Nữ cựu chiến binh tâm huyết vì bệnh nhân nghèo

Trải qua những tháng năm tuổi trẻ chiến đấu quên mình vì độc lập, tự do của đất nước, trở về khi đất nước hòa bình, nữ cựu chiến binh (CCB), lương y Cao Thị Thanh Mai, thôn Tân Lập, xã Hòa Sơn (Ninh Sơn) tiếp tục đóng góp công sức cho nền đông y tỉnh nhà, giúp đỡ cho bệnh nhân nghèo địa phương.

Nói thế bởi trong nhiều năm liền, bên cạnh việc nghiên cứu nhiều bài thuốc hay, lương y còn tích cực khám, chữa bệnh miễn phí cho hàng chục ngàn bệnh nhân nghèo trong và ngoài tỉnh, từ đó giúp họ vượt qua khó khăn, giảm đi gánh nặng về chi phí chữa bệnh.

Xuất thân từ gia đình có truyền thống cách mạng tại huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định, năm 1964, bà Mai tham gia cách mạng khi mới vừa tròn 13 tuổi, trở thành hạt nhân nòng cốt trong lực lượng nữ đặc công địa phương và lập nhiều chiến công vẻ vang. Khi đất nước hòa bình, lập gia đình và chuyển đến Đà Lạt sinh sống. Năm 2004, trong chuyến đi tình cờ đến thăm xã Hòa Sơn, nhận thấy địa phương có nhiều loại thảo dược quý hiếm, nhưng bà con lại không tận dụng để chữa bệnh, vì vậy bà quyết định chọn nơi này để gắn bó lâu dài nhằm phát triển nghề y của bản thân cũng như bảo tồn nhiều loại dược liệu quý. Những ngày đầu khi đến đây, bà mở phòng chẩn trị Phước Thiện Đường, tiếp nhận chữa trị nhiều căn bệnh bằng phương pháp đông y. Với chuyên môn giỏi cùng sự ân cần, chu đáo trong thăm, khám bệnh nhân, nhiều căn bệnh khó được điều trị dứt điểm. “Tiếng lành đồn xa” nên rất đông người dân đến gặp bà để điều trị bệnh.

Cựu chiến binh Cao Thị Thanh Mai bốc thuốc cho các bệnh nhân nghèo.

Trong suốt quá trình dài làm việc, chứng kiến nhiều hoàn cảnh bệnh nhân nghèo vì không có chi phí để chữa trị mà bệnh tình ngày càng trầm trọng, do đó bà Mai thành lập Đội thuốc từ thiện Phước Thiện gồm 40 cá nhân là người dân và lương y tại địa phương. Những ngày cuối tuần, các thành viên trong đội tổ chức thay phiên nhau thu hái thảo dược, chế biến thuốc để khám, chữa trị miễn phí cho các bệnh nhân nghèo tại phòng thuốc, trung bình có trên 200 bệnh nhân được khám, chữa bệnh miễn phí vào mỗi dịp cuối tuần. Với mong muốn giúp nhiều bà con ở những vùng đặc biệt khó khăn có điều kiện để chăm sóc sức khỏe, bà chủ động phối hợp cùng Hội Đông y huyện Ninh Sơn tổ chức 4 đợt/năm để khám, chữa bệnh từ thiện, trong đó phần lớn nguồn thuốc là do bà đóng góp. Cứ thế, suốt 15 năm liền làm việc miệt mài, đã tận tình chữa khỏi nhiều căn bệnh khó cho hàng chục ngàn bệnh nhân, trong đó phần đông là bệnh nhân nghèo.

Ngoài tham gia tích cực các hoạt động khám, cấp phát thuốc miễn phí, bà Mai còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của địa phương, đặc biệt là phong trào xây dựng nông thôn mới. Bà Mai luôn là thành viên tích cực nhất trong đóng góp ngày công, vốn để xây dựng đường nông thôn, thắp sáng đường quê, các mô hình giúp hộ nghèo vượt khó. Chỉ tính trong năm 2018, đã xây dựng 2 căn nhà cho hộ nghèo và tặng gần 100 suất quà Tết cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn tại địa phương. Đối với bà, những năm tháng dài không quản ngại khó khăn về thời gian và vật chất để giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh ngặt nghèo là cách để báo đáp công ơn nhân dân đã đùm bọc, nuôi dưỡng bà trong suốt thời kỳ kháng chiến ác liệt. Chính vì lẽ đó mà ở độ tuổi ngoài 70 thay vì nghỉ hưu, bà tiếp tục chọn cho mình sự bận rộn để giúp đỡ thêm nhiều bệnh nhân nghèo.

Đồng chí Võ Thanh Tâm, Chủ tịch Hội CCB xã Hòa Sơn cho biết: Những năm qua, bà Mai đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết nhằm đưa Hội CCB địa phương phát triển. Cùng với đó, bà còn tích cực giúp đỡ nhiều hội viên nghèo, gặp khó khăn thông qua nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa như: xây dựng nhà đồng đội; khám, chữa bệnh miễn phí; tặng quà ngày xuân... Với những đóng góp tích cực cho cộng đồng, bà Mai được Hội CCB tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Hội Đông y tỉnh... tặng nhiều bằng khen cao quý.