Cần sớm xử lý dứt điểm tình trạng chiếm đất xây dựng ki ốt ở chợ Phước An 1

Năm 2016, tại chợ Phước An 1, xã Phước Vinh (Ninh Phước), hộ bà Hứa Thị Nguyệt (có hộ khẩu thường trú ở khu phố 2, phường Mỹ Hương, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) xây dựng ki ốt cạnh chợ lấn chiếm 18,8m2 đất công do UBND xã Phước Vinh quản lý.

Sự việc đã được người dân phản ảnh và kiến nghị chính quyền địa phương xử lý nhiều lần, nhưng sau 3 năm việc vi phạm của hộ bà Nguyệt vẫn chưa được xử lý dứt điểm, gây bức xúc trong cộng đồng và tiểu thương chợ Phước An 1.

Năm 2016, bà Hứa Thị Nguyệt nhận chuyển nhượng mặt bằng ki ốt chợ Phước An 1, sau đó tiến hành sửa sang, cơi nới mở rộng diện tích sử dụng của ki ốt. Nhận thấy việc xây dựng lấn chiếm đất của bà Nguyệt là vi phạm, nên người dân địa phương đã kiến nghị UBND xã Phước Vinh xử lý ngăn chặn. Tuy nhiên, sự việc đã không được chính quyền địa phương xử lý kịp thời, cương quyết ngay từ đầu, nên không lâu sau đó, bà Nguyệt đã hoàn thành ki ốt bán hàng gây bức xúc cho tiểu thương và người dân. Bà Nguyệt cho rằng khi xây dựng mở rộng ki ốt bà đã xin phép Trưởng Ban quản lý thôn Phước An. Bà cũng thừa nhận việc xây dựng ki ốt trên đất nhà nước quản lý là không đúng quy định. Tuy nhiên, tương tự như bà, có một số trường hợp khác cũng xây dựng sạp buôn bán trên đất chợ nhưng không bị chính quyền địa phương xử lý.

Ki ốt xây dựng chiếm đất chợ Phước An 1 vẫn ngang nhiên tồn tại từ nhiều năm qua.

Sự việc bức xúc kéo dài, đến cuối năm 2017, UBND xã mới hòa giải thành và thống nhất, buộc tất cả các tiểu thương thuê đất mở ki ốt kinh doanh tại khu vực giáp ranh với chợ phải dời vào nền chợ để buôn bán, đồng thời tháo dỡ ki ốt trả lại mặt bằng cho UBND xã Phước Vinh quản lý, thời điểm thực hiện trước ngày 15-12-2017. Trong khi các hộ tiểu thương đều đồng tình thực hiện quyết định trên, thì hộ bà Nguyệt vẫn chây ỳ và biện nhiều lý do nhằm trì hoãn việc di dời vào nền chợ. Chính quyền địa phương đã nhiều lần vận động và yêu cầu bà Nguyệt di dời, nhưng bà không chấp hành.

Điều đáng quan tâm là chính quyền địa phương không những không xử lý kịp thời, dứt điểm mà quá trình giải quyết thể hiện sự lúng túng, thiếu chặt chẽ. Tại Quyết định số 533/QĐ-UBND ngày 5-4-2019 của UBND tỉnh trả lời khiếu nại của bà Nguyệt khẳng định rằng, quá trình lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính của UBND xã Phước Vinh đã xác định không đúng hành vi vi phạm của bà Nguyệt và và chưa đúng mẫu biên bản theo quy định… Ngày 12-8-2019, UBND huyện Ninh Phước ban hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra đối với bà Hứa Thị Nguyệt, xác định hành vi vi phạm của bà Nguyệt được quy định tại Khoản 1, Điều 10, Nghị định số 102/2014 NĐ-CP ngày 10-11-2014 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, buộc bà Nguyệt phải trả lại diện tích đất đã chiếm giao cho UBND xã Phước Vinh quản lý. Nếu không tự nguyện chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đến nay ki ốt 18,8m2, nền đá chẻ, khung sắt, mái tôn vi phạm chiếm đất công vẫn ngang nhiên hoạt động, gây bức xúc kéo dài cho tiểu thương, người dân tại địa phương.

Qua đây, cũng mong chính quyền địa phương sớm xử lý dứt điểm việc vi phạm chiếm đất công của hộ bà Nguyệt, trả lại hiện trạng đất vi phạm theo quy định, đảm bảo sự công bằng và tính nghiêm minh của pháp luật. Mặt khác, chính quyền địa phương cần nghiêm túc rút kinh nghiệm trong xử lý tranh chấp, mâu thuẫn, nhằm phát huy hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tránh để một sự việc mâu thuẫn nhỏ nhưng phát sinh khiếu nại, khiếu kiện kéo dài gây bất bình và giảm niềm tin của người dân địa phương.