Sắc tím đường Minh Mạng

Giữa tiết trời se se lạnh của những ngày cuối tháng 11, chúng tôi có dịp đi qua tuyến đường Minh Mạng nối liền đường Phan Đăng Lưu và đường 21 Tháng 8, phường Đô Vinh (Tp. Phan Rang -Tháp Chàm), điều làm chúng tôi ấn tượng hơn hết là hai bên vỉa hè đầy sắc hoa tím của cây móng bò đang ra hoa đẹp đến nao lòng. Với những hàng cây thẳng tắp đua nhau khoe sắc góp phần tô điểm cảnh vật, làm cho tuyến đường thêm khang trang xanh - sạch - đẹp giữa lòng thành phố.

Cách đây 3 năm, tuyến đường Minh Mạng được hoàn thành và đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu và niềm mong mỏi của các hộ dân. Cũng từ đây, hàng cây móng bò được hình thành hai bên vỉa hè tạo cảnh quan cây xanh cho tuyến phố, rất được sự đón nhận của người dân trong niềm vui tươi, phấn khởi. Tuyến đường đưa vào sử dụng cùng với việc trồng cây xanh đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức và trách nhiệm của người dân trong việc chung tay xây dựng thành phố xanh - sạch - đẹp. Chính vì vậy, cây móng bò tuy mới được trồng một thời gian ngắn, đã phát triển tươi tốt và phát tán rộng lớn, nhờ bàn tay chăm sóc, bảo vệ của các hộ dân nơi đây. Khi đến mùa ra hoa, tạo thành từng chùm bồng bềnh trong không gian với màu tím khoe sắc cả một vùng. Chị Lê Thị Vân, khu phố 6, chia sẻ niềm vui về tuyến đường: Từ khi tuyến đường đưa vào sử dụng với hai bên vỉa hè là hàng cây móng bò, người dân trong khu phố rất phấn khởi. Nhận thức rõ lợi ích từ cây xanh mang lại nên mọi người đều ra sức chung tay chăm sóc, bảo vệ và xem đây là hoạt động thường xuyên, cùng với đó là trồng thêm cây xanh trước nhà. Đặc biệt là cây móng bò mỗi khi ra hoa rất nhiều và lâu tàn, vì hoa tạo thành từng chùm, nếu bông này rụng thì bông khác lại tiếp tục nở, thời gian hoa khoe sắc hơn một tháng, làm cho tuyến đường trở nên đẹp hơn và còn tạo bóng mát.

Cây móng bò được trồng trên tuyến đường Minh Mạng, phường Đô Vinh nở rộ sắc hoa tím.

Vào mỗi buổi sáng sớm, cùng với gió xuân là hương thơm thoang thoảng của hoa làm cho không khí thêm phần thoải mái, dễ chịu, đây cũng là thời điểm tuyến đường trở nên đầy sức sống khi có rất nhiều người dân đi bộ trên đường tập dưỡng sinh. Chị Lê Thị Tuyết, khu phố 4, chia sẻ: Sáng nào tôi cũng cùng các chị hàng xóm đi tập thể dục trên tuyến đường này, hai bên vỉa hè có hàng cây móng bò ra hoa mà trở nên đẹp hơn, tạo mỹ quan cho khu phố. Mỗi khi đi qua đây tôi cảm thấy người mát rượi, thư thái và dễ chịu, khi trời chuẩn bị sang đông là lúc cây móng bò ở đây ra hoa nở rộ rất nhiều và đẹp nhất.

Đi trên tuyến đường đầy sắc hoa tím, chợt có đôi lúc chúng tôi như mang cả cảm xúc Đà Lạt-thành phố ngàn hoa, lạc giữa cái nắng gió Phan Rang. Mong cho sự thích ứng của loài hoa ở vùng đất nắng gió này sẽ mãi nở rộ và khoe sắc tô điểm cho tuyến đường, cũng như sự nở rộ của người dân chung tay trồng thật nhiều cây xanh mang đầy sắc hoa trên các tuyến phố mà không chỉ có ở tuyến đường Minh Mạng.