Ninh Phước: Thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững

Những năm qua, công tác giảm nghèo luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương huyện Ninh Phước quan tâm, triển khai thực hiện có hiệu quả, nhờ đó đời sống của nhân dân được cải thiện đáng kể. Đến cuối năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo của địa phương giảm xuống còn 3,9%.

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một nhiệm vụ quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, với sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, huyện Ninh Phước đã sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn do Trung ương và tỉnh hỗ trợ để đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn. Bên cạnh đó, huyện tranh thủ nguồn vốn của các Chương trình 30a, Chương trình 135, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới để ưu tiên đầu tư các công trình kênh mương nội đồng, hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng các mô hình sản xuất cho người dân các xã vùng bãi ngang, vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, nhằm tạo động lực để thực hiện có hiệu quả công tác xóa đói, giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện.

Nông dân Ninh Phước chăm sóc cây nho. Ảnh: Hồng Lâm

Bên cạnh các chương trình và chính sách giảm nghèo của Chính phủ, của tỉnh, huyện còn tập trung thực hiện các chủ trương về phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân; đẩy mạnh truyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với từng vùng, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; hỗ trợ sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng các mô hình giảm nghèo có hiệu quả. Chú trọng phát triển, nhân rộng nhiều mô hình sản xuất hiệu quả như: Mô hình “1 phải, 5 giảm” trên cây lúa, mô hình sản xuất rau an toàn, mô hình chăn nuôi dê, bò, cừu vỗ bèo và sinh sản… góp phần giúp người nghèo nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Cùng với đó, huyện luôn quan tâm hỗ trợ và tạo điều kiện cho các hộ nghèo tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi với lãi suất thấp. Thông qua các tổ chức đoàn thể như: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên đã duy trì việc nhận ủy thác nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giúp cho hội viên và hộ nghèo được vay vốn để đầu tư vào phát triển sản xuất, kinh doanh, phục vụ việc học tập. Nhờ đó, nhiều hộ nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững. Chị Não Thị Châu Từ Xim, thôn Tuấn Tú, xã An Hải cho biết: Trước đây, gia đình chị thuộc diện hộ nghèo, nhà chỉ có 2,5 sào đất trồng hoa màu, nên thu nhập bấp bênh. Năm 2018, chị được Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay 70 triệu đồng, đầu tư vào trồng măng tây xanh. Đến nay, gia đình đã có thu nhập ổn đinh, thoát được nghèo.

Nhờ nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, nhiều hộ nghèo ở xã Phước Hải (Ninh Phước)
đầu tư trồng măng tây xanh, mang lại hiệu quả kinh tế. Ảnh: T.M

Một giải pháp quan trọng để địa phương giảm tỷ lệ hộ nghèo bền vững đó là việc tranh thủ các dự án, chương trình giảm nghèo để hỗ trợ hộ nghèo phát triển các ngành nghề sản xuất, kinh doanh; tổ chức các lớp đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động cho các đối tượng ở khu vực nông thôn. Bên cạnh đó, xây dựng các mô hình trồng trọt và chăn nuôi, hỗ trợ chuyển đổi nghề cho các xã; liên kết đào tạo và kêu gọi các doanh nghiệp tuyển dụng lao động để người lao động yên tâm làm việc. Trong năm 2019, huyện đã tổ chức cho 490 lao động nông thôn tham gia các lớp đào tạo nghề ngắn hạn; tư vấn, giới thiệu việc làm cho 2.950 lao động làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, giới thiệu 26 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

Không chỉ hỗ trợ phát triển kinh tế, đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, công tác chăm lo nhà ở, sức khỏe cho người dân cũng được huyện quan tâm thực hiện. Từ các nguồn vốn, năm 2019, huyện đã hỗ trợ xây mới được 16 căn nhà, với kinh phí 780 triệu đồng. Cấp 34.384 thẻ bảo hiểm y tế cho các hộ nghèo, cận nghèo và người dân tộc thiểu số sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Hỗ trợ tiền điện cho 1.792 hộ nghèo, với số tiền trên 1 tỷ đồng…

Đồng chí Bạch Văn Nguyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Phước, cho biết: Từ những kết quả đạt được trong năm 2019, trong thời gian tới, huyện Ninh Phước tiếp tục phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân mỗi năm 0,5% và giảm mạnh tỷ lệ hộ cận nghèo. Giải pháp trọng tâm mà huyện đề ra để thực hiện chỉ tiêu trên, đó là: Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đối với công tác giảm nghèo. Huy động các nguồn lực thực hiện đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thay đổi nhận thức trong công tác giảm nghèo, nhằm khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của địa phương, góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế - xã hội. Kịp thời triển khai các chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, gắn với quy hoạch sản xuất. Tiếp tục nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả, mô hình liên kết phát triển sản xuất, gắn với tiêu thụ sản phẩm. Tạo điều kiện cho người nghèo tiếp cận các chính sách, nguồn vốn giảm nghèo; đẩy mạnh chính sách dạy nghề, giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động… qua đó từng bước cải thiện đời sống nhân dân.