Phường Thanh Sơn: Quan tâm hỗ trợ người yếu thế, đảm bảo an sinh xã hội

Cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, phường Thanh Sơn (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) luôn quan tâm, huy động các nguồn lực triển khai nhiều chương trình hoạt động nhân đạo có hiệu quả, kịp thời sẻ chia khó khăn cho những mảnh đời bất hạnh, người nghèo, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, góp phần đảm bảo chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Đồng chí Đường Quốc Thanh, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: Nhận thức rõ vai trò công tác an sinh xã hội sẽ góp phần nâng cao đời sống nhân dân, UBND phường đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc triển khai thực hiện các hoạt động hướng về người nghèo, nhóm các đối tượng yếu thế. Mỗi tổ chức, đoàn thể đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng, xã hội về hoạt động trợ giúp và bảo đảm quyền lợi cho người yếu thế; tích cực vận động xây dựng nguồn quỹ hỗ trợ để quan tâm, chăm lo, giúp đỡ cho người khuyết tật, trẻ mồ côi bằng nhiều hình thức như: đặt thùng nhân đạo tại phường, các chi hội Chữ thập đỏ phường gây quỹ từ tiền trích nộp 50% hội phí của phường hội; thành lập các “Hũ gạo tình thương” ở cơ sở...

Hội Chữ thập đỏ phường Thanh Sơn hỗ trợ gạo hàng tháng cho đối tượng yếu thế.

Thông qua đó, xây dựng được nguồn quỹ hỗ trợ kịp thời các trường hợp không may đột xuất tại cơ sở. Ngoài việc thực hiện cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, chi trả trợ cấp thường xuyên cho các đối tượng bảo trợ xã hội..., các tổ chức, đoàn thể địa phương tích cực vận động, triển khai nhiều hoạt động cụ thể hỗ trợ nhiều hoàn cảnh yếu thế vươn lên trong cuộc sống... Ngồi trên chiếc xe lăn vừa được Hội Chữ thập đỏ phường vận động trao tặng, ông Lê Quang Tế, ở khu phố 2 không giấu được sự vui mừng: Hoàn cảnh gia đình khó khăn, tuổi đã cao, không đi lại được. Vì vậy, được hỗ trợ chiếc xe lăn lần này tôi rất vui. Từ nay, việc đi lại, sinh hoạt của tôi sẽ được dễ dàng, thuận tiện hơn. Hay như chị Bùi Thị Loan, khu phố 7, thông qua “kênh thông tin” của Hội Chữ thập đỏ phường, tháng 8 vừa qua, chị được mạnh thường quân hỗ trợ 25 triệu đồng và 20 ký gạo. Gia đình thuộc diện khó khăn, chồng mất sớm, chị Loan một mình nuôi 4 con nhỏ. Bản thân chị lại mắc bệnh suy tim, công việc thu gom rác không đảm bảo được học phí lo cho các con ăn học. Nhờ số tiền được hỗ trợ, các con chị có thể tiếp tục được đến trường, chị có thêm ít tiền chữa bệnh.

Phát huy vai trò nòng cốt trong hoạt động nhân đạo, Hội Chữ thập đỏ phường làm tốt vai trò kết nối những tấm lòng hảo tâm, tích cực vận động sự giúp đỡ của các mạnh thường quân, để chăm lo hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, giúp mọi người vươn lên, cải thiện cuộc sống gia đình. Từ đầu năm đến nay, Hội đã vận động 308 triệu đồng, qua đó, trao tặng hàng trăm suất quà cho người nghèo, người khuyết tật, học sinh nghèo, vận động trao tặng 3 chiếc xe lăn, hỗ trợ, giúp đỡ 87 địa chỉ nhân đạo… Với mong muốn người dân “an cư, lạc nghiệp”, ổn định cuộc sống vươn lên thoát nghèo bền vững, Uỷ ban MTTQ Việt Nam phường tích cực huy động nguồn xã hội hóa hỗ trợ xây dựng 1 nhà Đại đoàn kết, 2 căn nhà ở xã hội.

Với sự nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự vào cuộc của các ngành, đoàn thể và hưởng ứng tích cực của người dân trong việc triển khai thực hiện đồng bộ những giải pháp an sinh xã hội, đời sống của đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, chính sách, bảo trợ xã hội ở phường Thanh Sơn từng bước được cải thiện, các đối tượng chính sách từng bước vươn lên, hòa nhập cộng đồng, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,57%.