Đưa sản phẩm heo đen và gà Thuận Bắc vươn xa

Từng bước xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ đối với sản phẩm heo đen và gà Thuận Bắc là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tạo đột phá mới trong việc nâng cao giá trị chăn nuôi trên địa bàn. Thời gian qua, cùng với sự hỗ trợ của ngành chức năng, huyện Thuận Bắc đã không ngừng triển khai nhiều giải pháp đưa sản phẩm mang tính đặc sản của địa phương đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Vài năm trở lại đây, nghề nuôi heo đen và gà núi đang có xu hướng phát triển mạnh trên địa bàn huyện Thuận Bắc. Đặc biệt, do đặc thù là huyện miền núi, bà con ở đây chủ yếu nuôi theo phương thức truyền thống, bằng cách thả ngoài tự nhiên, nên tạo sự khác biệt, được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng. Góp phần quảng bá xây dựng thương hiệu cho heo đen và gà Thuận Bắc trong thời gian qua, phải kể đến đóng góp tích cực của Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Nông nghiệp Suối Đá (Lợi Hải) trong việc duy trì, phát triển quy mô tổng đàn cũng như tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm tại địa phương. Được thành lập vào cuối năm 2016, HTX hiện có 20 thành viên đang nuôi trên 100 con heo đen và khoảng 500 con gà; ngoài ra, HTX còn cung cấp giống và thu mua sản phẩm của các hộ dân trên địa bàn với giá cao. Ông Ta La Trung, ở thôn Kiền Kiền 2, xã Lợi Hải chia sẻ: Hiện nay, gia đình đang nuôi 2 con heo nái và trên 40 con gà, thông qua việc liên kết với HTX, bên cạnh được hỗ trợ về kỹ thuật chăn nuôi, người dân cũng yên tâm hơn khi giá bán luôn ở mức ổn định, đem lại lợi nhuận đáng kể cho hộ nuôi.

Heo đen ngày càng được nuôi phổ biến trên địa bàn huyện Thuận Bắc.

Bên cạnh việc hỗ trợ giống, tổ chức thu mua cho người dân, để sản phẩm heo đen và gà Thuận Bắc được người tiêu dùng biết đến, HTX còn xây dựng kế hoạch quảng bá rộng rãi, đầu tư cơ sở giết mổ gia súc tập trung, đảm bảo các tiêu chí vệ sinh an toàn thực phẩm, thịt qua sơ chế được đóng gói hút chân không, dán tem trước khi đưa đi tiêu thụ. Được biết, ngoài mở 2 điểm kinh doanh thực phẩm heo đen và gà sạch tại chợ Lợi Hải và phường Đạo Long (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), các thành viên HTX còn chủ động đưa sản phẩm đi chào hàng tại các siêu thị, cửa hàng kinh doanh thực phẩm ở nhiều tỉnh thành khác. Ông Đỗ Huỳnh Hoàng, Giám đốc HTX cho biết: Qua giới thiệu, chào hàng ở một số nơi, thịt heo đen và gà đã được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng, đơn vị cũng đã nhận được nhiều đơn đặt hàng từ các cơ sở kinh doanh thực phẩm, nhà hàng, khách sạn trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, HTX còn cung cấp hàng thường xuyên cho siêu thị Vì Dân ở TP. Hồ Chí Minh, với giá bán từ 150.000 đồng/kg đối với heo đen và 140.000 đồng/kg cho gà. Đặc biệt, tại Hội nghị kết nối cung cầu tổ chức tại tỉnh Bình Định tháng 8 vừa qua, thông qua việc quảng bá các sản phẩm đặc thù của tỉnh, HTX đã chính thức ký kết với Công ty TNHH MTV Sài Gòn Co.op Bình Định cung cấp thịt heo đen và gà với số lượng lớn. Hiện tại, HTX đang tập trung huy động vốn từ các thành viên để đầu tư xe đông lạnh xuất bán lô hàng khởi điểm. Bên cạnh đó, trong năm nay, HTX tiếp tục mang sản phẩm đi quảng bá, giới thiểu ở tỉnh Đắc Lắc. Từ những thành công bước đầu đã tạo cơ hội cho các thành viên, hộ chăn nuôi yên tâm sản xuất, nâng cao thu nhập.

Song song đó, với sự hỗ trợ tích cực của ngành chức năng, góp phần đưa sản phẩm heo đen và gà ngày càng được khẳng định trên thị trường; tháng 8-2018, Sở Khoa học và Công nghệ trao nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm heo đen và gà Thuận Bắc cho HTX; điều này hết sức ý nghĩa, giúp cho người tiêu dùng dễ dàng tra cứu và yên tâm về xuất xứ… Theo ông Nguyễn Châu Cảnh, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thuận Bắc, thời gian tới, huyện tiếp tục phối hợp với các cơ quan chuyên môn đẩy mạnh hỗ trợ tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi an toàn cho HTX cũng như nông hộ tại địa phương, xây dựng lộ trình phát triển tổng đàn phù hợp. Đồng thời, tăng cường hoạt động quảng bá, hướng tới mục tiêu nâng cao giá trị kinh tế của sản phẩm và đem lại thu nhập ổn định cho hộ nuôi.