyên nước một cách tiết kiệm và có hiệu quả từ các hồ chứa; Xây dựng hệ thống liên hồ để giữ và duy trì nguồn nước thiên nhiên và nước ngầm phục vụ cho mục đích tưới tiêu, sản xuất nông nghiệp và đồng thời cấp nước sinh hoạt cho người dân địa phương trong vùng.

Thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, các trung tâm thị trấn và thị tứ đều đã thực hiện các dự án đầu tư xây dựng mới hoặc mở rộng nâng cấp, cải tạo hệ thống cấp thoát nước. Các hệ thống này được đầu tư bằng nhiều nguồn khác nhau như: hỗ trợ phát triển của Chính phủ các nước (ODA), Ngân sách Nhà nước, vay tín dụng trong nước, vốn các thành phần kinh tế khác v.v…

Song song với quá trình phát triển kinh tế - xã hội thì quá trình đô thị quá và biến đổi khí hậu đang diễn ra khá nhanh chóng tại các địa phương trong cả nước nói chung và Ninh Thuận nói riêng, vì vậy định hướng phát triển đô thị và những nhu cầu cung cấp cơ sở hạ tầng cấp thoát nước là một thách thức mà các đô thị phải đáp ứng với tốc độ đô thị hóa. Những tác động của biến đổi khí hậu lên cơ sở hạ tầng cấp thóat nước đô thị như tác động của nước biển dâng là vô cùng nghiêm trọng, đặc biệt đối với đô thị ở các vùng duyên hải trong đó có thành phố Phan Rang – Tháp Chàm. Những đô thị này phải chịu ngập lụt nặng trong mùa mưa, xâm nhập mặn trong mùa khô, làm tăng nhu cầu vốn đầu tư cho các công trình thóat nước và chống xâm nhập mặn. Do biến đổi khí hậu, nước biển dâng sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng trên, làm tăng diện tích ngập lụt, gây khó khăn cho cấp thoát nước do các nguồn nước bị nhiễm mặn, cạn kiệt ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của cư dân đô thị ven biển.

Hưởng ứng Ngày Nước Thế Giới (22 tháng 3) năm nay với chủ để “Nước cho các thành phố: Đáp ứng các thách thức đô thị”, hành động của chúng ta là: Cần có các nguồn cung cấp nuớc thô ổn định và bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu; Cần đổi mới thể chế về ngành cấp thoát nước; Cần có nguồn cung cấp tài chính ổn định và bền vững cho ngành cấp thoát nước; Cần có kỹ thuật công nghệ thoát nước, thu gom xử lý nước thải phù hợp; Và cần có sự tham gia của toàn xã hội.

Nhân kỷ niệm ngày Nước Thế Giới, tôi xin kêu gọi tất cả mọi người cùng tham gia bảo vệ nguồn tài nguyên nước, sử dụng và quản lý nguồn tài nguyên này một cách có hiệu quả và tiết kiệm.

____________

Tựa đề của Báo Ninh Thuận.