Cựu chiến binh Nguyễn Sơn Điển hình trong công tác xã hội

Trở về cuộc sống đời thường, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Sơn, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Ninh Chữ 1, thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải) luôn đi đầu trong phát triển kinh tế, tích cực tham gia công tác hội, sẵn sàng sẻ chia, giúp đỡ những người nghèo khó, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Năm 1989, theo tiếng gọi của Tổ quốc, thanh niên Nguyễn Sơn lên đường nhập ngũ và trở thành lính trinh sát tại chiến trường tỉnh Kon Tum. Sau 3 năm phục vụ trong quân ngũ, ông phục viên và trở về địa phương tiếp tục tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Với bản chất Bộ đội Cụ Hồ và tác phong được rèn luyện trong quân ngũ nhanh nhẹn, tháo vát, vợ chồng ông bắt đầu tìm hiểu về kỹ thuật làm mắm. Sau nhiều năm tìm tòi, học hỏi, đến nay, mỗi năm gia đình ông cung cấp ra thị trường khoảng vài chục tấn mắm các loại, thu nhập bình quân khoảng 300 triệu đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động địa phương với mức lương 8 triệu đồng/tháng.

Cùng với việc phát triển kinh tế gia đình, CCB Nguyễn Sơn còn tích cực tham gia công tác xã hội. Trên cương vị là chi hội trưởng, ông được xem là hạt nhân nòng cốt tuyên truyền nhân dân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là việc thực hiện các chính sách đề bù, giải tỏa đất đai và xây dựng kết cấu hạ tầng trên địa bàn. Để tạo được sự tin tưởng, uy tín với Nhân dân, bản thân ông tự giác đóng góp các loại quỹ hoạt động ở địa phương, xây dựng tuyến đường khu dân cư, cổng khu phố… Đơn cử như năm 2016, nhận thấy đoạn đường ở khu dân cư thường xuyên ngập úng, ảnh hưởng đến việc đi lại của bà con, ông không ngần ngại bỏ kinh phí 80 triệu đồng bê tông 220m đường phục vụ nhân dân. Hay như năm 2018, ông đóng góp 60 triệu đồng xây dựng cổng khu phố văn hóa Ninh Chữ 1, góp phần xây dựng cảnh quan khu dân cư ngày càng khang trang, sạch đẹp, hoàn thiện các tiêu chí trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Từng vươn lên từ nghèo khó nên CCB Nguyễn Sơn luôn thấu hiểu, đồng cảm với những cảnh đời khó khăn, bất hạnh. Nhằm động viên các hộ nghèo, người già neo đơn, học sinh hiếu học, từ năm 2016 đến nay, gia đình ông hỗ trợ gần 2.000 suất quà với kinh phí hơn 300 triệu đồng. CCB Nguyễn Sơn chia sẻ: “So với nhiều đồng đội khác, tôi thấy mình may mắn hơn rất nhiều. Đặc biệt, để có được cuộc sống như ngày hôm nay, tôi và gia đình đã phải trải qua rất nhiều khó khăn. Nhưng chính những lúc khó khăn đó, tôi đã nhận được sự yêu thương, đùm bọc của đồng đội và bà con lối xóm. Nay các con tôi thành đạt, cuộc sống ổn định, tôi mong muốn được giúp đỡ các cháu học sinh nghèo hiếu học để không phải nghỉ học nửa chừng, cũng như giúp đỡ những người gặp hoàn cảnh khó khăn có động lực vươn lên trong cuộc sống”.

Ông Đỗ Sơn Vũ, Chủ tịch Hội CCB thị trấn Khánh Hải, nhận xét: Hình ảnh CCB Nguyễn Sơn luôn tiên phong trong lĩnh vực phát triển kinh tế cùng với những đóng góp tích cực trong công tác xã hội là minh chứng khẳng định vẻ đẹp ý chí, phẩm chất đáng quý của Bộ đội Cụ Hồ giữa thời bình. Thời gian tới Hội CCB thị trấn sẽ tiếp tục lấy tấm gương của ông Sơn để tuyên truyền, động viên, khuyến khích các hội viên CCB, nhân dân cùng với chính quyền tham gia xây dựng quê hương ngày một giàu mạnh”. Với những nỗ lực của bản thân, ông vinh dự là một trong những CCB tiêu biểu trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2014-2019.