‘Vật thể bay’ lạ khiến Nhà Trắng khẩn cấp phong tỏa là gì?

Sáng 26/11, Nhà Trắng cùng trụ sở Quốc hội Mỹ đã bị phong tỏa và giám sát chặt chẽ sau khi các nhân viên an ninh phát hiện một “vật thể bay” bí ẩn trên radar, đang di chuyển chậm ở phía Nam công viên National Mall.

Các quan chức an ninh cấp cao tại nhiều cơ quan đã ngay lập tức phối hợp giám sát tình hình kể từ khi trung tâm giám sát tại Đồi Capitol phát hiện “vật thể lạ” trên. Máy bay quân sự được lệnh xuất kích để tìm hiểm tình hình.

Theo hãng tin CNN, những thông tin ban đầu cho thấy “vật thể” này là một chiếc máy bay trái phép bay vào vùng không phận cấm, dẫn đến việc Nhà Trắng phải phong tỏa còn Đồi Capitol bị giới hạn ra vào.

Trụ sở Nhà Trắng tại Washington, D.C. Ảnh: USA Today

Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) cho biết vùng không phận gần Washington được giới hạn chặt chẽ nhất nước này sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố 11/9/2001.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Trung tá Chris Mitchell thông báo ban đầu: “Các quan chức cấp cao liên ngành đang giám sát tình hình. Máy bay Bộ Tư lệnh Phòng thủ Không gian Bắc Mỹ (NORAD) đang túc trực. Chiếc máy bay này không có dấu hiệu thù địch tại thời điểm này”.

Tuy nhiên, ít giờ sau khi các manh mối đều xuất hiện rõ, một quan chức quốc phòng tiết lộ với CNN rằng kết luận cuối cùng về sự cố trên vẫn chưa được đưa ra. Hiện tại, ba nguyên nhân tiềm năng nhất đang được phân tích, trong đó có chim trời, hiện tượng thời tiết dị thường và thiết bị bay không người lái.

Một nguồn tin nội bộ Cảnh sát Capitol Hill cho biết lực lượng này vẫn chưa rõ “vật thể lớn di chuyển chậm chạp” trên radar này là gì. Trong khi đó, quan chức quốc phòng giấu tên trên cho biết các trực thăng của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ đã đến hiện trường để đánh chặn “vật thể lạ” song không nhận thấy bất kỳ nguy hiểm nào. Sau đó, lực lượng chức năng mở chiến dịch tìm kiếm từ mặt đất về một thiết bị bay bất kỳ.

Một nhân viên Nhà Trắng cũng cho biết vụ phong tỏa nhằm đối phó với khả năng “vật thể lạ” là một thiết bị bay không người. Nhưng hai nguồn tin trong Cảnh sát Capitol Hill lại hé lộ “vật thể bay” thực sự có thể chỉ là một đàn chim, dựa trên tốc độ di chuyển chậm chạp của nó cũng như cách nó xuất hiện trên radar rồi phân rã.

Giả thuyết chim trời càng được củng cố bởi sự thật rằng các máy bay quan sự và trực thăng xuất kích đối phó sự việc đều báo cáo rằng họ không phát hiện điều gì lạ thường trên bầu trời. Một quan chức khác cũng cho biết FAA cũng không tìm thấy bất kỳ máy bay nào trên radar.

Đáng chú ý, dựa trên đoạn ghi âm từ trạm kiểm soát không lưu mà CNN nắm được, phi công lái chiếc máy bay quân sự với tên hiệu “Blackjack” được cử đi đánh chặn “vật thể lạ” đã báo cáo về việc trông thấy một đàn chim khi đang bay trên không. Phi công này nói: “Và chúng tôi suýt đâm phải một đàn chim ở đây, gần 1.300 con”. Khi được hỏi về hướng bay của đàn chim, người này đáp: “Chúng bay về hướng Bắc, Tây Bắc”.

Đại tá Không quân Mỹ nghỉ hưu Cedric Leighton cho hay: “Một nhà điều khiển radar thành thạo nên phân biệt được giữa một đàn chim và một máy bay, song sai sót này thực tế vẫn thường xảy ra. Cách thức đàn chim xuất hiện trên màn hình radar có thể rất giống với cách xuất hiện của một máy bay cỡ nhỏ. Điều này thường gặp ở các hệ thống radar cũ”.

Cảnh sát Capitol Hill cho biết khu vực này đã được đặt trong cảnh báo vàng lúc 8h27 sáng khi phát hiện “vật thể bay lạ”. Tình trạng này kéo dài 11 phút, sau đó mức cảnh báo đã được hạ thấp do vật thể chỉ di chuyển chậm. Hoạt động ra vào khu vực Đồi Capitol cũng bị hạn chế trong thời gian ngắn.

Theo TTXVN/Báo Tin tức